Giám đốc Sacombank Khánh Hoà bị cách chức: Ai đã lấy 46,9 tỷ đồng?

CC BY-SA 4.0 / Dangnamdieu / Sacombank (cropped photo)Ngân hàng Sacombank
Ngân hàng Sacombank - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Đăng ký
Ông Phạm Tấn Minh, Giám đốc Sacombank Khánh Hòa bị cách chức do có vi phạm liên quan đến việc 4 cán bộ Phòng giao dịch Chi nhánh Sacombank TP. Cam Ranh bị khởi tố về tội “tham ô tài sản”.
Đây là động thái mới từ ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), nhất là khi sự việc khách hàng tố bị mất 46,9 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân tại ngân hàng Sacombank tại Phòng giao dịch Cam Ranh đã kêu cứu, khiếu nại nhưng chưa được nhà băng này giải quyết, đang thu hút sự chú ý rất lớn từ dư luận.

Cách chức Giám đốc Sacombank Khánh Hoà

Liên quan đến vụ việc bà Hồ Thị Thuỳ Dương kêu cứu lên Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vì 46,9 tỷ đồng tiền gửi trong tài khoản tại ngân hàng Sacombank ‘không cánh mà bay’, ông Phạm Tấn Minh, Giám đốc Sacombank Khánh Hòa đã bị cách chức.
Ngày 16/3, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tỉnh Khánh Hòa cho biết hội sở đã thi hành quyết định cách chức đối với ông Phạm Tấn Minh, Giám đốc Sacombank Khánh Hòa.
Nguyên nhân cách chức ông Phạm Tấn Minh là vì nguyên Giám đốc Sacombank Khánh Hoà đã có vi phạm liên quan đến việc 4 cán bộ Phòng giao dịch Chi nhánh Sacombank TP. Cam Ranh bị khởi tố về tội tham ô tài sản.
Sau khi bị cách chức, ông Phạm Tấn Minh được bố trí công việc chuyên viên tại trong hệ thống thuộc Sacombank tỉnh Khánh Hòa.
Thời gian qua, nhiều khách hàng gửi tiền ở ngân hàng Sacombank Phòng Giao dịch TP. Cam Ranh đã có đơn thư phản ánh về việc tiền gửi bị mất một cách bất thường.

Khách gửi tiền mất 46,9 tỷ đồng, trách nhiệm ngân hàng Sacombank thế nào?

Như đã thông tin, câu chuyện một khách hàng gửi đơn tố cáo đến cơ quan Công an, Ngân hàng Nhà nước khi 46,9 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng Sacombank tại Phòng giao dịch Cam Ranh, chi nhánh Khánh Hòa bỗng dưng biến mất đặt ra rất nhiều câu hỏi về độ an toàn tiền gửi cũng như thái độ, trách nhiệm, cách làm việc của ngân hàng Sacombank.
Theo đó, sau khi phát hiện tài khoản của mình bị thiếu hụt tiền, bà Hồ Thị Thuỳ Dương đã liên hệ với ngân hàng Sacombank sao kê giao dịch từ tháng 5/2022 đến ngày 21/20/2022 để kiểm tra đối chiếu lại các giao dịch của mình.
Qua ra soát, bà Dương phát hiện có 12 giao dịch mà bà không thực hiện với tổng số tiền thâm hụt là 46,9 tỷ đồng. Tháng 2/2023, bà đã gửi đơn đến ngân hàng Sacombank, cho biết đã nhiều lần làm việc, yêu cầu ngân hàng hoàn trả lại số tiền nêu trên nhưng phía ngân hàng luôn tìm lý do thoái thác trách nhiệm trong việc hoàn trả lại tiền.
Sau đó, bà Dương đã gửi đơn cầu cứu đến Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an về vụ việc. Cơ quan điều tra Bộ Công an đã chuyển đơn của bà Dương đến thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Khánh Hòa) để điều tra làm rõ.
Trong đơn kêu cứu, bà Dương khẳng định, từ trước đến nay, bà không ủy quyền bất kỳ ai thay mặt bà thực hiện các giao dịch tại ngân hàng. Đáng nói, trong 3 giao dịch chuyển khoản trái phép, có 1 giao dịch lên tới 11 tỷ đồng. Trong khi hạn mức chuyển khoản tối đa của bà chỉ là 10 tỷ đồng.
Đặc biệt, thời điểm bà Dương mất số tiền ‘khủng’ gửi tại Phòng giao dịch Cam Ranh của Sacombank cũng là giai đoạn xảy ra hành vi tham ô tài sản của bà Nguyễn Thị Thanh Hà (nguyên Phó phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh) cùng một số cán bộ giao dịch ở đây.
Qua vụ này, nhiều người đặt câu hỏi có hay không chuyện một số cán bộ giao dịch lợi dụng kẽ hở trong hoạt động quản lý nghiệp vụ ngân hàng. Phải chăng những đối tượng này nhận thấy tài khoản phát sinh nhiều giao dịch trong ngày nên móc nối nhau để rút tiền trái phép nhằm chiếm đoạt tài sản khách hàng?
Dù bà Thuỳ Dương từng nhiều lần đề nghị Sacombank hoàn trả lại số tiền bị trộm, phía ngân hàng vẫn trả lời rằng chưa thể giải quyết ngay yêu cầu của khách hàng và phải chờ kết luận của công an.
Được biết, vụ việc đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố theo quyết định 137/QĐ-CSĐT ngày 18/11/2022, đối với 4 cán bộ Phòng Giao dịch Cam Ranh thuộc ngân hàng Sacombank chi nhánh Khánh Hòa.
Ngân hàng Sacombank - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2023
Vụ nới nhầm room ngoại cổ phiếu của Sacombank liệu có bất thường?

Phản ứng của Sacombank

Ngày 18/1, trả lời kiến nghị của bà Hồ Thị Thùy Dương, Công ty luật đại diện pháp lý cho Sacombank cho rằng, hồ sơ 12 giao dịch rút tiền từ ngày 4/5-14/6/2022 với tổng số tiền 46,9 tỷ đồng của khách hàng Hồ Thị Thùy Dương tại Phòng giao dịch Cam Ranh đã được ngân hàng bàn giao cho cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ...
Theo đơn vị này, việc đòi ngân hàng hoàn trả 46,9 tỷ đồng trong khi sự việc chưa có kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra là không hợp lý.
Liên quan vấn đề này, sáng 16/3, ông Cao Phi Kiều, Giám đốc Sacombank Khánh Hòa lên tiếng xác nhận có sự việc bà Hồ Thị Thùy Dương mở tài khoản, gửi tiền ở ngân hàng và bị mất tiền.

“Phía ngân hàng đã nhiều lần làm việc với chị Dương, nhưng không giải quyết được vấn đề. Không phải một mình chị Dương mất tiền ở Phòng giao dịch Cam Ranh mà nhiều cá nhân khác. Phía ngân hàng muốn giải quyết vụ việc, nhưng vụ án ở Phòng giao dịch Cam Ranh đang được Công an tỉnh Khánh Hòa giải quyết. Ngân hàng cũng đang chờ ý kiến từ phía công an để có hướng giải quyết đối với trường hợp chị Dương”, ông Kiều nói với Zing.

Cũng theo ông Kiều, cái nào phía ngân hàng sai sẽ nhận và khắc phục hoàn toàn cho khách hàng, bằng chứng là một số người đã được trả lại tiền.
"Còn việc tạm ứng 15 tỷ đồng cho bà Dương là do phía lãnh đạo Ngân hàng Sacombank thực hiện, tôi không nắm vấn đề này", ông Kiều phân trần.

Vụ án cán bộ giao dịch “tham ô tài sản” ở Sacombank

Từ giữa tháng 10/2022, một số người dân địa phương đã tập trung trước Phòng giao dịch Sacombank tại Cam Ranh để đòi nợ, gây mất trật tự. Đến tháng 11/2022, 4 cựu nhân viên Phòng Giao dịch chi nhánh Cam Ranh của Sacombank bị khởi tố để điều tra tội “tham ô tài sản”.
Trong số đó, có 2 bị can bị bắt tạm giam là bà Nguyễn Thị Thanh Hà, nguyên Phó phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh, và Ngô Thị Hồng Nhạn (sinh năm 1981), cựu Thủ quỹ phòng giao dịch này.
Còn lại 2 bị cạn được cho tại ngoại là Nguyễn Trà My (sinh năm 1991) và Ngô Nữ Hồng Hải (sinh năm 1975), cùng là giao dịch viên Sacombank Cam Ranh.
Bước đầu, nhà chức trách xác định, khi còn làm việc tại Phòng Giao dịch Cam Ranh của Ngân hàng Sacombank,4 người này đã vay vốn lớn của nhiều người, trong đó có khách hàng Sacombank Cam Ranh. Khi đến hạn, 4 người này cho biết không có khả năng chi trả nên người cho vay tiền làm đơn tố cáo.
Cơ quan chức năng cáo buộc 4 bị can trên đã “dùng tư cách cá nhân” vay vốn bên ngoài và khách hàng để đầu tư bất động sản, tiêu dùng cá nhân rồi không có khả năng trả nợ.
Sự vụ chỉ bị phát giác khi người cho vay đến làm thủ tục rút tiền tại Chi nhánh Sacombank Cam Ranh nhưng không được nên tố cáo ra công an. Số tiền thiệt hại ước tính lên tới 100 tỷ đồng.
Sau khi vụ việc xảy ra, Sacombank đã quyết định sa thải 4 nhân viên nói trên và bổ nhiệm nhân sự mới nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của Phòng giao dịch Cam Ranh.
Ngoài ra, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hòa cũng chỉ đạo Sacombank kiểm tra, nếu phát hiện cán bộ lợi dụng tín nhiệm của ngân hàng, chiếm dụng tiền của khách thì ngân hàng phải có trách nhiệm hoàn trả. Trường hợp có vấn đề nào thuộc về thỏa thuận dân sự thì đề nghị chuyển hồ sơ lên cơ quan điều tra.
Sacombank  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Kêu cứu Bộ Công an, NHNN khi mất 46,9 tỷ đồng tiền trong tài khoản ngân hàng Sacombank
Tính đến ngày 31/12/2022, Sacombank có tổng tài sản lên đến gần 592.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cuối năm 2021.
Trong đó, cho vay khách hàng tăng 13,1% đạt hơn 438.600 tỷ đồng. Số dư tiền gửi khách hàng tăng 6,4% đạt 454.740 tỷ đồng. Số dư nợ xấu của ngân hàng giảm 24,9% còn 4.299 tỷ đồng, qua đó đưa tỷ lệ nợ xấu từ 1,47% về 0,98%.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, trong năm nay, ngân hàng có thể đối diện với rủi ro nợ xấu cao hơn dự báo và Sacombank không bán được tài sản đảm bảo lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала