Lockheed Martin, SpaceX, Boeing sẽ bán vũ khí gì cho Việt Nam?

© Ảnh : U.S. Army Space and Missile Defense Command/Army Forces Strategic CommandLần đầu tiên thử nghiệm nguyên mẫu vũ khí siêu thanh đầy hứa hẹn (Advanced Hypersonic Weapon) tại thao trường ở Hoa Kỳ.
Lần đầu tiên thử nghiệm nguyên mẫu vũ khí siêu thanh đầy hứa hẹn (Advanced Hypersonic Weapon) tại thao trường ở Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Đăng ký
SpaceX, Netflix, Boeing cùng hàng loạt doanh nghiệp lớn hàng đầu của Mỹ sẽ tham gia sứ mệnh kinh doanh "lớn nhất từ trước đến nay" tại Việt Nam.
Đáng chú ý, theo danh sách doanh nghiệp Hoa Kỳ được Reuters tiết lộ có cả Lockheed Martin and Bell với triển vọng cung ứng máy bay trực thăng và thiết bị không người lái (UAV) cho Việt Nam.
Việt Nam được đánh giá là trung tâm sản xuất công nghệ tiềm năng và cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng nhu cầu cao với mức tăng trưởng kinh tế xuất sắc vượt trên 8% năm 2022.

Phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay

Khoảng hơn 50 công ty, bao gồm nhiều "ông lớn" từ doanh nghiệp quốc phòng, dược phẩm đến công nghệ sẽ tham gia một sứ mệnh do Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN tổ chức.

"Một số doanh nghiệp nhìn nhận Việt Nam như một trung tâm sản xuất và cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng trong thời điểm nền kinh tế của đất nước tăng trưởng hơn 8% vào năm ngoái", - ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN cho biết.

Lãnh đạo các doanh nghiệp Hoa Kỳ tham gia sẽ có các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao và quan chức hàng đầu của Việt Nam, gồm cả Thủ tướng Phạm Minh Chính.

"SpaceX, Netflix và Boeing sẽ là ba trong những công ty tham gia phái đoàn doanh nghiệp "lớn nhất từ ​​trước đến nay" của Mỹ tới Việt Nam trong tuần tới nhằm thảo luận về các cơ hội đầu tư và kinh doanh tại quốc gia Đông Nam Á đang phát triển mạnh mẽ này”, - hãng tin Reuters cho biết.

Cần lưu ý rằng, sự kiện này là tín hiệu cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của các doanh nghiệp nước ngoài đối với quốc gia có dân số 100 triệu người này.
"Việt Nam được đánh giá là đang sở hữu một thị trường tiêu dùng mở rộng nhanh chóng trong bối cảnh tầng lớp trung lưu ngày càng tăng", - theo giới chuyên gia.
Đại diện phía Việt Nam cũng đã xác nhận thông tin.
"Đây là sứ mệnh kinh doanh lớn chưa từng có tại Việt Nam", - ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN nhấn mạnh.
Phó Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa kỳ - ASEAN khẳng định, đơn vị của mình đã từng tổ chức những sự kiện quy mô tương tự trong suốt 30 năm qua.

Thoả thuận chuyển giao UAV và trực thăng?

Theo tiết lộ, trong số các công ty tham gia phái đoàn sang Việt Nam có “gã khổng lồ" nền tảng giải trí trực tuyến Netflix.
"Tháng trước, có thông tin cho rằng Netflix đang có kế hoạch mở văn phòng tại Việt Nam", - Reuters cho hay.
Trả lời Reuters, ông Vũ Tú Thành đánh giá, các tập đoàn lớn như Boeing, Lockheed Martin và Bell sẽ gặp gỡ các công ty, đơn vị mua sắm trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ quốc phòng của Việt Nam.
Đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN tiết lộ thêm rằng, các công ty an ninh Hoa Kỳ đã quyết định tham gia phái đoàn hàng năm tới Việt Nam “lần đầu tiên sau khoảng một thập kỷ”.
Boeing. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2022
Việt Nam đã sản xuất được những linh kiện tiên tiến nào cho Boeing?
Theo nguồn tin, vào tháng 12/2022, các gã khổng lồ công nghiệp quốc phòng Mỹ này đã đàm phán với đại diện quan chức chính phủ Việt Nam về khả năng chuyển giao máy bay trực thăng và thiết bị không người lái (UAV), khi Hà Nội đang tiếp tục chính sách đa dạng hoá nguồn cung cấp trang thiết bị vũ khí của mình.
Cần lưu ý rằng, Liên bang Nga vẫn luôn là đối tác đáng tin cậy và giàu truyền thống của Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp vũ khí.
"Máy bay trực thăng là một trong những sản phẩm mà các công ty Mỹ hy vọng bán được cho Việt Nam lần này", - ông Vũ Tú Thành tiết lộ.
Tuy nhiên, theo Reuters, người đại diện này cảnh báo các thương vụ quốc phòng cần có thời gian để hoàn tất và chắc chắn sẽ không có bước đột phá nào đạt được ngay lập tức.
Về phần mình, trong một tuyên bố mới đây, Boeing cho hay các cuộc thảo luận của nhà sản xuất máy bay này với các quan chức sẽ tập trung vào mối quan hệ đối tác ngày càng tăng của công ty với Việt Nam cũng như các cách để tăng cường năng lực hàng không và quốc phòng của đất nước.
Trong khi đó, theo Vũ Tú Thành, SpaceX muốn bán dịch vụ cung cấp Internet vệ tinh cho Việt Nam và các nước trong khu vực.
Trước những thông tin rất đáng chú ý mà Reuters đăng tải, đại diện Netflix, SpaceX và Lockheed Martin chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về các thoả thuận hay việc đàm phán với Chính phủ Việt Nam.

Mở rộng sản xuất đầu tư ở Việt Nam

Cũng theo hãng tin, ngoài những "gương mặt mới" kể trên, phần lớn các công ty tham gia phái đoàn kinh doanh Mỹ là doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh hoặc sản xuất tại Việt Nam như Apple, Coca-Cola và PepsiCo, trong đó một số công ty đang có kế hoạch mở rộng sản xuất, hoạt động đầu tư tại Việt Nam.
Đáng lưu ý, phái đoàn cũng sẽ bao gồm các doanh nghiệp bán dẫn, ông lớn dược phẩm Pfizer và Johnson & Johnson, nhà sản xuất thiết bị y tế Abbott, công ty tài chính Visa và Citibank, các công ty trực tuyến Meta và Amazon cũng sẽ cử đại diện tham dự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала