Phim truyện “Liên Xô” sẽ là tư liệu quý báu để thế hệ trẻ hai nước thêm hiểu nhau

© AP Photo / Eddie AdamsLính thủy đánh bộ Mỹ trong chiến tranh Việt Nam
Lính thủy đánh bộ Mỹ trong chiến tranh Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Dù không phải phim tài liệu, song phim truyện “Liên Xô” sắp được bấm máy tới đây tại Việt Nam sẽ là tư liệu quý báu không chỉ đối với thế hệ trẻ người Việt mà còn đối với thế hệ người Nga và các nước khác trên thế giới.
Nắm được thông tin phim truyện “Liên Xô” được bấm máy tại Việt Nam trong thời gian tới, khán giả Nguyễn Văn Bằng bày tỏ niềm mong đợi khi chia sẻ với Sputnik.
“Bản thân tôi thấy, chiến tranh Việt Nam là đề tài mà nhiều nhà làm phim có thể khai thác. Đơn cử, trước đây cũng từng có nhiều nhà làm phim Mỹ đã từng làm nhiều phim về Việt Nam, nhưng người xem như tôi chưa thể cảm nhận hết tính chân thực trong đó. Biết tin Nga sắp ghi hình bộ phim này tại Việt Nam, tôi rất mong chờ. Lâu rồi tôi chưa được xem bộ phim nào về chủ đề chiến tranh Việt Nam cho Nga sản xuất”.
Bình luận với Sputnik xung quanh phim truyện “Liên Xô” do hãng phim Globus-film sản xuất, ông Nguyễn Đăng Phát – Tổng thư ký Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga đánh giá cao thông điệp và ý nghĩa của dự án phim này.
© Ông Nguyễn Đăng PhátÔng Nguyễn Đăng Phát - Tổng Biên tập Tạp chí Bạch Dương
Ông Nguyễn Đăng Phát - Tổng Biên tập Tạp chí Bạch Dương  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Ông Nguyễn Đăng Phát - Tổng Biên tập Tạp chí Bạch Dương
“Bộ phim này có ý nghĩa rất lớn và quý báu, đặc biệt khi các nhân vật chứng kiến (cựu chiến binh, những người cao tuổi) những sự kiện lịch sử đó ngày càng ít đi. Theo đó, những thế hệ sau sẽ rất khó biết, ít biết về lịch sử những cuộc chiến trước đây. Nếu xây dựng những bộ phim lịch sử xác thực như thế này sẽ rất hữu ích cho giáo dục thế hệ trẻ để hiểu rõ hơn về những gì đã diễn ra trong lịch sử”.
“Liên Xô” là bộ phim truyện đầu tiên của Nga về chiến tranh Việt Nam, được khởi quay tại Học viện Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Zhukov ở Tver. Nội dung phim kể về công việc của chuyên gia quân sự Liên Xô khi đến Việt Nam vào năm 1965. Kịch bản được viết dựa trên ký ức của các sĩ quan tên lửa Liên Xô - những người đã huấn luyện các trắc thủ Việt Nam vận hành hệ thống phòng không S-75 Dvina.
Khẩu đội súng phòng không 12,7 mm trong chiến tranh Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Những chi tiết về quá trình quay bộ phim truyện đầu tiên của Nga về Chiến tranh Việt Nam
“Theo tôi, trong phim sẽ phản ánh khá đậm vai trò của Liên Xô và Nga trong cuộc chiến đó. Điều quan trọng là đoàn làm phim phối hợp thế nào với Việt Nam để có tài liệu chứng thực xác thực, nhìn lại đúng đắn cuộc chiến về Việt Nam trước đây”, ông Nguyễn Đăng Phát nói.
Quỹ hỗ trợ điện ảnh yêu nước quân đội được thành lập theo quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin với sự tham gia của Bộ Quốc phòng. Hội đồng quản trị của tổ chức do Bộ trưởng Sergei Shoigu đứng đầu.
“Từ tinh thần chiến đấu ngoan cường của người Việt đến sự giúp đỡ quý báu của Liên Xô đối với cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam. Cùng sự cống hiến của cả chuyên gia quân sự và dân sự Liên Xô trong thời gian chiến tranh ở Việt Nam, tất cả sẽ là tư liệu quý báu không chỉ đối với thế hệ trẻ người Việt mà còn là thế hệ người Nga và nhiều nước khác”, trao đổi với Sputnik về dự án này, ông Nguyễn Đăng Phát nhận định.
Đến nay, đại diện hai nước đã trao đổi nhất quán về nội dung và phía Việt Nam sẽ hỗ trợ đoàn làm phim khi ghi hình tại Việt Nam.
Chiến tranh ở Việt Nam (1964-1975). Các cư dân Việt Nam bị thiệt hại vì những trận ném bom của máy bay Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Các nhà làm phim Nga lần đầu tiên quay một bộ phim về chiến tranh Việt Nam
Thời gian quay phim dự kiến ​​từ ngày 20 tháng 9 đến ngày 15 tháng 12 năm 2023. Gần như toàn bộ phim sẽ được quay tại Việt Nam. Hiện Globus-film đang gấp rút tìm nữ chính người Việt biết tiếng Nga và tuyển phiên dịch cho đoàn làm phim từ tháng 4-12/2023.
“Bộ phim chắc chắn có ý nghĩa lớn đối với quan hệ hiện tại và tương lai của nhân dân 2 nước Nga – Việt. Người Việt Nam luôn biết ơn những đóng góp của các chuyên gia Nga tại Việt Nam trước đây. Bộ phim công chiếu sẽ làm sống lại những hình ảnh này, nhân dân hai nước sẽ càng thấu hiểu hơn tình cảm anh em, tình hữu nghị bền chặt lâu đời vốn có. Từ đó, thế hệ sau sẽ ý thức được trách nhiệm gìn giữ, vun trồng cho mối quan hệ này”, Tổng thư ký Trung ương Hội Hữu nghị Việt – Nga nhấn mạnh với Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала