- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Anh chính thức tuyên bố sẽ cấp cho Ukraina đạn pháo chứa uranium nghèo

© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhThùng chứa uranium hexaflorua đã cạn kiệt
Thùng chứa uranium hexaflorua đã cạn kiệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Anh sẽ chuyển đạn có chứa uranium nghèo tới Ukraina, Thứ trưởng Quốc phòng Annabel Goldie tuyên bố.
Như chuyên gia quân sự Konstantin Sivkov nói với Sputnik, việc sử dụng đạn uranium nghèo trong khu vực chiến dịch đặc biệt sẽ đe dọa sức khỏe của dân thường: làm nhiễm xạ ở khu vực này và bùng phát bệnh ung thư.
"Cùng với việc cung cấp một đội... xe tăng chiến đấu Challenger 2 cho Ukraina, chúng tôi sẽ chuyển giao đạn dược, gồm cả đạn xuyên giáp có chứa uranium nghèo", - bà Goldie cho biết trong tuyên bố đăng trên trang web của Quốc hội Anh.

Uranium nghèo sẽ sử dụng ở đâu?

Uranium nghèo được dùng trong các loại đạn xuyên giáp do mật độ cao và sức sát thương đáng kể vượt ra ngoài giới hạn sau khi xuyên giáp. Lần đầu tiên sử dụng uranium nghèo là trong lực lượng xe tăng của Đức Quốc xã do thiếu vonfram dày đặc hơn.
Trong những năm 1970, để chống lại xe tăng mới của Liên Xô, ở Hoa Kỳ tập trung phát triển các loại đạn như vậy. Cho đến nay, đạn chứa uranium nghèo có mặt trong thành phần đạn dược của xe tăng Mỹ Abrams, cũng có thể dùng cho Leopard 2 của Đức và Challenger 2 của Anh. Cụ thể, với các loại đạn của súng cỡ nòng nhỏ hơn, uranium nghèo được sử dụng trong đạn của pháo Mỹ A-10 và xe chiến đấu bộ binh Bradley.
Quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng đạn uranium nghèo trong chiến dịch "Bão táp Sa mạc", trong vụ ném bom Nam Tư và trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003. Như lưu ý của chuyên gia Souad Naji Al-Azzawi từ Đại học Mỏ Colorado ở Hoa Kỳ, việc quân Mỹ sử dụng phốt-pho trắng và uranium nghèo ở Iraq đã khiến số ca bệnh ung thư ở những nơi này tăng vọt gấp 6 lần.
Quảng trường Độc lập ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tướng Ba Lan không loại trừ việc Ukraina có vũ khí hạt nhân

Sự giúp đỡ của Anh cho Ukraina

Trong năm vừa qua, viện trợ quân sự của Anh cho Ukraina lên tới khoảng 2,3 tỷ bảng Anh (2,7 tỷ USD). Gói này bao gồm khoảng 3 triệu đơn vị thiết bị quân sự, kể cả lô xe tăng Challenger 2, cũng như 200 xe bọc thép khác, hơn 10.000 tên lửa chống tăng và nhiều tổ hợp tên lửa phóng loạt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала