Ý kiến chuyên gia: Hợp tác Nga - Trung Quốc dẫn đến sự hình thành trật tự thế giới mới công bằng hơn

© POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
Đăng ký
Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc tại Moskva khiến cho các nước đang phát triển thấy rằng trên Trái đất đã xuất hiện thêm một trung tâm sức mạnh nữa sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của phương Tây trên diễn đàn toàn cầu. Đây là nhận định của ông Kirill Babaev, Giám đốc Viện nghiên cứu Trung Quốc và châu Á hiện đại trực thuộc VHLKH Nga.
Ông Babaev cho rằng cuộc gặp giữa hai vị Vladimir Putin và Tập Cận Bình mang ý nghĩa quốc tế và có tầm vóc toàn cầu. Theo ông, sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc có thể góp phần hình thành một trật tự thế giới mới có lợi cho các nước đang phát triển.

“Sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc gửi tới toàn bộ thế giới đang phát triển một tín hiệu rất rõ ràng, cho thấy rằng trên Trái đất đã xuất hiện thêm một trung tâm sức mạnh rất quan trọng nữa, trung tâm sức mạnh này đang phát triển theo các nguyên tắc an ninh chung cho tất cả, không can thiệp vào công việc nội bộ, tôn trọng chủ quyền và an ninh của tất cả các quốc gia. Theo tôi tín hiệu này sẽ có được sự đón nhận rất tích cực từ phía các quốc gia châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh, những quốc gia muốn làm suy yếu ảnh hưởng của phương Tây không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà cả trong lĩnh vực tư tưởng. Và dĩ nhiên ngày nay họ đang tìm kiếm những xu hướng mới để xây dựng nên một trật tự thế giới mới. Đây chính xác là những gì thế giới ngày nay đang thiếu, là những gì mà sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc hứa hẹn sẽ đem lại”, - ông Babaev nói.

Quan hệ tương tác giữa Nga và Trung Quốc trên trường quốc tế nhằm tăng cường sự ổn định trên thế giới xuất phát từ việc hai nước có vị trí địa lý gần nhau, ông Babaev nhận định.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Mỹ chú ý đến chi tiết đáng lo ngại trong cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình

“Theo quan điểm của tôi, ngày nay hai nước chúng ta hoàn toàn đồng điệu trong cách tiếp cận về tương lai trật tự thế giới, về hệ thống quan hệ quốc tế trong tương lai, hệ thống cần được xây dựng theo các nguyên tắc đã đề ra, cụ thể trong tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo vào ngày 4 tháng 2 năm ngoái. Đối với tôi, dường như tuyên bố này đã tạo điều kiện để mối quan hệ song phương giữa Nga và Trung Quốc phát triển hơn nữa, khi hiểu được rằng nền tảng, nền tảng tư tưởng được thiết lập cho mối quan hệ đó, cũng hoàn toàn phù hợp với cả hai nước”, - chuyên gia nói thêm.

Ông Babaev cho rằng sự phát triển quan hệ hợp tác Nga-Trung phần nhiều được thúc đẩy nhờ quan hệ nhân văn tốt đẹp giữa hai nguyên thủ quốc gia. Hai vị Vladimir Putin và Tập Cận Bình đang thể hiện cho phương Tây thấy rằng họ sẽ không thành công trong việc gây ảnh hưởng đến sự phát triển quan hệ Nga - Trung Quốc.
“Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo thể hiện cho toàn thế giới thấy rằng quan hệ Nga-Trung Quốc sẽ phát triển độc lập, bất chấp sức ép từ phương Tây, không lệ thuộc vào tình hình chính trị hay kinh tế nhất thời nào đó. Hai bên đã có sự lựa chọn của mình. Sự lựa chọn đó có lợi cho việc củng cố tình hữu nghị và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”, - chuyên gia Nga kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала