Liên Hợp Quốc xác nhận gia hạn thỏa thuận ngũ cốc

© Sputnik / Sergei Averin / Chuyển đến kho ảnhThu hoạch lúa mì trên cánh đồng ở vùng Donetsk
Thu hoạch lúa mì trên cánh đồng ở vùng Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - "Thỏa thuận lương thực" đã được gia hạn, Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên nỗ lực gấp đôi để thực hiện cả hai phần của nó, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết.
Đồng thời, tuyên bố không cho biết thỏa thuận được gia hạn trong bao lâu.
Vào thứ Bảy, ngày 18 tháng 3, thời hạn thứ hai của thỏa thuận bốn bên (Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Ukraina-LHQ), hay còn gọi là sáng kiến Biển Đen để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina, đã hết hạn. Hôm thứ Sáu, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov xác nhận rằng Moskva sẽ gia hạn thỏa thuận ngũ cốc thêm 60 ngày. Trước đó, thỏa thuận đã được gia hạn thêm 120 ngày.

"Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen, được ký kết tại Istanbul ngày 22 tháng 7 năm 2022, đã được gia hạn. Thỏa thuận này cho phép thúc đẩy vận chuyển an toàn để xuất khẩu ngũ cốc và các sản phẩm thực phẩm và phân bón có liên quan, bao gồm cả amoniac, từ một số cảng biển của Ukraina", - tuyên bố cho biết.

Báo cáo của đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
BNG Nga gọi việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc là "gáo nước lạnh" đối với Mỹ và EU
Ông Dujarric nói thêm rằng LHQ cam kết thực hiện cả hai phần của thỏa thuận và kêu gọi tất cả các bên nỗ lực gấp đôi để thực hiện đầy đủ thỏa thuận này.
Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc thêm 60 ngày, Moskva không chỉ thông báo về việc này mà còn kèm theo thông điệp đặc biệt, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với Sputnik.

Thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận ngũ cốc, được ký kết vào ngày 22 tháng 7 năm 2022 bởi đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc, liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc, thực phẩm và phân bón của Ukraina qua biển Đen từ ba cảng, bao gồm cả Odessa. Trung tâm điều phối chung (JCC) ở Istanbul chịu trách nhiệm điều phối hoạt động di chuyển của tàu hàng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала