Vũ khí có một không hai trên thế giới. Tính năng vượt trội của súng máy Kord

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhSúng máy Kord của Nga
Súng máy Kord của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Đăng ký
Các loại súng máy hạng nặng 12.7mm khá phổ biến trên thế giới. Ở Liên Xô và nước Nga hiện đại, một số mẫu vũ khí bộ binh với cỡ nòng này đã được phát triển: cả súng bắn tỉa tầm xa và súng máy.
Súng máy hạng nặng Kord sử dụng đạn 12,7 mm được đưa vào sử dụng từ năm 1998 là hậu duệ của súng máy DShK huyền thoại của Liên Xô (Degtyarev – Shpagin, súng máy cỡ lớn mẫu 1938).
Súng máy Kord đang được sản xuất tại cùng một cơ sở với "tổ tiên" nổi tiếng của nó - tại "Nhà máy vũ khí mang tên Degtyarev" ở thành phố Kovrov (phần châu Âu của Nga). Tên của nó - viết tắt từ "vũ khí Kovrov - Degtyarevtsy". Nó đã được phát triển để dần thay thế các khẩu súng máy NSV mẫu 1969 (đây là sản phẩm của các thợ làm súng ở Tula). Ngày nay, cả hai loại súng máy 12,7 mm “cùng tồn tại” trong quân đội Nga.
© Sputnik / Pavel Lvov / Chuyển đến kho ảnhSúng máy Kord của Nga
Súng máy Kord của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Súng máy Kord của Nga
Kord là loại súng máy sử dụng đạn 12,7x108 mm để tiêu diệt vũ khí hỏa lực, xe bọc thép hạng nhẹ và bộ binh của đối phương ở khoảng cách lên tới 1,5 - 2 km, cũng như chống lại các mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 1,5 km. Tầm bắn tối đa của súng máy gắn trên bệ chống ba chân đạt tới 6 km, nhưng, tất nhiên, trong điều kiện lý tưởng là địa hình hoàn toàn bằng phẳng và có tầm nhìn tốt.

Tính năng vượt trội của “siêu súng máy” Kord

Súng máy Kord có thể gắn được thiết bị ngắm bắn quang học và kính ngắm ban đêm. Nòng súng của Kord "bị nghiêng", nhờ đó quỹ đạo và tốc độ viên đạn thay đổi đáng kể và điều quan trọng nhất là khẩu súng máy nóng lên đều khi bắn. Điều này đảm bảo cả độ chính xác và độ bền. Tuổi thọ của súng máy Kord là 10.000 viên, nhưng trên thực tế, có thể còn nhiều hơn thế.
Súng máy Kord nhẹ hơn đáng kể so với DShK (trọng lượng của Kord là 25,5 kg so với 33,5 kg của DShK; trọng lượng cùng với thân súng 32 kg so với ... 150 kg của DShK). Nhờ đó, xạ thủ có thể khai hỏa từ bệ chống ba chân, từ giá đỡ hai chân và thậm chí là "từ tay" khi giữ nó trên dây đeo vai. Hiện nay trên thế giới không có loại súng máy 12,7 mm nào như vậy. Loại súng máy tương tự gần nhất là Browning M2 của Mỹ dùng loại đạn 12,7x99mm có trọng lượng 38 kg và không có khả năng bắn "từ tay" cả về mặt vật lý lẫn kỹ thuật. Một loại súng máy khác của Mỹ với cỡ nòng 12,7 mm là XM312 của General Dynamics, nó chỉ nặng 19 kg, nhưng tốc độ bắn là thấp (260 phát/phút so với 600-650 phát/phút của súng máy Nga) và hoàn toàn không phù hợp để tiêu diệt các mục tiêu trên không.
© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhSúng máy Kord của Nga
Súng máy Kord của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Súng máy Kord của Nga
Tất nhiên, xạ thủ dùng súng máy Kord phải là một người khỏe mạnh vì độ giật của nó rất mạnh. Kord không có chế độ bắn đơn mà thường bắn từng đợt ngắn.
Khả năng sát thương của súng máy Kord gây ấn tượng mạnh. Một đợt bắn có thể "chặt hạ" một cái cây có độ dày trung bình, phá vỡ bức tường gạch, phá hủy một kho nhiên liệu, hạ gục một phương tiện bọc thép hạng nhẹ hoặc một chiếc trực thăng bay thấp.

Độ tin cậy rất cao

Giống như phần lớn các loại vũ khí bộ binh của Liên Xô và Nga, súng máy Kord cực kỳ đáng tin cậy và có khả năng hoạt động ổn định trong môi trường khắc nghiệt, đồng thời lại dễ bảo trì sửa chữa. Các nhà thiết kế cung cấp một "chế độ đặc biệt" cho súng máy này. Trả lời phỏng vấn, kỹ sư thiết kế đã giải thích rằng, ông luôn bảo đảm đủ áp suất của luồng khí nóng sinh ra trong nòng súng, để các thiết bị tự động hoạt động ổn định. Vâng, việc khai hỏa trở nên phức tạp hơn, độ chính xác có thể giảm đi, nhưng vũ khí sẽ không bị trục trặc!
© Sputnik / Sergey Averin / Chuyển đến kho ảnhSúng máy Kord của Nga
Súng máy Kord của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Súng máy Kord của Nga
Súng máy Kord đang được sản xuất với một số sửa đổi. Phiên bản cho bộ binh, phiên bản gắn trên máy bay (dành cho trực thăng), phiên bản cho xe bọc thép (có điều khiển từ xa), phiên bản cho tàu chiến và thậm chí cho đầu máy toa xe lửa. Súng máy Kord cũng được cung cấp để xuất khẩu. Trong danh mục chính thức của Rosoboronexport, nó có ký hiệu 6P50 (bộ binh) và 6P49 (xe tăng).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала