"Nữ đại gia" lừa đảo 433 tỷ đồng bị đề nghị án chung thân

© Depositphotos.com / AlbundNhà tù
Nhà tù  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành mức án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng.
Sáng 16/3, đại diện VKSND Hà Nội công bố bản luận tội đối với Nguyễn Thị Hà Thành (39 tuổi, ở Hà Nội) và 25 bị cáo khác liên quan 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng của 3 ngân hàng và 4 cá nhân.
Trong số 26 bị cáo, có 17 người là cựu cán bộ, nhân viên của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng (PVcomBank).
Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành mức án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cùng tội danh trên, viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (cựu trưởng bộ phận khách hàng phòng giao dịch Đông Đô - VietABank) từ 16 - 18 năm tù, Nguyễn Thanh Tùng (cựu giám đốc Công ty Jeongho Landmark) 15 - 16 năm tù, Quản Trọng Đức (cựu giám đốc chi nhánh Hà Nội, trưởng phòng giao dịch Đông Đô - VietABank) 15 - 17 năm tù…
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Chuyển Bộ Công an điều tra vụ SCB và Manulife bị tố lừa đảo: Dân có đòi được tiền?
Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 8 tháng đến 18 năm tù về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng hoặc tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Viện kiểm sát cho rằng hành vi của Hà Thành và nhiều cựu cán bộ các ngân hàng đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, thuộc loại tội đặc biệt nghiêm trọng. Số tiền mà các bị cáo chiếm đoạt gây thất thoát cho ngân hàng đặc biệt lớn.
"Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu, cầm đầu, dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng", công tố viên nêu quan điểm.
Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành bồi thường cho VietABank 249 tỷ đồng; bồi thường cho PVcomBank 49,4 tỷ đồng; bồi thường cho NCB 47,5 tỷ đồng và cho những cá nhân gửi tiền đồng sở hữu mà Thành đã chiếm đoạt.
FBI - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
FBI truy nã Tiến sĩ người Việt tham gia rửa tiền trên ChipMixer
Riêng 20 tỉ đồng của ông Đặng Nghĩa Toàn, viện kiểm sát nhận định số tiền này ông Toàn cho Nguyễn Thị Hà Thành vay, tuy nhiên Nguyễn Thị Hà Thành dùng để đảm bảo khoản vay tại VietABank nên cần tiếp tục tạm giữ để giải quyết việc vay mượn của các bên.
Viện kiểm sát yêu cầu VietABank tiếp tục quản lý tài khoản sổ tiết kiệm của "nữ đại gia" để phục vụ điều tra. Tổng 122 tỷ đồng ông Toàn có tại các sổ tiết kiệm gửi ba ngân hàng đều được viện kiểm sát đề nghị các ngân hàng giữ lại để giải quyết việc vay mượn của các bên.
Đối với gần 70 tỷ đồng Nguyễn Thị Hà Thành góp cùng đồng sở hữu trong các hợp đồng tiền gửi tại VietABank, đề nghị tịch thu để đảm bảo thi hành án.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала