Bộ Công an đề xuất đổi mẫu CCCD mới, 80 triệu thẻ căn cước đã cấp sẽ ra sao?

© Ảnh : Phạm Dự/VnExpressMẫu căn cước công dân Việt Nam
Mẫu căn cước công dân Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Đăng ký
Bộ Công an cho biết, nếu dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) được thông qua, 80 triệu thẻ CCCD đã cấp thời gian qua vẫn được sử dụng như bình thường.
Theo Bộ Công an, thẻ CCCD gắn chip mới sẽ được thiết kế đạt chuẩn ICAO để có thể sử dụng thông hành tại nhiều quốc gia, nên việc sửa đổi theo đề xuất là phù hợp.

Những thay đổi trên CCCD mẫu mới

Ngày 24/3, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) đã tổ chức tọa đàm, trao đổi, cung cấp thông tin tới báo giới về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì, soạn thảo trình Quốc hội khóa XV.
Đề cập đến Luật Căn cước công dân (sửa đổi), thiếu tá Trần Duy Hiển, Phó giám đốc Trung tâm Dữ liệu dân cư quốc gia (Cục C06), đã lý giải nguyên nhân đề xuất thay đổi thông tin trên CCCD.
Theo dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Bộ Công an đề xuất sửa đổi một số thông tin ở mặt trước thẻ căn cước, gồm: Đổi "Quê quán" thành "Nơi đăng ký khai sinh"; đổi "Nơi thường trú" thành "Nơi cư trú".
UBTV Quốc hội cho ý kiến về việc bổ sung 2 dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Trẻ dưới 14 tuổi có cần thiết phải có CCCD?
Tại mặt sau CCCD, Bộ Công an kiến nghị đổi thông tin về chữ ký và danh tính của Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, thành dòng chữ “Nơi cấp: Bộ Công an”. Bên cạnh đó, lược bỏ dữ liệu sinh trắc học vân tay (ngón trỏ trái và ngón trỏ phải).
Dự thảo đề xuất cấp thẻ cho công dân dưới 14 tuổi nếu có nhu cầu, còn đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên là bắt buộc.
Với công dân là trẻ em dưới 6 tuổi nhưng chưa đăng ký khai sinh, thực hiện cấp thẻ CCCD đồng thời khi đăng ký khai sinh. Với công dân là trẻ em đủ 6 tuổi trở lên, cha, mẹ hoặc người giám hộ phải đưa trẻ em đó đến cơ quan quản lý căn cước để lấy ảnh khuôn mặt khi làm thủ tục cấp thẻ CCCD.

Lý giải của Bộ Công an

Thiếu tá Hiển cho biết, việc thay đổi những thông tin nêu trên là nhằm để phù hợp với thông lệ quốc tế, tăng tính bảo mật thông tin cá nhân của công dân trên thẻ CCCD gắn chip.
Lấy ví dụ dẫn chứng, ông Hiển cho biết, giấy tờ tùy thân mẫu cũ vẫn ghi nguyên quán của công dân và xác định theo quê quán của ông bà. Sau đó, dữ liệu này đổi thành quê quán (xác định theo thông tin cha mẹ).
Qua nghiên cứu, Bộ Công an nhận thấy nhiều quốc gia yêu cầu phải có thông tin về nơi đăng ký khai sinh trên giấy tờ. Đồng thời, CCCD phải đạt chuẩn ICAO và sẽ sử dụng thông hành tại nhiều quốc gia, nên việc sửa đổi như trên là phù hợp.

"Thẻ CCCD gắn chip được thiết kế đạt chuẩn ICAO, hướng tới sự liên thông thông tin giữa các quốc gia. Việc sử dụng chip điện tử để sản xuất thẻ CCCD là khả quan do các yếu tố phát triển về công nghệ, xã hội, chi phí đã đáp ứng được", - thiếu tá Trần Hiển cho biết.

DNA - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Luật CCCD (sửa đổi năm 2023) sẽ bổ sung một số thông tin cá nhân quan trọng
Cũng theo ông Hiển, các mẫu thẻ CMND và CCCD trước đây đều hiển thị trực quan thông tin sinh trắc học của người dân trên mặt thẻ, từ đó dẫn tới dễ lộ lọt thông tin. Trong khi chip điện tử trên thẻ CCCD đã lưu trữ thông tin này, khi muốn khai thác phải tuân thủ các quy định chặt chẽ.
Về việc đổi nơi thường trú thành nơi cư trú, ông Hiển giải thích nơi cư trú gồm cả nơi tạm trú và thường trú, nên có phạm vi rộng hơn thường trú. Thêm nữa, các luật Hộ tịch và Cư trú đều có một số quy định về nhóm công dân không đủ điều kiện đăng ký thường trú. Vì vậy, Bộ Công an đề xuất theo hướng để cho người không đủ điều kiện đăng ký thường trú vẫn được cấp CCCD.
Đại diện Trung tâm Dữ liệu dân cư quốc gia cho hay, nếu các đề xuất được thông qua và có thêm mẫu thẻ CCCD mới, 80 triệu thẻ CCCD đã cấp thời gian qua vẫn được sử dụng như bình thường, chỉ phải cấp đổi khi đến độ tuổi theo quy định.
Ngoài ra, những nội dung thay đổi trên thẻ CCCD không đòi hỏi phải cung cấp thông tin, không phải làm mới, mà dữ liệu được tích hợp trên hệ thống VNeID.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала