Các dân biểu Mỹ kêu gọi ngăn chặn sự hợp tác giữa Trung Quốc và Rosatom

© Sputnik / Ekaterina Lyzlova / Chuyển đến kho ảnhDiễn đàn «Atomexpo-2022»
Diễn đàn «Atomexpo-2022» - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tờ Financial Times viết, các nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi Nhà Trắng ngăn chặn sự hợp tác giữa tập đoàn nhà nước Nga Rosatom và Trung Quốc và gọi đây là "mối đe dọa trực tiếp đến an ninh của Mỹ", trích dẫn một bức thư của các nghị sĩ gửi cho cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan.
Bức thư được soạn thảo bởi các chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Ủy ban về các lực lượng Vũ trang, Ủy ban Thường vụ về Tình báo và gửi cho ông Sullivan vào thứ Năm. Trong đó, họ bày tỏ lo ngại rằng Rosatom đang cung cấp uranium cho các lò phản ứng neutron nhanh của Trung Quốc.

Hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng

Vào năm 2022, công ty nhiên liệu TVEL của Rosatom đã cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho Trung Quốc để dùng cho lò phản ứng neutron nhanh CFR-600 của nước này. Lò phản ứng CFR-600 là dự án hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân "nhanh".

"Chúng tôi kêu gọi chính quyền xem xét bản chất của sự hợp tác này là một mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của Hoa Kỳ và có thêm bằng chứng cho thấy Nga và Trung Quốc đang hợp tác chống lại Hoa Kỳ", - chủ tịch các ủy ban Hạ viện Michael McCall, Mike Rogers và Michael Turner cho biết trong một lá thư được Financial Times trích dẫn.

Các dân biểu nói thêm rằng Nhà Trắng "nên sử dụng tất cả các phương tiện có sẵn để ngăn chặn sự hợp tác nguy hiểm giữa Rosatom và Trung Quốc."

Lệnh trừng phạt của Mỹ

Vào tháng 2, Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với NPO Mashinostroeniya, nhà sản xuất tên lửa siêu thanh Zircon và một số công ty thuộc tập đoàn Rosatom sản xuất vật liệu composite. Trong số các công ty liên quan đến Rosatom có ​​CTCP Prepreg-SKM, Alabuga-Volokno, Prepreg-Dubna, NIIgrafit.
Bài phát biểu của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trước Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Putin kêu gọi Bộ Quốc phòng và Rosatom sẵn sàng cho các vụ thử hạt nhân
Các dân biểu kêu gọi Nhà Trắng áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung và kiểm soát xuất khẩu để hạn chế hoạt động của Rosatom. Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ chưa phản hồi yêu cầu bình luận về thông tin này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала