Cán bộ công chức không được nói tục, chửi thề, quát tháo, doạ nạt người dân

© Fotolia / Bacho FotoTừ chối nhận các thư mục và tệp
Từ chối nhận các thư mục và tệp - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Đăng ký
Tại dự thảo Nghị định ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ, Bộ Nội vụ đề xuất, cán bộ, công chức không được chửi thề, quát tháo, doạ nạt, hạch sách, nhũng nhiễu, gây căng thẳng khi giao tiếp với công dân.
Đồng thời, không hẹn gặp, không tiếp công dân và tổ chức bên ngoài cơ quan, ngoài giờ làm việc, tại nhà riêng.

Một bộ phận cán bộ, công chức còn yếu kém trong giao tiếp, ứng xử

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ.
Tại dự thảo tờ trình, Bộ Nội vụ cho biết, qua đánh giá thực trạng việc thực hiện các nội dung về đạo đức công vụ của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính Nhà nước, nhìn chung nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, ngày càng được nâng cao.
Việc chấp hành các quy định về đạo đức công vụ và kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan, đơn vị, nơi công cộng và nơi cư trú ngày càng nghiêm túc hơn.
Tuy nhiên, Bộ Nội vụ cho biết, tại một số Bộ, địa phương công tác thông tin, tuyên truyền về đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện chưa thường xuyên; hình thức tuyên truyền chưa thật sự đa dạng, phong phú, thiết thực.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức chưa sâu sát, hiệu quả chưa cao.
Bộ Nội vụ nêu rõ: “Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn bộc lộ sự yếu kém trong giao tiếp, ứng xử với với người dân, tổ chức và đồng nghiệp, vẫn còn những hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật gây ảnh hưởng đến uy tín của Bộ, địa phương và hình ảnh của cán bộ, công chức, viên chức...”
Do đó, Bộ Nội vụ cho rằng cần phải nghiên cứu, xây dựng và ban hành Nghị định ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ làm căn cứ để các Bộ và địa phương thực hiện nghiêm túc, thống nhất trong cả nước.

Không được chửi thề, quát, doạ nạt khi giao tiếp với công dân

Theo An ninh Thủ đô dẫn lý giải của Bộ Nội vụ, Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ là cơ sở để cán bộ, công chức, viên chức tu dưỡng, rèn luyện bản thân.
Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác.
Tại dự thảo nghị định, Bộ Nội vụ đề xuất quy định chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức đối với công dân, tổ chức.
Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, đúng mực.
“Ngôn ngữ giao tiếp rõ ràng, mạch lạc, văn minh, không chửi thề, không nói tiếng lóng, quát, dọa nạt; không có hành vi, lời nói hạch sách, nhũng nhiễu, gây căng thẳng, bức xúc, gợi ý nhằm trục lợi cá nhân”, Bộ Nội vụ yêu cầu.
Cán bộ, công chức, viên chức cần tận tình giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về quy trình, thủ tục và những thắc mắc, vướng mắc của công dân và tổ chức liên quan đến giải quyết công việc.
Phiêm tốn, tiếp thu các ý kiến góp ý của công dân và tổ chức; ưu tiên giải quyết công việc đối với người già, yếu, người khuyết tật, đau ốm, phụ nữ mang thai;
Tôn trọng, có tinh thần hợp tác, có trách nhiệm phối hợp và hỗ trợ trong công tác, bảo đảm chất lượng, tiến độ; ứng xử có văn hoá, tôn trọng danh dự, uy tín của cơ quan, tổ chức, công dân có quan hệ công tác;
Đáng chú ý, Bộ Nội vụ quy định, chỉ được tiếp công dân và tổ chức tại cơ quan.
“Không hẹn gặp, không tiếp công dân và tổ chức bên ngoài cơ quan, ngoài giờ làm việc, tại nhà riêng”, Bộ nhấn mạnh.
Quảng cáo ứng dụng CashVN - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2023
Ninh Thuận cảnh báo cán bộ, công chức vay tiền qua app

Chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức

Ngoài ra, Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ cũng đưa ra những quy định cụ thể về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức.
Theo đó, “công bộc” của dân cần chính trực; sự liêm chính; tính khách quan; tính công bằng, bình đẳng; sự đúng mực, tính thận trọng; sự tận tụy và kịp thời; tính bảo mật và giữ gìn hình ảnh tổ chức, cá nhân, năng lực và sự chuyên cần...
Bố cục dự thảo Nghị định gồm 5 chương và 25 điều. Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ quy định những chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
“Cán bộ, công chức, viên chức chịu sự điều chỉnh của Bộ quy tắc này”, Bộ Nội vụ khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала