- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia nêu mục đích chuyến đi của Thủ tướng Nhật Bản tới Kiev

© AFP 2023 / Toshifumi KitamuraFumio Kishida
Fumio Kishida  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hẳn là Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để đến thăm Ukraina, một mặt cố gắng nâng điểm xếp hạng uy tín của ông ta trong nước, mặt khác, với cương vị Chủ tịch G7, sẽ phô trương sự đoàn kết trong nhóm G7 về vấn đề Ukraina.
Đó là ý kiến ​​do chuyên gia chính trị học nổi tiếng Masato Kamikubo, Giáo sư của Đại học Ritsumeikan, nêu ra trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

"Tôi nghĩ quyết định thăm Ukraina của Thủ tướng Kishida dựa trên giả thiết của ông ấy rằng bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để tiến hành chuyến công du. Thủ tướng muốn tăng tỷ lệ ủng hộ bằng cách đạt kết quả ngoại giao trước ngưỡng cuộc bầu cử trong nước. Ngoài ra lúc này còn diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người khởi xướng kế hoạch hòa bình về Ukraina. Để đáp lại cuộc gặp Nga-Trung, Thủ tướng Kishida thấy cần hướng tới Vladimir Zelensky", - Giáo sư nhận xét.

Chuyên gia nhắc rằng trong năm nay Nhật Bản là Chủ tịch G7, vì vậy bằng chuyến thăm Ukraina trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 5, ông Kishida muốn "chứng tỏ rằng G7 vẫn thống nhất về dành ủng hộ cho Ukraina".

"Nhật Bản đã công bố sẽ cấp hỗ trợ cho Ukraina trị giá 700 tỷ yên. Tuy nhiên, đây là hỗ trợ để tái thiết Ukraina chứ không phải là cung cấp vũ khí như phương Tây. Động thái đó phô trương rằng Nhật Bản song hành với phương Tây ủng hộ Ukraina, nhưng đồng thời cố gắng giữ hòa khí với Trung Quốc và Nga", - chuyên gia Kamikubo nói thêm.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Bộ Ngoại giao Nhật Bản xác nhận Thủ tướng Kishida có chuyến đi tới Ukraina

Chuyến thăm của ông Kishida tới Ukraina

Hôm thứ Ba, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến Ukraina trong chuyến công du mà ông sẽ hội kiến với Tổng thống Vladimir Zelensky. Từ Ba Lan, người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản đã đến Kiev bằng tàu hỏa, đón gặp ông là Thứ trưởng Ngoại giao Ukraina Emine Dzhaparova. Sau đó, theo thông báo của hãng Kyodo, ông Kishida đã thăm Bucha.
Cho đến nay ông Kishida là nguyên thủ quốc gia duy nhất trong nhóm G7 chưa trực tiếp gặp Zelensky.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала