Đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ phải kết nối với tuyến đường sắt Bắc - Nam

© Ảnh : Viện Khoa học và Công nghệ Phương NamPhối cảnh đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ
Phối cảnh đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Đăng ký
Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ phải được đặt trong bài toán tổng thể mạng đường sắt quốc gia, kết nối với tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường sắt xuyên Á.
Các đơn vị tư vấn cần rà soát và bổ sung phương án tổ chức, vận hành khai thác; cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện dự án, bao gồm cả đánh giá tác động của cơ chế chính sách này, để đảm bảo dự án được triển khai thuận tiện và hiệu quả.

Kết nối với đường sắt Bắc-Nam

Trong thông báo ý kiến chỉ đạo về công tác chuẩn bị đầu tư cho dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhận định rằng đây là một dự án khó.
Theo đó, quy mô lớn và tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia. Do đó, việc chuẩn bị cho dự án này cần được nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng và đánh giá đầy đủ các yếu tố theo quy định của pháp luật về đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Bản đồ hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
Bản đồ hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Bản đồ hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
Ông Huy cũng yêu cầu Ban quản lý dự án Đường sắt và các đơn vị tư vấn phải rà soát kết cấu và nội dung của dự án theo các dự án quan trọng quốc gia đã được phê duyệt trước đó, cập nhật những vấn đề quan tâm của Hội đồng thẩm định vào hồ sơ dự án.
Ngoài ra, Vụ Kế hoạch - Đầu tư cũng được yêu cầu chủ trì rà soát và làm rõ sự phù hợp của dự án với quy hoạch và định hướng quy hoạch, đầu tư khu vực trong thời gian tới.
Để hoàn thiện dự án, Ban quản lý dự án Đường sắt và các đơn vị tư vấn được yêu cầu rà soát và làm rõ các số liệu dự báo về nhu cầu vận tải, đảm bảo tính khoa học và thống nhất với số liệu trên hành lang vận tải TP.HCM - TP. Cần Thơ.
Đồng thời, các đơn vị này cũng phải xác định cụ thể loại hàng và chân hàng dự kiến vận chuyển bằng đường sắt, tính toán phân bổ với các phương thức vận tải khác để xác định sự cần thiết, thời điểm, quy mô đầu tư, phương án phân kỳ, phương án khai thác và đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của dự án.

"Lưu ý, việc xem xét dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ cần phải được đặt trong bài toán tổng thể của quy hoạch, đầu tư mạng lưới đường sắt quốc gia, kết nối với tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường sắt xuyên Á và đường sắt kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải", - Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu.

Các bên liên quan cập nhật, đối chiếu kết nối của tuyến đường sắt này với các ga dự kiến trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng cũng như với các phương thức vận tải khác; khả năng dành quỹ đất của địa phương để xây dựng các nhà ga; dự kiến điều chỉnh vị trí, quy mô các ga của địa phương.
Đường sắt - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2023
Việt Nam sẽ chi hơn 9 tỷ USD làm tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ tốc độ 190km/h?

Đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả

Để đảm bảo dự án được triển khai hiệu quả, Ban quản lý dự án Đường sắt và các đơn vị tư vấn cần phân tích và đánh giá ưu, nhược điểm cho việc lựa chọn công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật và tốc độ thiết kế, đồng thời cũng cần đồng bộ với việc đầu tư, khai thác với các tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt xuyên Á, để đảm bảo kết nối thuận tiện.
Ngoài ra, Ban quản lý dự án Đường sắt và các đơn vị tư vấn cần rà soát các chi phí trong tổng mức đầu tư, đánh giá phương án tài chính dự án theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ, đối với các hạng mục tham khảo, vận dụng của các nước khác (hệ thống thông tin tín hiệu, phương tiện, chi phí quản lý, vận hành, bảo trì...), phải trích dẫn nguồn số liệu cụ thể, tính toán trong cùng mặt bằng so sánh để đưa ra những quyết định đầu tư phù hợp và tối ưu nhất.
Các đơn vị tư vấn cũng cần rà soát và bổ sung trong hồ sơ dự án về phương án tổ chức, vận hành khai thác; cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện dự án, bao gồm cả đánh giá tác động của cơ chế chính sách này, để đảm bảo dự án được triển khai thuận tiện và hiệu quả.
Ban quản lý dự án Đường sắt cần xây dựng tiến độ cụ thể cho từng nội dung cụ thể trong giai đoạn chủ trương đầu tư, bao gồm lập, trình phê duyệt, thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước và thẩm tra dự án.
Đồng thời, cần báo cáo tiến độ cho Nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư/nhà thầu, tiến độ thi công và đưa vào dự án vận hành khai thác. Đặc biệt, tiến độ cần phải phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của từng phương thức vận tải, đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ và hiệu quả.
"Ban Quản lý dự án Đường sắt chỉ đạo tư vấn thiết kế tiếp thu, hoàn thiện Hồ sơ chủ trương đầu tư dự án, trình Bộ GTVT trong tháng 3/2023", - lãnh đạo Bộ yêu cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала