Kẻ lùn đoàn kết kìm hãm gã khổng lồ? Nhật và Đức hợp tác quân sự chống lại quân đội Trung Quốc

© AP Photo / Elizabeth DalzielQuân đội Trung Quốc
Quân đội Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Đăng ký
Gần đây, Nhật Bản đã trở thành trung tâm của tất cả các loại sáng kiến quốc phòng đa phương. Ngày 18 tháng 3 năm 2023, Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong chuyến thăm Tokyo đã hứa với Thủ tướng Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác quân sự, thậm chí cử tàu và máy bay của Đức đến khu vực Thái Bình Dương.
Người ta cũng biết rằng Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đề xuất với Kisida ý tưởng về tổ chức quân sự 4 bên, bao gồm cả Hoa Kỳ và Hàn Quốc, để kiềm chế Trung Quốc.
Một mặt, đối với các đồng minh của Hoa Kỳ, bao gồm cả Nhật Bản, xuất hiện sự cần thiết phải đối trọng điều gì đó đối với Trung Quốc và sức mạnh quân sự đang gia tăng nhanh chóng của nước này. Nhưng mặt khác, có điều gì đó hài hước trong nỗ lực của các quốc gia có quân đội nhỏ nhằm thành lập một liên minh chống lại người khổng lồ.

Canada và quân đội của nó

Ví dụ, Canada có quân đội nhỏ. Quân đội Canada có khoảng 68 nghìn người, 40 xe tăng, 135 tàu sân bay bọc thép, 98 máy bay chiến đấu. Con số này rất nhỏ đối với một quốc gia rộng lớn như vậy: ở Canada, cứ 146 km2 thì có một binh sĩ, 1 xe tăng trên 249,6 nghìn km2, 1 máy bay trên 101,8 nghìn km2 lãnh thổ. Với một lực lượng nhỏ như vậy, khó có thể bảo vệ Canada khỏi bất kỳ cuộc xâm lược quân sự nghiêm trọng nào. Đảm bảo an ninh của Canada không phải nhờ quân đội của chính họ, mà bởi tư cách thành viên NATO và liên minh với Hoa Kỳ. Không thể hiểu thế lực nào đang đẩy Canada vào thế đối đầu với Trung Quốc, một quốc gia có quân số đông gấp gần 30 lần.

Hậu quả của việc giải trừ quân bị của Đức

Đức đã từng là một cường quốc quân sự rất mạnh đã tổ chức hai cuộc chiến tranh thế giới. Nhưng bây giờ Đức là một đất nước với một đội quân thu nhỏ.
Bây giờ trong thành phần của Bundeswehr có 264,4 nghìn người, bao gồm 183,2 nghìn quân nhân và 81,2 nghìn công chức. Để so sánh, vào năm 1989, Bundeswehr có quân số 486,8 nghìn người. Nhưng đây không phải là tất cả quân đội Đức. Bundeswehr là quân đội của FRG, đối đầu với quân đội của GDR gồm 135.000 người vào đầu năm 1990. Tổng cộng, có 621 nghìn quân ở Đức. Sau khi thống nhất đất nước vào năm 1990, cuộc giải trừ quân bị vĩ đại bắt đầu, đầu tiên là giải thể quân đội CHDC Đức, sau đó là cắt giảm Bundeswehr, kết quả là Đức hiện có quân số ít hơn 3,3 lần so với 30 năm trước.
Bundeswehr và quân đội GDR mô hình năm 1989 đang chuẩn bị cho một cuộc chiến nghiêm trọng và là một trong những quân đội sẵn sàng chiến đấu nhất trên thế giới. Việc giải trừ quân bị diễn ra đã làm giảm mạnh chất lượng của quân đội Đức. Có rất nhiều vấn đề với Bundeswehr , đến nỗi cuộc tranh cãi sôi nổi trên các phương tiện truyền thông Đức đã được dành cho nó, theo nghĩa đen là hàng trăm bài báo.
Máy bay chiến đấu F-15SG Lực lượng vũ trang Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2022
Quân đội Đức dự định triển khai 35 máy bay F-35 tại căn cứ không quân có vũ khí hạt nhân của Mỹ
Ví dụ, trong Bundeswehr đã giải phóng khoảng 20 nghìn chức vụ sĩ quan và hạ sĩ quan. Đồng thời, theo số liệu đã công bố của dự thảo ngân sách, năm 2020 dự kiến ​​tuyển 38,7 nghìn sĩ quan và 94,9 nghìn hạ sĩ quan, tổng cộng là 133,6 nghìn. Nếu 20 nghìn vị trí không được lấp đầy, thì điều này có nghĩa là thiếu 15% chỉ huy và chuyên gia kỹ thuật.
Hơn nữa, vào năm 2014, các đại biểu của Bundestag đã phát hiện ra rằng một phần quan trọng của thiết bị quân sự không phù hợp để sử dụng. Ví dụ, trong số 180 xe bọc thép Boxer, 70 chiếc đã sẵn sàng chiến đấu, 38/89 máy bay Tornado sẵn sàng chiến đấu, 42/109 máy bay Eurofighter, v.v. Đó là một khám phá gây sốc. Kể từ đó, Bộ Quốc phòng Đức đã báo cáo về khả năng sẵn sàng chiến đấu của các thiết bị quân sự. Ví dụ, vào cuối năm 2021, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Bundeswehr được xác định bởi phương tiện chiến đấu - 71%, phương tiện tiếp tế - 82%, trung bình khoảng 70% khả năng sẵn sàng chiến đấu. Nhưng tất nhiên, đây là một thủ thuật thống kê. Nếu lộ tẩy nó ra, thì hình ảnh thật khó coi. Chẳng hạn, năm 2017, khả năng sẵn sàng chiến đấu của xe bọc thép chở quân Fuchs được xác định là 77%, tức trong số 907 xe chỉ có 684 xe đang biên chế và chỉ 525 xe thực sự sẵn sàng chiến đấu. Có nghĩa là, Bundeswehr trên chiến trường thậm chí còn nhỏ hơn trong bảng danh sách trên giấy tờ.
Đức phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng trong việc đảm bảo hiệu quả chiến đấu của quân đội, trong việc sản xuất các thiết bị quân sự và vũ khí mới. Kinh phí bổ sung đã được phân bổ cho việc này, nhưng các chuyên gia Đức vẫn nghi ngờ rằng điều này sẽ giúp ích.
Một nghìn binh sĩ chống lại toàn bộ sức mạnh của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc?
Khi bắt đầu chiến sự ở Ukraina, Bundeswehr đã là một đội quân có khả năng chiến đấu hạn chế. Chính thức, Bundeswehr hoạt động trên toàn thế giới. Nhưng từ danh sách lính ở nước ngoài được Đức phân bổ cho các nhiệm vụ khác nhau, rõ ràng là họ không nhiều. Đội ngũ lớn nhất của Bundeswehr ở Mali là 1158 người. Ở Iraq và Syria - 298 người, ở Lebanon - 82 người. Họ không thể phân bổ nhiều hơn, và các lực lượng này đã được chuyển giao với sự giúp đỡ của quân Đồng minh.
Với sự bùng nổ chiến sự ở Ukraina, Bundeswehr bắt đầu thực hiện những nỗ lực nghiêm túc để hỗ trợ các lực lượng vũ trang của Ukraina.
Từ tháng 1 năm 2022 đến ngày 13 tháng 3 năm 2023, vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự trị giá 2,7 tỷ euro đã được chuyển đến Ukraina. Ngoài ra, Bundeswehr buộc phải tăng viện cho các đồng minh NATO yếu hơn giáp biên giới trực tiếp với Nga. Khoảng 1.000 binh sĩ Đức đã được gửi đến Litva, những người này cùng với lính Litva và Ba Lan đã thành lập một nhóm chiến đấu.
 Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tại căn cứ Asaka - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Nhật Bản và Vương quốc Anh ký kết thỏa thuận quân sự chống lại Trung Quốc và Nga
Trong hoàn cảnh này, những lời hứa của Olaf Scholz về việc gửi lực lượng đến giúp Nhật Bản đối đầu với Trung Quốc là vô căn cứ. Bundeswehr thực sự có thể gửi bao nhiêu tàu, binh lính, xe tăng và máy bay đến Thái Bình Dương? Có thể giả định là tới 1000 người, 8-10 máy bay, 1-2 khinh hạm. Đây có thể được coi là giới hạn của các khả năng, vì Đức có những mối đe dọa trực tiếp ở gần biên giới của chính mình.
Những lực lượng như vậy có thể biểu thị sự hiện diện của Đức trong khu vực. Nhưng để nói rằng một nghìn binh sĩ Đức hoặc hơn có thể kìm hãm Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, tất nhiên, là điều nực cười.
Đề xuất của các quốc gia có quân đội thu nhỏ để hợp nhất có thể làm nảy sinh hy vọng và ảo tưởng. Tuy nhiên, ngay từ thế kỷ 17, Thống chế Pháp Jacques d'Éstampes đã nói rằng Chúa luôn đứng về phía các tiểu đoàn lớn. Người chiến thắng là người có ưu thế về quân số và chất lượng vũ khí của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала