- Sputnik Việt Nam, 1920
Chuyện đáng kinh ngạc
Sputnik đã chuẩn bị cho bạn những câu chuyện có thật thú vị, đầy cảm hứng về những người bình thường từ khắp nơi trên thế giới. Những người có tinh thần mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu của mình bất chấp những khó khăn.

Đua xe giả lập - Esport triệu đô

© Ảnh : LT9 EsportHệ thống đua xe giả lập chuyên nghiệp có giá trị lên tới triệu đô
Hệ thống đua xe giả lập chuyên nghiệp có giá trị lên tới triệu đô - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bạn mơ ước trở thành tay đua F1 nhưng cuộc sống chưa cho phép? Đua xe giả lập là chìa khóa giúp bạn thực hiện giấc mơ này ngay tại nhà với trải nghiệm chân thực tới từng milimet.

Đầu tư ngang ngửa xe hơi

Ba năm trước, đua xe giả lập du nhập đầu tiên vào Việt Nam tại TP HCM, nhưng câu lạc bộ (CLB) môn thể thao Esport này mới chỉ xuất hiện tại Hà Nội hơn nửa năm.
Chia sẻ với Sputnik, anh Lê Thành Long, Chủ nhiệm LT9 Esport, CLB đua xe giả lập đầu tiên tại Hà Nội, cho biết là người đam mê đua xe thể thao nhưng điều kiện sân bãi ở Hà Nội khá hạn chế nên anh đã tìm đến phần mềm giả lập (SIM) để thỏa mãn đam mê của mình.

“Lúc đầu cũng không hy vọng trải nghiệm giống như ngoài đời thực, chỉ muốn đỡ nhớ cảm giác đua xe thể thao thôi. Nhưng ngày càng chơi thì càng bị thuyết phục việc sử dụng SIM rất tốt cho kỹ năng lái xe ngoài đời thực hoặc trong trường đua”, anh Long tâm sự.

© Ảnh : LT9 EsportĐua xe giả lập yêu cầu sự kiên trì và phản xạ nhanh nhạy như đua xe thật
Đua xe giả lập yêu cầu sự kiên trì và phản xạ nhanh nhạy như đua xe thật  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Đua xe giả lập yêu cầu sự kiên trì và phản xạ nhanh nhạy như đua xe thật
Thể loại game này hướng tới việc mô phỏng trải nghiệm cầm lái và đua xe giống ngoài đời thực nhất. Từ đặc tính riêng của mỗi mẫu xe, tác động vật lý và môi trường lên chiếc xe, cho tới hàng trăm chi tiết, bộ phận có thể tùy chỉnh đều được mô phỏng như thật.

“Hệ thống đua xe giả lập có rất nhiều tầm giá. Đối với người bắt đầu chỉ cần đầu tư 6 triệu - 7 triệu đồng là có thể sở hữu một bộ đua xe giả lập gồm chân ga, pedal, chân phanh v.v. không tách rời. Đối với hệ thống đua giả lập chuyên nghiệp như LT9-Esport hiện có đều nhập từ thương hiệu Fanatech (Mỹ), có thể tách rời các bộ phận, trị giá một bộ hơn 50 triệu đồng tùy loại. Đối với các SIM Team của các hãng lớn như BMW thì phòng đua xe giả lập và hệ thống có thể lên tới triệu đô”, anh Lê Thành Long, Chủ nhiệm CLB LT9 Esport cho biết.

Người mẫu tạo dáng trên đường đua tại NGO Street Drag Race ở tỉnh Chonburi, Thái Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Multimedia
Tiếng động cơ gầm gừ: Đua xe mô tô Street Drag Race ở Thái Lan

Điều gì khiến đua xe giả lập trở nên độc đáo?

Một hệ thống đua xe giả lập gồm phần mềm và phần cứng. Trong đó, phần mềm là các trò chơi điện tử (video game) thuộc thể loại giả lập hay mô phỏng đua xe.
© Ảnh : LT9 EsportVô lăng - trái tim bộ giả lập, nơi bạn nhận được phản hồi rung khi lái
Vô lăng - trái tim bộ giả lập, nơi bạn nhận được phản hồi rung khi lái - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Vô lăng - trái tim bộ giả lập, nơi bạn nhận được phản hồi rung khi lái
Đặc biệt, vô lăng - trái tim bộ giả lập, nơi bạn nhận được phản hồi rung khi lái. Trên một chiếc xe đua thực tế, cảm giác lái sẽ truyền qua vô lăng, bàn đạp, ghế ngồi. Ngoài ra, nó còn phản hồi tiếp xúc giữa mặt đường và lốp xe bằng cách cảm nhận ôtô quay, trượt hoặc rung.

“Tính độc đáo của đua xe giả lập là làm sao cho giống thực tế nhất mà không phải “thực tế”. Họ hướng đến trải nghiệm thực tế mà không phải mất công ra đường hay nhân sự để chuẩn bị cho một cuộc đua. Đó là mục đích của các hãng xe”, anh Lê Thành Long, Chủ nhiệm CLB LT9 Esport nói.

© Ảnh : LT9 EsportBộ môn Esport đua xe giả lập thu hút cả các bạn nữ tham gia
Bộ môn Esport đua xe giả lập thu hút cả các bạn nữ tham gia - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Bộ môn Esport đua xe giả lập thu hút cả các bạn nữ tham gia
Cũng theo anh Long, đối với các tay đua amateur, đua xe giả lập giúp cải thiện kỹ năng trên đường đua thật. Đối với người chưa lái ô tô thì đây là cách để mọi người có thể tập lái.

“Tại LT9 ESport các hệ thống đua giả lập được trang bị kính VR nhưng khi đeo kính VR khá mỏi mắt nên chúng tôi sử dụng màn hình 48 inch với tần số quét cao. Ngoài ra còn có hệ thống tăng cảm giác thực là hệ thống giả lập lực G-force để khi đi vào khúc cua thì xe cũng nghiêng theo, hoặc chúi về phía trước. Cộng thêm với kính VR hoặc màn hình sẽ đem lại cảm giác chân thực nhất”, anh Lê Thành Long cho biết thêm.

© Ảnh : LT9 EsportHệ thống đua xe giả lập được thiết kế giống với xe đua trên thực tế
Hệ thống đua xe giả lập được thiết kế giống với xe đua trên thực tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Hệ thống đua xe giả lập được thiết kế giống với xe đua trên thực tế
Đánh giá về tính năng của các phần mềm phục vụ bộ môn thể thao “đắt đỏ” này, anh Lê Thành Long, Chủ nhiệm CLB LT9 Esport cho rằng:

“Các phần mềm hiện đại bây giờ làm rất tốt việc phác họa trường đua lên vô lăng. Từ gờ nhỏ đến chỗ mấp mô đều được thể hiện trên vô lăng. Phần mềm ngày càng được cải thiện và các nhà sản xuất cho ra đời những phần mềm giả lập liên tục để nâng cao độ chi tiết trên các vô lăng. Những bộ phận còn lại như pedal v.v thì thế giới vẫn tiếp tục phát triển. Có những loại pedal có thể cảm nhận được lực phanh, lực phản hồi từ mặt đường trên chân phanh”.

Tất cả các hãng AMG, Petronas, BMW v.v. trên thế giới hiện đều có các SIM Team. Tại Việt Nam có CLB xe hơi thể thao Saigon United Motorsport (TP HCM) và LT9 Esport (Hà Nội) là luyện tập bộ môn Esport chính thống. các CLB khác như Vietnam Drift Club (Bình Dương) chủ yếu chơi các game thiên về tính giải trí.
Khát vọng ‘vàng’ của eSports Việt Nam tại SEA Games 31 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Khát vọng của eSport Việt Nam tại SEA Games 31

Lái xe ảo cần kỹ năng thật

Theo nhận định của Chủ nhiệm CLB LT9 Esport, đua xe giả lập là bộ môn kén người chơi, khó để chơi, phải mất rất nhiều thời gian luyện tập kể cả với người có tố chất.

“Để chơi bộ môn này người chơi cần phải có niềm đam mê, thứ hai là tính kiên trì thì mới chơi tốt được. Không ai có thể vừa ngồi lên và đua được ngay cả, đa số người mới bắt đầu phải mất hàng chục giờ luyện tập mới có thể đua được”, anh Lê Thành Long cho biết.

© Ảnh : LT9 EsportTại CLB LT9 Esport, nhiều người đến tìm hiểu, trải nghiệm đua xe giả lập, thậm chí mua gói đăng ký thành viên theo năm
Tại CLB LT9 Esport, nhiều người đến tìm hiểu, trải nghiệm đua xe giả lập, thậm chí mua gói đăng ký thành viên theo năm - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Tại CLB LT9 Esport, nhiều người đến tìm hiểu, trải nghiệm đua xe giả lập, thậm chí mua gói đăng ký thành viên theo năm
Tại CLB LT9 Esport, nhiều người đến tìm hiểu, trải nghiệm đua xe giả lập, thậm chí mua gói đăng ký thành viên theo năm. Trong số những người mới trải nghiệm, người nước ngoài quay lại chiếm đa số. Anh Lê Thành Long, Chủ nhiệm CLB LT9 Esport, nhận xét:

“Các bạn nước ngoài có kỹ năng lái xe tốt, được học đua xe từ nhỏ. Còn tại Việt Nam, đua xe thật hay đua xe giả lập đối với mọi người còn rất mới, ngay cả với những người là vận động viên đua xe thể thao vẫn hơi bỡ ngỡ mặc dù đã có kinh nghiệm hơn người bình thường”.

Tuy nhiên, đua xe giả lập cũng giống đua xe thể thao thực tế là hao tổn sức lực do cần tập trung cao độ và phản xạ nhanh. Vì vậy, bộ môn này khó có thể chơi liên tục nhiều giờ đồng hồ.
Giải đấu toàn phần thể thao điện tử quốc tế Nga - Việt năm 2021  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2021
Các game thủ Nga và Việt Nam gặp nhau trong Giải đấu thể thao điện tử

Hướng tới bộ môn Esport được công nhận

Trong vài năm gần đây, đua xe giả lập đã có sự phát triển rõ nét hơn, không ít giải đua được tổ chức để kết nối những người đam mê với nhau. Tuy nhiên, để trở thành bộ môn thi đấu tại các giải lớn cần nhiều nỗ lực hơn nữa trong tương lai.

“Tôi mong muốn bộ môn đua xe giả lập được đăng ký trong Danh sách trò chơi trực tuyến G1 được cấp phép của Bộ Thông tin và Truyền thông để tránh những nguy cơ rơi vào các game đánh bạc. Đây là điều kiện đầu tiên để có thể tổ chức một giải đấu là được công nhận là game hợp pháp”, anh Lê Thành Long, Chủ nhiệm CLB LT9 Esport mong mỏi.

© Ảnh : LT9 EsportNhững người chiến thắng trong giải đấu quy mô nhỏ được LT9 Esport tổ chức theo tuần và tháng
Những người chiến thắng trong giải đấu quy mô nhỏ được LT9 Esport tổ chức theo tuần và tháng - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Những người chiến thắng trong giải đấu quy mô nhỏ được LT9 Esport tổ chức theo tuần và tháng
Bên cạnh đó, vấn đề tài chính và kiến thức về đua xe vẫn là rào cản lớn cho bộ môn này. Hiện nay, các CLB đua xe giả lập vẫn tổ chức các giải với quy mô nhỏ. Anh Lê Thành Long, Chủ nhiệm CLB LT9 Esport, cho biết thêm:

“Chúng tôi vẫn có các nhà tài trợ nhỏ để làm các giải hàng tuần, hàng tháng. Khi số lượng người chơi đủ lớn thì các nhà tài trợ sẽ giúp đỡ tổ chức các giải lớn như Toyota Bắc Ninh tài trợ vào ngày 26/3 với giải nhất trị giá 10 triệu đồng. Đây là dấu hiệu rất đáng mừng”.

Là bộ môn Esport thú vị và độc đáo, tuy nhiên việc xây dựng cộng đồng người yêu thích môn thể thao đua xe giả lập tại Việt Nam cần phải xây dựng dần theo thời gian.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала