Một thói quen của người Mỹ có lợi cho xuất khẩu gỗ Việt Nam sang Hoa Kỳ

© Ảnh : VGP NewsSản xuất gỗ
Sản xuất gỗ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Đăng ký
Thời gian qua, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đã ghi nhận mức sụt giảm mạnh.
Tuy nhiên, những khó khăn này được đánh giá là chỉ mang tính nhất thời, còn về lâu dài, Mỹ vẫn là thị trường tiềm năng cho ngành gỗ Việt Nam.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ giảm mạnh

Dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong vòng 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ giảm 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, tỷ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới Hoa Kỳ giảm mạnh nhất, chiếm 46,7% tổng trị giá xuất khẩu, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Do chiếm tỷ trọng cao trong tổng lượng xuất khẩu của Việt Nam, việc nhu cầu từ thị trường Hoa Kỳ giảm mạnh đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động xuất khẩu của ngành gỗ.
Trong 2 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,7 tỷ USD, giảm 31,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 1,05 tỷ USD, giảm 43,8% so với cùng kỳ.
Năm 2022, ước tính 90% giá trị gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam là từ các thị trường xuất khẩu, trong đó 54% từ Hoa Kỳ và xếp thứ 2 là Trung Quốc với 13,4%.
Nhà máy chế biến gỗ ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2023
Dân châu Âu phải đốt viên nén gỗ để sưởi ấm, Việt Nam xuất khẩu thứ 2 thế giới
Báo cáo của Công ty CP chứng khoán VNDIRECT vừa công bố cho biết, triển vọng vĩ mô kém khả quan của Hoa Kỳ đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nhà ở và xây dựng nhà ở.
Lãi suất cho vay mua nhà của Hoa Kỳ tăng lên 6,1%, con số cao nhất kể từ năm 2011 trong bối cảnh giá nhà trung bình tăng 10,4% so với cùng kỳ trong quý IV/2022. Điều này đã làm giảm sức mua nhà tại Hoa Kỳ.
Chỉ số nhu cầu nhà ở của Hoa Kỳ đã giảm 48,1% so với cùng kỳ trong tháng 2/2023. Các doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ có tỷ trọng xuất khẩu cao sang Mỹ như PTB (Công ty CP Phú Tài), GDT (Công ty CP Chế biến Gỗ Đức Thành), SAV (Công ty CP Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex) sẽ giảm doanh thu xuất khẩu khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ trong năm 2023. Biên lợi nhuận gộp của ngành sẽ giảm 0,6 - 1% trong năm nay, do giá bán trung bình thấp.
Một vấn đề đặt ra là, liệu xuất khẩu đồ gỗ nội thất mà cụ thể là mặt hàng tủ bếp và tủ nhà tắm sang Mỹ có thể trở lại thời hoàng kim như thời điểm dịch Covid-19?
Về điều này, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phú Tài Nguyễn Sỹ Hòe cho rằng, nó phụ thuộc vào người mua nhà và thuê nhà. Người mua nhà và thuê nhà vẫn dùng tiền vay, lãi suất tăng lên, do vậy, họ cũng hạn chế mua mới hay thuê mới. Điều này khiến cho xây dựng nhà cửa giảm xuống, bán mới cũng giảm xuống. Từ đó, nhu cầu về dòng đồ gỗ nội thất cũng giảm theo.
Nhà máy sản xuất gỗ xuất khẩu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Xuất khẩu đứng top đầu thế giới nhưng gỗ Việt Nam vẫn “vô danh” ở nước ngoài

“Dự kiến phải cuối năm 2023, bức tranh xuất khẩu ngành gỗ sẽ tươi sáng hơn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là xuất khẩu gỗ sang thị trường Hoa Kỳ có trở về thời kỳ hoàng kim như năm 2021 không, việc này là không dễ. Bởi lẽ, giai đoạn bán hàng tốt nhất tại thị trường này - thời kỳ đại dịch Covid-19 đã qua”, - ông Hòe nhận định.

Tuy nhiên, vẫn có những phân khúc thị trường dù tăng trưởng không cao nhưng vẫn duy trì đơn hàng. Chẳng hạn, đồ nội thất nhà tắm có 2 dòng phân khúc tiêu thụ gồm mua mới và phân khúc thay thế. Về cơ bản, phân khúc giá rẻ sẽ khó bán, trong khi phân khúc giá cao bán ở mức tốt hơn. Với tủ bếp cũng tương tự, họ chỉ giảm xây dựng chứ không phải không xây dựng. Nhà giàu họ vẫn xây và thay mới, nhưng mức mua sắm có giảm đôi chút.

Chỉ là khó khăn nhất thời

Theo báo cáo của Technavio, quy mô thị trường đồ nội thất gia đình ở Hoa Kỳ tăng trưởng bình quân 3,7% trong giai đoạn 2022 - 2027, dự báo đạt 13,32 tỷ USD vào năm 2027.
Thị trường xây dựng nhà ở đang cải thiện và đóng vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường, tuy nhiên thị trường đồ nội thất đã qua sử dụng có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của thị trường đồ nội thất tại Hoa Kỳ. Sự tăng trưởng của thị trường bất động sản tại Hoa Kỳ được cải thiện nhờ số lượng hộ gia đình ngày càng tăng, cùng với đó là sự gia tăng đáng kể số lượng phụ nữ tham gia lực lượng lao động và sống độc lập. Do đó, nhu cầu về căn hộ dịch vụ và nhà ở một tầng ngày càng tăng, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu về đồ nội thất gia đình.
Sự gia tăng dân số nhập cư liên tục tại Hoa Kỳ cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường bất động sản và đồ nội thất gia đình. Ngoài ra, nhu cầu gia tăng đối với đồ nội thất thân thiện với môi trường cũng hỗ trợ sự tăng trưởng của thị trường.
Ngành gỗ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2019
Xuất khẩu gỗ Việt Nam sẽ đạt 20 tỷ USD vào năm 2025
Theo đánh giá của ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian gần đây, việc tiêu thụ đồ gỗ nội thất tại thị trường Hoa Kỳ đã giảm mạnh do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, đây chỉ là xu hướng thị trường trong ngắn hạn.
Về dài hạn, thói quen tiêu dùng của người Hoa Kỳ chỉ sử dụng sản phẩm ít năm rồi thay đồ mới. Mặt khác, các sản phẩm đồ gỗ nội thất của Việt Nam có mẫu mã phù hợp, giá cả cạnh tranh. Do đó, khi thị trường quay lại bình thường, Hoa Kỳ vẫn là thị trường rất tiềm năng cho các sản phẩm đồ gỗ nội thất của Việt Nam.
Cục Xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương cũng đánh giá rằng Hoa Kỳ là một thị trường có nhu cầu tiêu thụ ở mức cao và vẫn là thị trường rất tiềm năng cho ngành đồ nội thất. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chú ý đến vấn đề xuất xứ hàng hóa và nguyên liệu cũng như nghiên cứu và đánh giá các rủi ro, đồng thời theo dõi các cảnh báo về khả năng điều tra phòng vệ thương mại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала