Đại đức Thích Trúc Thái Minh và điều chưa biết về chùa Ba Vàng Quảng Ninh

© Ảnh : Phạm Tuấn/Trí Thức TrẻĐại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng
Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Đăng ký
Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (ở Uông Bí, Quảng Ninh) nhận chức Phó trưởng ban Phật Giáo Quốc tế Trung Ương.
Nhận trọng trách đặc biệt tại ban Phật giáo Quốc tế Trung ương, thầy Thích Trúc Thái Minh cũng tiết lộ nhiều điều bất ngờ về việc tiếp đón nhiều chư tăng và phái đoàn Phật giáo quốc tế đến thăm chùa Ba Vàng, Quảng Ninh.
Sáng nay, 21/3/2023, Lễ công bố và trao quyết định chuẩn y nhân sự Ban Phật giáo Quốc tế Trung Ương và Ban Kinh tế Tài Chính Trung Ương (khóa IX, nhiệm kỳ 2022-2027) diễn ra tại Thiền viện Quảng Đức (TP.HCM) - Văn phòng II Trung Ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN).

Nhân sự Ban Phật giáo Quốc tế và Ban Kinh tế Tài Chính Trung Ương

Lễ công bố được Cổng thông tin văn phòng Trung ương Giáo hội thông tin.
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Tăng sự Trung ương, nhị vị Hòa thượng Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; Hòa thượng Thích Thiện Pháp, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu; cùng chư Tôn đức Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Văn phòng 1 và II Trung ương đều tham dự.
Tham dự có đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, Cục an ninh nội địa – Bộ Công an, Ban Tôn giáo TP.HCM, chư Tôn đức Tăng Ni, Cư sĩ Phật tử thành viên Ban Phật giáo quốc tế và Ban Kinh tế – tài chính Trung ương.
Ban Phật giáo Quốc Tế Trung ương gồm 4 vị Ban Chứng minh và Cố vấn, 48 vị Thường trực và 56 vị Ủy viên, do Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Tổng thư ký Hội đồng Trị sự làm Trưởng ban.
Quảng Bình đính chính thông tin về thầy Thích Trúc Thái Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Trụ trì chùa Ba Vàng được khôi phục chức vụ
Tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội Đồng Trị sự GHPGVN đã trao quyết định cho Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HĐTS GHPGVN, Trưởng ban Phật giáo Quốc tế và Thượng tọa Thích Thanh Phong - Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Kinh tế Tài chính Trung ương Giáo hội.
Tiếp đó, đại diện Hội đồng trị sự GHPGVN - Hòa Thượng Thích Thiện Pháp, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu đã trao quyết định cho các vị Hòa thượng, Thượng tọa có mặt tại buổi lễ được suy cử các chức vụ Phó Trưởng ban, Chánh Thư ký và các Ủy viên thường trực.
Đáng chú ý, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh (Quảng Ninh) được trao quyết định Phó trưởng ban Phật giáo Quốc tế Trung Ương GHPGVN.
Phát biểu khai mạc, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Phật giáo quốc tế Trung ương cho biết, Ban Phật giáo quốc tế có vai trò và nhiệm vụ tham mưu, hoạch định hoạt động đối ngoại của giáo hội, tích cực chủ động trong hội nhập quốc tế, mở rộng các hoạt động hợp tác giao lưu, quan hệ quốc tế mở rộng các hợp tác giao lưu, quan hệ quốc tế với các tổ chức Phật giáo và các tổ chức tôn giáo các nước nhằm nâng cao vị thế, cơ đồ của Phật giáo Việt Nam trên thế giới.
Ban Kinh tế – Tài chính Trung ương có nhiệm vụ định hướng, lập kế hoạch, tạo ra và chủ động nguồn tài chính cho các hoạt động Phật sự lớn của Giáo hội, công tác từ thiện xã hội và các hoạt động đối ngoại quốc tế nhằm đạt những thành tựu Phật sự nổi bật trong chặng đường phát triển, tiếp nối đồng hành cùng dân tộc của GHPGVN.
Kế thừa và phát huy những thành quả to lớn đã đạt được trong nhiệm kỳ VIII, ban Phật giáo quốc tế Trung ương và ban Kinh tế – Tài chính Trung ương với nhân sự được kiện toàn sẽ nỗ lực hoàn thành xuất sắc phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ IX là đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, quan hệ Phật giáo quốc tế theo định hướng gắn với ngoại giao văn hóa, ngoại giao nhân dân.
Chủ động tích cực trong quan hệ đối ngoại với các tổ chức Phật giáo và tổ chức tôn giáo thế giới. Kiện toàn, mở rộng và kết nối chặt chẽ với các Hội Phật tử ở nước ngoài.
Bế mạc Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022 – 2027 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Thầy Thích Thanh Quyết nói về trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh
Ban kinh tế tài chính Trung ương tập trung lan tỏa triết lý Phật giáo trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân. Xây dựng đội ngũ doanh nhân Phật tử hướng tới tự chủ trong các hoạt động Phật sự của Giáo hội qua việc xây dựng mô hình kinh tế Phật giáo ở những lĩnh vực hợp lý. Khuyến khích phát triển kinh tế tự túc của các cơ sở tự viện.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh: Chùa Ba Vàng đã đón tiếp nhiều phái đoàn quốc tế

Trên cương vị Phó trưởng ban Phật giáo Quốc tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Ba Vàng, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh đã và sẽ đón tiếp các nhà sư quốc tế ở chùa như thế nào?
Trả lời câu hỏi này, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh cho biết, trong những năm vừa qua chùa Ba Vàng đã có duyên được đón tiếp nhiều chư tăng và phái đoàn Phật giáo quốc tế đến thăm chùa.
Các phái đoàn chư tăng từ nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan , Lào, Campuchia, Sri Lanka, Bangladesh, Tây Tạng, Butan, Ấn Độ... đều đã có đến thăm chùa Ba Vàng.
Đặc biệt vào năm 2022, trong Đại lễ Phật Đản tại chùa đã đón tiếp đồng thời và đông đảo các phái đoàn đại diện chư tăng các nước như Thái Lan, Lào, Campuchia, Sri Lanka, Bangladesh, Ấn Độ, Myanmar… về tham dự.
Để đón tiếp các phái đoàn này, chùa đã thành lập Ban tiếp đón chư tăng Quốc tế. Ban này chịu trách nhiêm tìm hiểu tính đặc thù của Phật giáo mỗi nước để có cách đón tiếp phù hợp và chu đáo.
“Chúng tôi đã có sự liên hệ chặt chẽ với chư tăng các nước thông qua các Ban đại diện của Phật tử ở nước ngoài và xin sự giúp đỡ từ các cơ quan chuyên môn ở trong nước để hỗ trợ về thủ tục cho các phái đoàn”, - Thanh niên dẫn phát biểu của Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho hay.
Theo Đại đức, khi các đoàn về đến Việt Nam, ngay tại sân bay các quý Phật tử đã xếp hàng cung kính dâng hoa chúc mừng, đón chào các phái đoàn thể hiện sự kính trọng, mến khách và thân thiện của Phật tử Việt Nam.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Quảng Bình lên tiếng về vụ bổ nhiệm Đại đức Thích Trúc Thái Minh từ chùa Ba Vàng
Tại chùa Ba Vàng, theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh, có phân khu riêng biệt cho mỗi phái đoàn mỗi nước, có ban phục vụ riêng chu đáo. Mỗi đoàn đều có phiên dịch đi theo từng đoàn để hỗ trợ.
Trong buổi gặp mặt chung, các đoàn đều được giới thiệu về đất nước con người Việt Nam, về văn hoá Phật giáo Việt Nam và những nét đặc thù.
Trong năm 2022, chùa Ba Vàng cũng được vinh dự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam giao nhiệm vụ đón tiếp phái đoàn Liên minh Phật giáo Lào trong chuyến viếng thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Lào.
Thông cảm với những khó khăn của Phật giáo nước bạn, chùa Ba Vàng đã phát tâm ủng hộ Liên minh Phật giáo Lào 500 triệu đồng.
“Trong tất cả những lần gặp gỡ, chúng tôi cũng luôn bày tỏ lòng mong muốn hợp tác gắn bó với Phật giáo thế giới để cùng chung hoằng dương chánh pháp của Đức Phật làm lợi ích cho nhân loại, góp phần xây dựng tình hữu nghị và hoà bình giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới”, - Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhấn mạnh.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn nhận định Ban Kinh tế-Tài chính Trung ương và Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương khóa VIII đã triển khai và hoàn thành xuất sắc các Phật sự được đề ra mà Ban Thường trực Hội đồng Trị sự giao phó.
Cụ thể, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thông qua Ban Phật giáo Quốc tế đã tham dự hội nghị chuyên đề 2 năm 1 lần Diễn đàn Phật giáo Quốc tế; thành lập được Ban Điều phối và hợp tác GHPGVN với Liên minh Phật giáo Lào và ký kết hợp tác giữa GHPGVN và Liên minh Phật giáo Lào.
Cùng với đó, đã tạo mối quan hệ liên kết và kết nối được với Phật giáo An Nam tông tại Thái Lan; tổ chức thành công Đại lễ Vesak năm 2019 tại chùa Tam Chúc; tổ chức thành công Hội nghị Ban Thư ký ABCP (Diễn đàn Phật giáo châu Á vì Hòa bình) tại chùa Bái Đính, Ninh Bình.
Đồng thời tham gia các hội thảo quốc tế tại các nước với các tôn giáo khác; thành lập thêm các chi hội Phật giáo tại các nước: như Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Lào,... các công tác từ thiện quốc tế cũng tạo nên mối liên hệ ngoại giao tốt đẹp với các nước.
Đại Đức Thích Trúc Thái Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2019
Trụ trì chùa Ba Vàng Đại đức Thích Trúc Thái Minh xin lỗi phật tử cả nước
“Ban Kinh tế-Tài chính T.Ư trong 5 năm qua đã hoàn thành xuất sắc trách nhiệm của mình, hỗ trợ tất cả hoạt động tài chính cho Giáo hội ở hai văn phòng, cũng như hỗ trợ xây dựng Học viện Phật giáo Nam tông Khmer, và nhiều công trình tâm linh khác…”, - Đại đức Thích Thiện Nhơn đánh giá.
Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự đã thống nhất chương trình của 2 Ban Kinh tế-Tài chính Trung ương và Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương đề ra trong nhiệm kỳ 2022-2027.
Hoà thượng Thích Thiện Nhơn cũng tin tưởng với các kế hoạch cụ thể thiết thực, khả thi, hai Ban sẽ đạt kết quả tốt đẹp trong thời kỳ hội nhập, phát triển của GHPGVN, nhất là được sự đồng thuận của toàn thể Tăng Ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала