Nga nới lỏng cấp thị thực cho công dân Việt Nam, cơ hội nào mở ra?

© Fotolia / Svetlana67Visa Nga
Visa Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Thỏa thuận liên chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục thị thực (visa) nhập cảnh với công dân Việt Nam đang được xem xét. Nếu được thông qua, cường độ hợp tác về kinh tế, thương mại, du lịch sẽ khởi sắc hơn rất nhiều.
Liên quan đến thông tin Nga đang chuẩn bị các thỏa thuận đơn giản hóa thị thực với 6 quốc gia, trong đó có Việt Nam, trao đổi với Sputnik, ông Nguyễn Đăng Phát, Tổng thư ký Trung ương Hội Hữu nghị Việt – Nga cho hay, trong những năm qua, Việt Nam đã luôn tạo điều kiện cho công dân Nga nhập cảnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, công dân Việt Nam vào Nga có phần khó khăn hơn.
“Tất nhiên, trong số người được cấp thị thực du lịch và hộ chiếu phổ thông đi sang Nga, đâu đó vẫn còn hiện tượng ở lại quá thời hạn để làm công việc khác so với mục đích ban đầu xin thị thực. Tôi nghĩ đây là điều cần khắc phục. Có lẽ đây là 1 trong những lý do lâu nay khiến phía Nga chưa tạo điều kiện cho việc cấp thị thực”, ông Nguyễn Đăng Phát chỉ ra nguyên nhân.
Nếu thỏa thuận liên chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục visa nhập cảnh với công dân Việt Nam được thông qua, điều này có ý nghĩa quan trọng, là dịp để vực dậy "ngành công nghiệp không khói”, đồng thời đưa hợp tác giao thương hai nước đi vào chiều sâu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Thêm nhiều quốc gia được miễn visa khi nhập cảnh Việt Nam
Về mặt chiến lược tổng thể, trong bối cảnh quan hệ với phương Tây gặp nhiều khó khăn, Nga đang tăng cường quan hệ với phía Đông, các nước Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam .

“Rõ ràng, vấn đề thị thực được nới lỏng, được tự do hơn, thuận lợi hơn sẽ giúp Nga mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác toàn diện, tạo thuận lợi cho cả Nga và Việt Nam. Tôi nghĩ, nếu đạt được đàm phán sớm sẽ rất tốt. Điều này mở ra rất nhiều thuận lợi cho sự giao lưu nhân dân giữa hai nước. Khi nới lỏng thị thực, giao lưu nhân dân hai nước trong lĩnh vực du lịch, kinh tế sẽ thuận lợi. Từ đó, cường độ hợp tác sẽ “dày” hơn rất nhiều”, ông Phát nhấn mạnh.

Với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, trong năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt – Nga đạt 7,2 tỷ USD, tăng 28% so năm 2020, Việt Nam đã đơn giản hoá nhiều thủ tục nhằm thu hút du khách Nga. Có thể kể đến như trước đây miễn thị thực 15 ngày cho khách Nga tới Việt Nam và 30 ngày cho du khách Nga trên các chuyến bay thẳng đến Phú Quốc. Trong số đó, có việc miễn thị thực theo các thời hạn khác nhau, đơn giản hoá, gỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch, khai báo y tế.
Hiện Việt Nam đang miễn thị thực không quá 15 ngày theo quy chế về miễn thị thực đơn phương đối với công dân Nga khi nhập cảnh Việt Nam, thời hạn đến 14/3/2025. Còn đối với công dân Việt Nam, trước khi nhập cảnh vào Nga phải xin thị thực tại các cơ quan lãnh sự và ngoại giao của Nga. Hồ sơ cần có một số loại thủ tục, trong đó có giấy mời nhập cảnh vào Nga hoặc giấy tờ đi du lịch, vé đi lại.
Visa Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Tích cực trao đổi với LB Nga nhằm đơn giản hóa thủ tục thị thực với công dân Việt
Dù tình hình trên thế giới có nhiều thay đổi, nhưng Nga vẫn là là điểm đến lý tưởng đối với người dân Việt Nam. Vấn đề đặt ra hiện nay là khôi phục các chuyến bay thẳng.
Trước đó, tại Diễn đàn Du lịch Việt Nam-St.Petersburg lần 3 Việt Nam cũng đã đề nghị phía Nga xem xét, miễn visa cho du khách Việt Nam 15 ngày. Trong khi, thời hạn miễn visa cho du khách Lào, Thái Lan đến Nga là 30 ngày.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала