“Tin cực xấu”: Mỹ thừa nhận thất bại choáng váng ở Trung Đông

© AP Photo / Kin CheungQuân đội trên nền của cờ Hoa Kỳ
Quân đội trên nền của cờ Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc nối lại quan hệ ngoại giao giữa Ả Rập Saudi và Iran là thất bại nặng nề đối với Mỹ, đe dọa ảnh hưởng của nước này ở Trung Đông và trên toàn thế giới, nhà báo Thomas Lifson phụ trách chuyên mục của tờ American Thinker viết.

“Thông tin gây sốc về việc Trung Quốc thuyết phục được hai kẻ thù không đội trời chung – là Iran theo dòng Hồi giáo Shiite và Saudi Arabia theo dòng Sunni – nối lại quan hệ ngoại giao trong một thỏa thuận được thống nhất ở Bắc Kinh là một thất bại nặng nề đối với Mỹ, đe dọa đến nền tảng ảnh hưởng về mặt ngoại giao của chúng ta ở Trung Đông và trên toàn thế giới", - ông cảnh báo.

Nếu Ả Rập Saudi không còn là đối tác tin cậy của Washington trong việc "kiềm chế" Iran và điều hòa quan hệ với Israel, thì mọi toan tính của Mỹ liên quan đến cán cân quyền lực ở Trung Đông đều trở nên vô ích, Lifson nhận định.
Thành phố Riyadh, Saudi Arabia   - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2022
Ả Rập Saudi quay lưng lại với Mỹ và kết hợp với Nga
“Ít nhất vấn đề đáng nói đến ở đây là uy tín của Mỹ cũng như nhận thức về ảnh hưởng của chúng ta trên thế giới bị giảm sút nghiêm trọng, mặc dù các phương tiện truyền thông mang tính tuyên truyền của chúng ta đang làm mọi cách có thể để công chúng Mỹ không biết được gì về việc này”, - nhà báo lưu ý.
Đồng thời theo ý kiến của ông, chiến thắng của Trung Quốc ở Trung Đông, nơi nước này đã hất cẳng Hoa Kỳ trong vai trò đấu thủ quan trọng nhất, là một trong những dấu hiệu chính báo trước thảm họa mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden gây ra bằng chính hành động của mình.

"Đây là một tin rất xấu đối với chúng ta, đối với các đồng minh của chúng ta là châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, những nước phụ thuộc vào nguồn cung cấp dầu mỏ ở Trung Đông, cũng như đối với Israel", - nhà báo Lifson tổng kết.

Tehran, Iran  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Bất cứ động thái quân sự nào của Mỹ chống lại Iran sẽ có nghĩa là chiến tranh

Khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Iran và Ả Rập Saudi

Trước đó được biết Iran và Ả Rập Saudi thông qua vai trò trung gian của Trung Quốc đã ký hiệp định nối lại quan hệ ngoại giao và dự kiến sẽ mở đại sứ quán song phương trong vòng hai tháng. Tuyên bố chung được ký kết sau nhiều ngày đàm phán giữa người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Tối cao Iran và người đồng cấp Ả Rập Saudi tại Bắc Kinh. Được biết, Ngoại trưởng hai nước dự định gặp nhau để thảo luận về việc thực thi hiệp định.
Quan hệ ngoại giao giữa Tehran và Riyadh bị cắt đứt vào năm 2016 sau khi những người phản đối vụ hành quyết ở Ả Rập Saudi đối với nhà thần học người Shiite nổi tiếng Nimr al-Nimr biểu tình tấn công phái bộ ngoại giao của vương quốc này ở Iran. Tuy nhiên trong những tháng gần đây cả hai bên đều bày tỏ mong muốn giải quyết bất đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала