Ông Tập Cận Bình thăm LB Nga là tín hiệu cho thấy Trung Quốc theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Moskva
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Đăng ký
Cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ mang tính thời đại, Trung Quốc gửi tín hiệu rõ ràng tới thế giới rằng họ theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập và không sợ bất kỳ ai, chuyên gia Câu lạc bộ Valdai, Phó Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Thượng Hải, ông Nelson Wong tuyên bố.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga từ ngày 20-22/3, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau khi được bầu lại làm nguyên thủ quốc gia nhiệm kỳ thứ 3.

"Cuộc gặp gỡ hiện tại giữa Tập Cận Bình và Putin đang diễn ra trong bối cảnh tình hình địa chính trị hỗn loạn, một cuộc xung đột... chưa được giải quyết ở Ukraina, "cuộc chơi" cứng rắn giữa các cường quốc, chắc chắn sẽ mang ý nghĩa thời đại. Bởi vì chính phủ Trung Quốc trước đó đã đưa ra tuyên bố với quan điểm của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraina, trong đó nói về việc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và hướng tới giải pháp chính trị, nên không khó để cho rằng nguyên thủ hai nước sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan", - Nelson Wong nói.

Theo chuyên gia này, kết quả của chuyến thăm sẽ như thế nào, liệu có động thái cụ thể nào được vạch ra hay không, và liệu cuộc điện đàm hay thậm chí là một cuộc gặp cá nhân giữa Tập Cận Bình và Vladimir Zelensky có diễn ra hay không, cần có thời gian mới hiểu được.

"Điều có thể nói một cách tự tin rằng: trong tình hình ở Ukraina,Trung Quốc sẽ tiếp tục tuân thủ lập trường của mình là... thúc đẩy đàm phán hòa bình và không tham gia các nhóm tham chiến", - người đối thoại với hãng thông tấn nhấn mạnh.

Ký văn bản Nga-Trung tại điện Kremlin - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
LIVE: Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mátxcơva ngày 20-22/3
Theo lời chuyên gia, mục tiêu khác trong chuyến thăm Nga của ông Tập Cận Bình là gửi tín hiệu rõ ràng tới thế giới và "đặc biệt là tới những quốc gia liên tục chỉ trích phát triển quan hệ hợp tác và đối tác toàn diện giữa Nga và Trung Quốc" rằng Trung Quốc, với tư cách là một quốc gia lớn, kiên quyết tuân thủ các nguyên tắc ngoại giao độc lập và thái độ bình đẳng với tất cả, đồng thời "Trung Quốc không chịu sự ảnh hưởng và kiểm soát của bất kỳ quốc gia nào khác, không thể nói là nó có thể sợ ai đó".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала