Bị tố vi phạm nhân quyền, Việt Nam khẳng định người dân là động lực đổi mới

© AP Photo / Tran Van MinhNgười phụ nữ với lá cờ Việt Nam
Người phụ nữ với lá cờ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là chính sách nhất quán của Việt Nam. Đây là thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra tại họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 23/3 tại Hà Nội.
Liên quan đến Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ tố cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ quan điểm về vấn đề này:

“Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là chính sách nhất quán của Việt Nam. Việt Nam xem con người là trung tâm, động lực quá trình đổi mới vào công cuộc phát triển đất nước. Đồng thời luôn nỗ lực nâng cao đời sống, quyền thụ hưởng của người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. Quyền tự do cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo vệ và thúc đẩy bằng các văn bản pháp luật cụ thể được triển khai theo dự kiến. Việt Nam lấy làm tiếc vì Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đánh giá thiếu khách quan, không dựa trên tình hình thực tiễn của Việt Nam”.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn manh rằng, Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi thẳng thắn, cởi mở với Hoa Kỳ nhằm tăng cường hiểu biết, đóng góp vào quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Phiên họp cấp cao khoá 52 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sĩ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Thấy gì khi Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền LHQ?

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Trả lời báo giới về việc Việt Nam có sẵn sàng nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ lên quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới hay không, bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết:

“Sau 10 năm thiết lập quân hệ đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển sâu rộng và hiệu quả, toàn diện và song phương trong khu vực và trường quốc tế. Hai bên vẫn duy trì hoạt động tiếp xúc đối thoại các ngành, các cấp và đặc biệt là các cuộc gặp cấp cao. Trong tuyên bố chung giữa lãnh đạo hai nước, hai bên nhất quán tôn trọng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế; tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau. Hoa Kỳ đã nhiều lần ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng. Đồng thời, hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư là điểm sáng trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước với kim ngạch thương mại năm 2022 là 123 tỷ đô la, tăng gấp 4 lần so với năm 2013”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp các doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
“Đại bàng Mỹ” tới Việt Nam tìm địa bàn chiến lược
Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mức 100 tỷ đô la. Việt Nam trở thành đối tác thương mại thứ 8 của Hoa Kỳ. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Hoa Kỳ tại Việt Nam đứng thứ 11 trong số các nước đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

“Không chỉ trong thương mại, kinh tế và đầu tư, các lĩnh vực khác như khoa học, giáo dục, y tế đều có tiến triển tích cực. Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với Việt Nam nhằm nâng cao và khắc phục hậu quả sau chiến tranh, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Hai bên cũng phối hợp hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề trong khu vực. Chúng tôi mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả bền vững vì hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển của khu vực, cũng như trên thế giới”, bà Hằng nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала