- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mỹ lo sợ hậu quả của việc phủ nhận kế hoạch của Trung Quốc về Ukraina

© Sputnik / Natalia Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhNhà Trắng
Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hoa Kỳ sợ bị "dồn vào chân tường" trong bối cảnh có sự hoài nghi kế hoạch của Trung Quốc về giải quyết tình hình ở Ukraina, việc phủ nhận hoàn toàn vấn đề này có thể giúp Trung Quốc chứng minh với các nước khác rằng Washington không quan tâm đến hòa bình.
Bloomberg đưa tin về điều này, dẫn nguồn là một đại diện giấu tên của chính quyền Mỹ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó cho rằng kế hoạch do Trung Quốc đề xuất nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Ukraina chỉ có lợi cho Nga. Bản thân ý tưởng rằng Trung Quốc sẽ đứng ra thay cho Ukraina đàm phán về chấm dứt một "cuộc chiến hoàn toàn không công bằng" bị ông coi là "phi lý". Sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói rằng việc ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraina ngay bây giờ có nghĩa là công nhận các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga và vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc.
"Mỹ lo lắng rằng họ sẽ bị dồn vào chân tường bởi đề xuất của Trung Quốc. Bất chấp sự dè dặt của Mỹ, việc từ chối hoàn toàn (kế hoạch của Trung Quốc) có thể cho phép Trung Quốc chứng minh cho các quốc gia khác, vốn đang mệt mỏi vì chiến tranh và thiệt hại kinh tế do Washington gây ra, rằng Hoa Kỳ không quan tâm đến hòa bình", - cơ quan này cho biết, trích dẫn một quan chức Mỹ.
Bloomberg lưu ý rằng, bất chấp sự hoài nghi về các đề xuất của Trung Quốc mà các quan chức Hoa Kỳ bày tỏ một cách công khai, kế hoạch được đưa ra, cũng như cuộc gặp tuần này giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã gây ra cảm giác bất an trong chính quyền Mỹ. Cơ quan này cho biết thêm:
“Điều này dẫn đến những câu hỏi về cách tiếp cận rộng rãi hơn của Hoa Kỳ đối với hai nước”.
Quốc kỳ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Kế hoạch về Ukraina của Trung Quốc sẽ gồm lời kêu gọi ngừng bắn và ngừng bơm vũ khí
“Chính quyền Biden đã cố gắng đẩy Trung Quốc sang một bên kể từ khi bắt đầu (cuộc xung đột) ở Ukraina, nhưng dường như đang xảy ra điều ngược lại... Trung Quốc đang tìm kiếm những đối tượng dễ tiếp thu để thực hiện những nỗ lực ngoại giao rộng lớn hơn của mình trên khắp thế giới”, - bài báo viết.
Chính quyền Trung Quốc vào tháng 2 đã đề xuất kế hoạch hòa bình của họ, bao gồm 12 điểm, trong đó có kêu gọi ngừng bắn, tôn trọng lợi ích hợp pháp của tất cả các quốc gia trong lĩnh vực an ninh và giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraina."

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала