- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bộ Quốc phòng Nga công bố hậu quả của việc sử dụng đạn uranium nghèo

© Ảnh : Public DomainVũ khí uranium
Vũ khí uranium  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ Quốc phòng Nga cho biết sau khi sử dụng đạn uranium nghèo, một phần đáng kể diện tích gieo trồng trên lãnh thổ Ukraina sẽ bị nhiễm độc.
Việc sử dụng đạn có chứa uranium nghèo có thể gây ra các bệnh lý nghiêm trọng và bụi xâm nhập vào cơ thể mang theo nguy cơ nhiễm phóng xạ - tích tụ trong thận, mô xương và gan, bụi uranium dẫn đến thay đổi các cơ quan nội tạng, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Sinh học và Hóa học Bức xạ Quân đội Nga,Trung tướng Igor Kirillov, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu.

Ông Kirillov cho biết: "Do tác động của đạn có chứa uranium nghèo, một đám mây khí nóng di động chứa uranium-238 mịn và các oxit của nó được hình thành, khi tiếp xúc với cơ thể có thể kích thích sự phát triển của các bệnh lý nghiêm trọng sau đó".

Theo ông, nguy cơ phóng xạ chính từ uranium nghèo phát sinh nếu nó xâm nhập vào cơ thể dưới dạng bụi.

"Luồng bức xạ alpha từ các hạt uranium nhỏ lắng đọng ở đường hô hấp trên và dưới, phổi và thực quản gây ra sự phát triển của các khối u ác tính. Bụi uranium tích tụ trong thận, mô xương và gan dẫn đến những thay đổi trong các cơ quan nội tạng", - vị tướng giải thích.

Ai đã sử dụng đạn uranium nghèo?

Ông Kirillov nói: "Cần lưu ý rằng mỗi các nước NATO sử dụng đạn uranium nghèo chỉ có trong các cuộc xung đột vũ trang".

Một người lính Mỹ đếm số đạn uranium nghèo tại một căn cứ ở Tikrit, Iraq, năm 2004. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Sputnik giải mã
Uranium nghèo là gì và nó nguy hiểm như thế nào?

Đạn dược chứa uranium

Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Anh Annabel Goldie tuyên bố rằng, cùng với việc chuyển giao xe tăng chiến đấu Challenger 2 cho Ukraina, London sẽ cung cấp cho Kiev lô đạn dược, trong đó có đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала