Nhà máy hàng không ở Ulan-Ude là cơ sở sản xuất máy bay độc đáo. Vì sao?

© Sputnik / Mikhail Metzel/Pool / Chuyển đến kho ảnhHội thảo của Nhà máy Hàng không Ulan-Ude
Hội thảo của Nhà máy Hàng không Ulan-Ude - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Đăng ký
Vào tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm Nhà máy Hàng không Ulan-Ude của Tập đoàn Trực thăng Nga (thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec). Ông Putin đã làm quen với các sản phẩm và năng lực sản xuất của nhà máy, có cuộc gặp với các công nhân nhà máy và chủ trì cuộc họp với những người đứng đầu các khu vực Vùng Viễn Đông của Nga.
Những chi tiết về các loại sản phẩm của nhà máy Ulan-Ude - trong tài liệu của Sputnik.

Một doanh nghiệp có kinh nghiệm phong phú

Nhà máy hàng không Ulan-Ude (công ty cổ phần “U-UAZ”), tại Cộng hòa Buryatia, Vùng Viễn Đông của Liên bang Nga, Vùng Kinh tế Viễn Đông) là một trong những cơ sở sản xuất quan trọng nhất trong thành phần Tập đoàn Trực thăng Nga.
Nhà máy Ulan-Ude đã bắt đầu sản xuất máy bay trực thăng vào năm 1956. Và ngay lập tức tiếp nhận sơ đồ đồng trục "bất thường" (với hai cánh quạt) do phòng thiết kế Nikolai Kamov phát triển. Các lô hàng đầu tiên là trực thăng đa năng Ka-15 với động cơ piston vận hành từ boong tàu, và phiên bản hoàn toàn dân sự của nó - Ka-18 bốn chỗ. Kể từ năm 1965 nhà máy sản xuất trực thăng săn ngầm Ka-25 với động cơ tuabin khí. Vào năm 1970, nhà máy Ulan-Ude bắt đầu sản xuất trực thăng Mi-8/17. Dòng trực thăng này không chỉ trở nên nổi tiếng mà còn trở thành huyền thoại trên toàn thế giới nhờ độ tin cậy siêu cao và dễ bảo trì bảo dưỡng.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovTrực thăng Nga Mi-171A3 tại Triển lãm MAKS-2021
Trực thăng Nga Mi-171A3 tại Triển lãm MAKS-2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Trực thăng Nga Mi-171A3 tại Triển lãm MAKS-2021
Hiện nay, công ty U-UAZ là một trong những doanh nghiệp hàng đầu ở Vùng Viễn Đông LB Nga. Nhờ tiềm năng sản xuất và công nghệ rất lớn, nhà máy có thể sản xuất các loại máy bay mới, kết hợp việc tạo ra các nguyên mẫu với việc sản xuất hàng loạt. U-UAZ đang sản xuất trực thăng Mi-8AMT (hay còn gọi là Mi-171E), Mi-171, Mi-171A2, mà đây là các phiên bản nâng cấp có thể thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở vùng Bắc Cực và (hoặc) vùng biển. Vì thế cơ sở sản xuất này đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường khả năng tiếp cận giao thông đường không và phát triển kinh tế của các vùng lãnh thổ xa xôi của Nga. Ban quản lý nhà máy đặc biệt lưu ý đến thực tế này tại cuộc gặp với Tổng thống Nga.
Sản phẩm chính của Nhà máy Hàng không Ulan-Ude là trực thăng hạng trung đa năng Mi-8AMT. Những cỗ máy này không chỉ chở hành khách và hàng hóa mà còn cứu hộ, cứu nạn đường không, vận chuyển bệnh nhân từ những vùng khó tiếp cận của đất nước. Các chuyên gia đã tạo ra phiên bản sửa đổi Mi-8AMTSh-VA dành riêng cho các công việc ở khu vực Bắc Cực, nơi có nhiệt độ cực thấp. Ví dụ, những chiếc máy này đã được chuyển giao cho Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. Đặc điểm của phiên bản này so với nguyên mẫu cơ bản: thân máy bay cách nhiệt, hệ thống sưởi ấm cho các đơn vị chính, khả năng khởi động động cơ nhanh chóng ở nhiệt độ có khi xuống tới âm 60 độ C, các thùng nhiên liệu bổ sung. Phiên bản này của Mi-8 có thể bay 7 tiếng liên tục, chẳng hạn như chiếc Boeing 737-800!
© Sputnik / Mark Agnor / Chuyển đến kho ảnhLắp ráp phần đuôi trực thăng dòng MI-8 tại Nhà máy Hàng không Ulan-Ude
Lắp ráp phần đuôi trực thăng dòng MI-8 tại Nhà máy Hàng không Ulan-Ude - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Lắp ráp phần đuôi trực thăng dòng MI-8 tại Nhà máy Hàng không Ulan-Ude
Tổng thống cũng được giới thiệu phiên bản sửa đổi mới nhất được gọi là phiên bản "ngoài khơi" của trực thăng Mi-171A3 được phát triển chủ yếu để phục vụ cho các dàn khoan dầu ngoài khơi.
“Máy bay này được thiết kế để vận chuyển người và hàng hóa tới các dàn khoan ngoài khơi, cũng như tiến hành các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ trên biển. Khi tạo Mi-171A3, chúng tôi đã sử dụng các vật liệu hiện đại và các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến, - ông Alexei Kozlov, Tổng giám đốc Nhà máy Hàng không Ulan-Ude, lưu ý. - Trực thăng Mi-171A3 đáp ứng nhu cầu của các công ty cung cấp dịch vụ khoan dầu khí hoạt động ngoài khơi và đáp ứng mọi tiêu chuẩn an toàn của Hiệp hội các nhà sản xuất dầu khí quốc tế (IOGP). Trực thăng có khả năng vận chuyển độc nhất trong số các máy bay trực thăng “ngoài khơi”: chở tối đa 24 hành khách hoặc tối đa 4 tấn hàng hóa”.
Còn có một loại trực thăng khác dự kiến ​​sẽ bắt đầu được sản xuất tại Nhà máy Hàng không Ulan-Ude, đây là phiên bản hiện đại hóa của máy bay trực thăng đồng trục hai động cơ đa năng hạng nhẹ Ka-226T.
© Ảnh : JSC Russian HelicoptersMáy bay trực thăng Ka-226T
Máy bay trực thăng Ka-226T - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Máy bay trực thăng Ka-226T
Trực thăng Ka-226T có khả năng bay suốt ngày đêm, kể cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, trên đất liền và trên biển, cũng như ở vùng núi cao, ở độ cao tới 6.500 m so với mực nước biển. Ka-226T không cần sân bay hay nhà chứa máy bay, một khu vực nhỏ (hoặc boong tàu) là đủ. Trọng tải của phiên bản nâng cấp là 1.500 kg với trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 3.800 kg. Vì thế Ka-226T được đánh giá rất cao về mặt tải trọng và khả năng vận chuyển. Hơn nữa, đây là một "máy bay trực thăng biến hình" được chế tạo theo sơ đồ mô-đun (nó còn được gọi là "khung gầm bay"). Phía sau buồng lái có thể đặt nhiều mô-đun hệ thống treo khác nhau. Tức là, bạn có thể sở hữu một chiếc trực thăng với nhiều mô-đun cho nó. Bốn người có thể thay đổi mô-đun trong vòng 30 phút. Ở phiên bản chở khách, trực thăng Ka-226T chở tối đa 7 hành khách. Phi hành đoàn - 2 người, nhưng bạn có thể lái nó một mình. Ka-226T có một số sửa đổi kỹ thuật thuần túy trong cột rotor và thiết bị gấp chân vịt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала