Mỹ ủng hộ việc bán tên lửa Tomahawk cho Australia trong khuôn khổ của liên minh AUKUS

© Ảnh : Public domain / IS1 Kenneth Moll, USS Cape St. GeorgePhóng tên lửa Tomahawk từ tàu USS Cape St. George
Phóng tên lửa Tomahawk từ tàu USS Cape St. George - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ ủng hộ việc bán tên lửa Tomahawk cho Australia trong khuôn khổ của quan hệ đối tác quốc phòng AUKUS. Tờ Associated Press ra thông báo.
Canberra cho biết họ có kế hoạch mua tới 220 tên lửa hành trình trị giá khoảng 900 triệu USD. Thỏa thuận này diễn ra vài ngày sau khi Úc tuyên bố sẽ mua tàu ngầm hạt nhân đa năng của Mỹ để hiện đại hóa hạm đội của mình trong bối cảnh lo ngại gia tăng về ảnh hưởng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Các quan chức Úc cho biết các tàu ngầm hạt nhân mới sẽ có thể phóng tên lửa Tomahawk.
"Thương vụ được đề xuất này sẽ hỗ trợ các mục tiêu chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Úc là một trong những đồng minh quan trọng nhất của chúng ta ở Tây Thái Bình Dương", - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố.
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles chỉ ra rằng Canberra cần vũ khí để có thể tấn công đối thủ "nằm rất xa đất liền".

"Tên lửa hành trình là một phần quan trọng trong đó, cũng như các tàu ngầm dùng để phóng chúng", - ông kết luận.

 Phóng tên lửa Tomahawk - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Bộ Quốc phòng Nhật thông báo kế hoạch mua tên lửa Tomahawk của Mỹ

Dự định của Tokyo

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã giải thích tại phiên điều trần trước quốc hội về lý do Tokyo có ý định mua tên lửa Tomahawk của Mỹ.

"Những chiếc Tomahawks mà đất nước chúng ta sẽ mua là những mẫu mới nhất, với khả năng bay tránh bị đánh chặn. Chúng tôi đang xem xét việc mua chúng dựa trên đánh giá về các khả năng của chúng", - ông nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала