Sacombank tìm ra bằng chứng vụ khách mất 46,9 tỷ đồng tiền gửi ở ngân hàng

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamChi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Việt Nam Sacombank tại thủ đô Viêng Chăn của Lào
Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Việt Nam Sacombank tại thủ đô Viêng Chăn của Lào - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Đăng ký
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã có thông tin liên quan đến phản ánh của khách hàng tại Phòng giao dịch Cam Ranh (Khánh Hòa) về việc mất 46,9 tỷ đồng tiền trong tài khoản.
Trong đó, Sacombank cho biết ngân hàng không thoái thác trách nhiệm với khách hàng bị mất tiền và nêu rõ, đối với khách hàng có dấu hiệu thỏa thuận cho vay cá nhân, Sacombank đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan Điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngân hàng này cũng công bố nhiều bằng chứng liên quan vụ khách hàng mất tiền.

Sacombank nói gì?

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa phát đi thông cáo báo chí.
Cụ thể, liên quan đến vụ việc bà Hồ Thị Thùy Dương (ngụ TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) gửi tiền tại Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh tỉnh Khánh Hòa sau đó bị mất số tiền 46,9 tỷ đồng, tối 16/3, Sacombank lên tiếng xác nhận bà Dương là một trong những khách hàng có liên quan đến sự vụ xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh.
Cụ thể, theo thông tin của ngân hàng, ngay khi phát hiện sự vụ vào tháng 10/2022, Sacombank đã báo cáo đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Khánh Hòa và chuyển sự vụ đến cơ quan có thẩm quyền để điều tra, khởi tố vụ án theo quy định pháp luật.
Đồng thời, Sacombank cũng đã ra quyết định sa thải các cá nhân vi phạm nguyên là Trưởng, Phó Phòng giao dịch Cam Ranh và bổ nhiệm nhân sự mới để bảo đảm hoạt động ổn định của phòng giao dịch này.

“Hiện sự vụ đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 137/QĐ-CKT ngày 18/11/2022 và khởi tố, bắt tạm giam các cá nhân liên quan nhằm phục vụ công tác điều tra”, Sacombank thông tin.

Không thoái thác trách nhiệm

Đối với khách hàng bị các cá nhân trên chiếm đoạt tiền, Sacombank đã thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ngay khi xảy ra sự việc.
Trường hợp khách hàng Hồ Thị Thùy Dương, Sacombank cũng đã tiếp nhận khiếu nại và cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra.
“Chúng tôi khẳng định không thoái thác trách nhiệm với khách hàng nhưng mọi việc cần tuân thủ quy trình và kết luận sự việc theo luật định”, lãnh đạo Sacombank nêu rõ.
Đối với khách hàng có dấu hiệu thỏa thuận cho vay cá nhân với nguyên các cán bộ nhân viên liên quan, Sacombank đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngân hàng Sacombank khẳng định việc việc xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh là sự việc “ngoài ý muốn” và cam kết bảo đảm toàn bộ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của khách hàng theo đúng quy định pháp luật.
“Ngân hàng chủ trương xử lý nghiêm khắc mọi vi phạm và không ngừng áp dụng các biện pháp tăng cường nhằm bảo đảm an toàn hoạt động của Sacombank và ngành ngân hàng”, thông cáo khẳng định.
Ngân hàng Sacombank - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Giám đốc Sacombank Khánh Hoà bị cách chức: Ai đã lấy 46,9 tỷ đồng?

Vụ khách mất 46,9 tỷ đồng tiền gửi ở Sacombank

Trước đó, vào năm 2022, nhiều khách hàng gửi tiền tại chi nhánh Cam Ranh bị mất tiền không rõ lý do.
Trong số đó, bà Hồ Thị Thùy Dương (46 tuổi, TP. Cam Ranh), nhiều lần có đơn tố cáo gửi đến ngân hàng, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước liên quan khoản tiền 46,9 tỷ đồng gửi tại Phòng giao dịch Ngân hàng Sacombank TP. Cam Ranh bị rút bất thường.
Trong đơn tố cáo gửi Bộ Công an, NHNN, bà Dương cho biết, tháng 5/2022, bà phát hiện tài khoản của mình bị thiếu tiền bất thường. Sau đó, bà Dương đề nghị ngân hàng trích lục sao kê. Kết quả sao kê cho thấy, tài khoản của bà Dương có tổng cộng 12 giao dịch (9 giao dịch rút tiền mặt, 3 giao dịch chuyển khoản) diễn ra từ ngày 4/5/2022 đến 14/6/2022, với số tiền 46,9 tỷ đồng.
Theo bà Dương, các giao dịch trên đều diễn ra trong thời gian 18h-21h (ngoài giờ hành chính). Bản thân bà Dương khẳng định, không thực hiện các giao dịch trên, hay không ủy quyền hoặc cho ai thay mặt mình để thực hiện các giao dịch.
Khi phát hiện tiền bị rút, bà Dương nhiều lần làm việc với phía Ngân hàng Sacombank yêu cầu giải quyết, trả lại tiền và gửi đơn tố cáo tới công an.
Sau khi bà Dương có đơn tố cáo và đòi tiền, đại diện pháp lý cho Sacombank cho rằng, 46,9 tỷ đồng của bà Dương bị rút khỏi tài khoản đang được công an điều tra, nên việc hoàn trả số tiền trên trong khi chưa có kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra là “không hợp lý”.
Đồng thời, Ngân hàng Sacombank có văn bản ủy quyền cho luật sư thông báo đến bà Dương sẽ hỗ trợ tạm ứng số tiền 15 tỷ đồng trong thời gian chờ kết quả xử lý của cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, gia đình bà Dương đã từ chối nhận 15 tỷ đồng này với lý do số tiền họ bị mất nhiều hơn và không liên quan sai phạm xảy ra ở Phòng giao dịch Cam Ranh.
Vào hồi đầu tháng 3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu thuộc Bộ Công an đã có phiếu chuyển đơn đến Công an tỉnh Khánh Hòa liên quan đến đơn thư của bà Hồ Thị Thùy Dương.

Sacombank công bố thêm nhiều bằng chứng

Trưa nay ngày 17/3, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tiếp tục thông tin với báo chí liên quan đến vụ việc khách hàng Hồ Thị Thùy Dương (ngụ tại TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) bị mất tiền.
“Sacombank đã kiểm tra toàn bộ hồ sơ và phát hiện có bằng chứng vay mượn, hợp tác làm ăn ngoài xã hội giữa bà Dương và một số cá nhân nguyên là cán bộ nhân viên phòng giao dịch Cam Ranh trong nhiều năm”, Sacombank tiết lộ.
Cũng theo ngân hàng, các bằng chứng này đã được các đối tượng liên quan cung cấp và Văn phòng thừa phát lại Khánh Hòa lập vi bằng ngày 16/10/2022.
“Đối với 12 giao dịch mà bà Dương cho rằng mình bị mất tiền, Sacombank có đầy đủ chứng từ có chữ ký nhận tiền của bà Dương, bao gồm 9 phiếu nhận tiền mặt và 3 ủy nhiệm chi. Toàn bộ các tài liệu này đã được Sacombank chuyển giao cho Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa”, thông cáo nêu rõ.
Trong suốt quá trình xử lý vụ việc, Ban lãnh đạo Sacombank đã tổ chức nhiều buổi làm việc để giải đáp các vấn đề bà Dương vướng mắc.
“Đến ngày 26/12/2022, bà Dương chủ động liên hệ, đề nghị Sacombank tạm ứng hỗ trợ 15 tỷ đồng duy trì hoạt động kinh doanh trong quá trình chờ điều tra sự vụ”, ngân hàng bày tỏ.
Sacombank đã chấp nhận đề nghị này nhưng sau đó, khách hàng thay đổi và không nhận tạm ứng nữa.

“Về phía ngân hàng, chúng tôi khẳng định không thoái thác trách nhiệm với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương nói riêng và các khách hàng liên quan đến vụ việc xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh nói chung nhưng mọi việc cần xử lý tuân thủ quy trình và chờ kết luận từ cơ quan chức năng”, ngân hàng tái khẳng định một lần nữa.

Sacombank  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Kêu cứu Bộ Công an, NHNN khi mất 46,9 tỷ đồng tiền trong tài khoản ngân hàng Sacombank
Liên quan đến vụ việc, như Sputnik đã thông tin, ngày 16/3, đại diện ngân hàng Sacombank tỉnh Khánh Hòa cho biết, Hội sở đã thi hành quyết định cách chức đối với ông Phạm Tấn Minh (Giám đốc Sacombank Khánh Hòa) do vi phạm liên quan tới 4 cán bộ Phòng giao dịch Chi nhánh ngân hàng này ở TP Cam Ranh bị khởi tố về tội tham ô tài sản.
Sau khi bị cách chức, ông Phạm Tấn Minh được bố trí công việc chuyên viên trong hệ thống thuộc Sacombank tỉnh Khánh Hòa.
Sacombank cho biết hiện tại cơ quan chức năng chưa có bất cứ văn bản nào về kết luận vụ việc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала