Sự cố UAV Reaper. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và ai sẽ là người đến kịp đầu tiên?

© AP Photo / Leslie Pratt, US Air Force MQ-9 Reaper
 MQ-9 Reaper - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người Mỹ lo sợ cho số phận của máy bay không người lái MQ-9 Reaper rơi xuống Biển Đen: công nghệ quân sự của họ có thể rơi vào “tay người lạ”. Và hơn nữa - lọt vào “những bàn tay” rất có năng lực và hiểu biết.
Lầu Năm Góc rõ ràng sẽ xem xét lại các chiến thuật của mình trong khu vực. Và đến lượt mình, điều này lại đe dọa rắc rối cho các đồng minh của Washington. Về hậu quả bất ngờ của vụ việc - trong tài liệu của Sputnik.

“Hành động gây nguy hiểm cho môi trường”

Như Bộ quốc phòng Mỹ khẳng định, 2 máy bay chiến đấu của Nga đã chặn chiếc UAV trên không phận quốc tế. Một trong những chiếc máy bay được cho là đã va vào cánh quạt của MQ-9, do đó chiếc máy bay không người lái buộc phải chìm xuống trong vùng biển trung lập.
“Nhiều lần trước khi va chạm, chiếc Su-27 đã đổ nhiên liệu và bay một cách liều lĩnh, gây nguy hiểm cho môi trường và thiếu chuyên nghiệp”, - Lầu Năm Góc tuyên bố.
Phiên bản Nga thì vụ việc diễn ra hoàn toàn khác. Bộ Quốc phòng nhấn mạnh rằng máy bay không người lái đã di chuyển, trong khi tắt bộ tiếp sóng và đi vào khu vực đóng các chuyến bay.

“Để xác định kẻ đột nhập, các máy bay chiến đấu của lực lượng phòng không trực ban đã được điều động lên không trung. Do điều động đột ngột, máy bay không người lái MQ-9 đã bay mất kiểm soát, mất độ cao và va chạm với mặt nước. Các cường kích của Nga đã không sử dụng vũ khí trên không, không tiếp xúc với máy bay không người lái và đã trở về sân bay an toàn”, - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Không phải là một lý do cho chiến tranh

Ngay sau vụ việc, Bộ Ngoại giao Mỹ đã triệu tập Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov và tỏ thái độ phản đối. Nhà ngoại giao gọi vụ việc là một sự khiêu khích của Hoa Kỳ và kêu gọi chấm dứt các chuyến bay gần biên giới Nga.
Các nhà phân tích tin chắc rằng trong tương lai người Mỹ sẽ hành động cẩn thận hơn.

“...Họ sẽ không gửi máy bay không người lái đến gần chúng ta như thế nữa. Cuối cùng, người Mỹ có Global Hawk, không giống như Reaper, có khả năng tiến hành trinh sát, ở xa biên giới Liên bang Nga, - chuyên gia quân sự Alexei Leonkov giải thích. - Tuy nhiên, ai trong quân đội Nga có thể biết về mục đích thực sự của chuyến bay MQ-9? Bỗng dưng, nó định ra đòn tấn công, chẳng hạn, vào Sevastopol thì sao? Nếu điều này tái diễn, kẻ xâm nhập sẽ phải bị lực lượng phòng không Nga ở Crưm bắn hạ. Hệ thống phòng không Buk-M2 hoặc Buk-M3 sẽ “tóm” được nó trong tầm bắn như vậy”.

Theo ý kiến của chuyên gia Nga, sự cố trên Biển Đen không phải là lý do để tuyên chiến. Còn nhà phân tích người Mỹ Stephen Collinson, trong một bài viết cho CNN, thậm chí còn cho rằng Ukraina sẽ phải gánh chịu hậu quả từ vụ việc. Ông tin rằng những gì đã xảy ra sẽ trở thành lý lẽ khác cho những người thuộc đảng Cộng hòa chỉ trích sự hỗ trợ của Washington đối với Kiev. Họ đã nhiều lần lập luận rằng việc cung cấp vũ khí khiến chiến tranh thế giới thứ ba đến gần hơn và do đó đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Trở nên cẩn trọng hơn...

Hành vi của quân đội Hoa Kỳ trên Biển Đen giờ đây đã thay đổi.
Ngay sau sự cố, trực thăng vận tải UH-60M Black Hawk và máy bay trinh sát Boeing P-8A Poseidon đã được điều động từ các sân bay ở châu Âu. Họ hướng đến địa điểm MQ-9 gặp nạn, nhưng không chiếc nào rời khỏi không phận Romania. Hai “Black Hawk” nữa tuần tra bờ Biển Đen thuộc lãnh hải của Romania vào ngày hôm sau, cũng không dám vượt ra ngoài biên giới nước này.
Được biết, máy bay không người lái của Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khả năng chiến đấu của Lực lượng Vũ trang Ukraina. Cùng với các vệ tinh, chúng thu thập thông tin tình báo về quân đội Nga. Máy bay không người lái lượn vòng trên không trong tất cả các hành động gây tiếng vang của Kiev - từ cuộc tấn công vào tàu tuần dương Moskva đến cuộc tấn công vào Sevastopol. Đồng thời, hoạt động mạnh của Hoa Kỳ ở khu vực Biển Đen đã được chú ý trong một thời gian dài - ít nhất là kể từ năm 2014. MQ-9 có thể ở trên không trong 9-10 giờ, RQ-4 Global Hawk - lên tới 36 giờ. Washington sử dụng chúng để trinh sát toàn bộ bờ biển phía nam nước Nga - từ Crưm đến vùng Krasnodar. Và kể từ tháng 2 năm vừa qua, chúng đã tích cực chia sẻ thông tin với Kiev.

Để chiến đấu và trinh sát

Mối quan ngại của Nga là có thể hiểu được: MQ-9 Reaper là máy bay không người lái trinh sát và tấn công. Nó được đưa vào sử dụng vào giữa những năm 2000. Nó có giá không hề rẻ: lên tới 56,5 triệu USD. Có thể treo nhiều loại vũ khí trên đó. Ví dụ, bom dẫn đường GBU-12: khá cũ (được đưa vào sử dụng từ năm 1976), nhưng có khả năng lập kế hoạch 15 km và mang 87 kg thuốc nổ Tritonal cực mạnh (hỗn hợp TNT và bột nhôm).
Lịch sử sử dụng chiến đấu của những máy bay không người lái này rất phong phú. Sự kiện gây chú ý nhất là cuộc không kích vào sân bay Baghdad vào tháng 1 năm 2020, giết chết Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc biệt của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Máy bay không người lái đã bay trên Libya và Syria. Như các phương tiện truyền thông đưa tin, vào năm 2019, một trong những chiếc MQ-9 đã bị tổ lái "Pantsir-S1" của Nga bắn hạ.
 MQ-9 Reaper - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Chuyên gia: Sự cố MQ-9 Reaper sẽ buộc Mỹ bay cách xa biên giới Liên bang Nga
Tại một cuộc họp báo sau sự cố trên Biển Đen, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder đảm bảo rằng máy bay không người lái được sử dụng chỉ cho mục đích do thám.
Người Mỹ cần khẩn trương tìm ra xác máy bay không người lái, hoặc đảm bảo rằng chúng không lọt vào tay đối thủ của họ (rõ như ban ngày- lọt vào tay ai). Nhân tiện, chúng tôi xin nhắc lại, theo Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, phía Nga đang tìm kiếm chiếc máy bay không người lái bị rơi. Cơ hội “độc nhất vô nhị” để nghiên cứu mẫu vật gần như không bị hư hại đang mở ra trước mắt các chuyên gia quân sự và công nghiệp quốc phòng Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала