Chuyên gia: Tàu ngầm hạt nhân dành cho Úc sẽ lập tức biến thành "quan tài dưới đáy biển"

© AP Photo / Evan VucciThủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Hội nghị thượng đỉnh AUKUS ở California
Thủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Hội nghị thượng đỉnh AUKUS  ở California - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Đăng ký
Các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân dành cho Úc có thể trở nên vô dụng và biến thành "quan tài dưới đáy biển" vào thời điểm những chiếc tàu ngầm này được biên chế cho Hạm đội Úc, theo bản báo cáo phân tích của nhóm chuyên gia tại Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) được công bố trên tờ Strategist vào hôm thứ Tư.
Hôm thứ Hai, tại cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Anh tại San Diego, California, Thủ tướng Úc Anthony Albanese tuyên bố rằng, trong 30 năm tới, Australia dự kiến chi khoảng 245 tỷ USD cho dự án quốc phòng tốn kém nhất trong lịch sử.
Theo Strategist, Úc dự kiến có chiếc tàu ngầm đầu tiên vào năm 2042 và các tàu ngầm khác vào thập niên 2060.
Các chuyên gia cho biết: "Phân tích của chúng tôi cho thấy chúng (các tàu ngầm) có thể sớm trở thành loại tàu dễ bị đối phương phát hiện và sẽ biến thành những chiếc quan tài trị giá hàng tỷ USD".
Tàu ngầm lớp Collins ở Úc - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2023
Chuyên gia: Cung cấp tàu ngầm hạt nhân cho Úc là một yếu tố của chiến lược bao vây Trung Quốc
Trong số các tác giả của báo cáo phân tích có Roger Bradbury, giáo sư danh dự tại Đại học Quốc gia Úc, Elizabeth Williams và Scott Vella, hai nhà nghiên cứu tại cùng trường đại học trong lĩnh vực điều khiển học và an ninh, và Anne-Marie Grisogono, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Flinders.
Các chuyên gia Úc cảnh báo rằng, hiện nay, tàu ngầm hiện đại là một trong những hệ thống vũ khí hiệu quả nhất trên thế giới, nhưng theo thời gian, chúng có thể dần lùi xa vào dĩ vãng. Theo các chuyên gia, các công nghệ để phát hiện tàu ngầm chủ yếu dựa trên âm thanh, nhưng, ngoài tiếng ồn, tàu ngầm để lại nhiều dấu vết khác.
"Khi chiếc tàu ngầm di chuyển qua cột nước, nó gây ra những xáo trộn, thay đổi các dấu hiệu vật lý, hóa học và sinh học. Chiếc tàu ngầm thậm chí còn làm xáo trộn từ trường của trái đất, và tàu ngầm hạt nhân chắc chắn phát ra bức xạ. Các nhà khoa học đang học cách nhận thấy những thay đổi này để trong tương lai các đại dương trở nên minh bạch hơn", - các chuyên gia giải thích.
Theo họ, điều quan trọng là phải xem xét điều này trong quá trình phát triển dự án trong khuôn khổ quan hệ đối tác ba bên AUKUS.
"Nói cách khác, Australia mạo hiểm đầu tư vào một hệ sinh thái hạt nhân có thể hết hạn nhanh hơn chúng ta mong muốn", - các chuyên gia Úc nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала