Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Mỹ đáp trả chỉ trích của Trung Quốc về hành động ở Biển Đông

© Ảnh : US Navy / MC2 Katarzyna KobiljakTàu khu trục USS Milius của Mỹ tại Trân Châu Cảng
Tàu khu trục USS Milius của Mỹ tại Trân Châu Cảng - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quân đội Hoa Kỳ, đáp lại những lời chỉ trích từ Trung Quốc về việc tàu khu trục Hoa Kỳ USS Milius đi lại trong vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, nói rằng con tàu đã hành động phù hợp với luật pháp quốc tế, theo một tuyên bố từ Tư lệnh Hạm đội 7 của Hoa Kỳ.

"Vào ngày 24 tháng 3, tàu khu trục tên lửa lớp Milius của Mỹ đã bảo vệ các quyền và tự do hàng hải của mình ở Biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa theo luật pháp quốc tế… Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền và tự do trên biển được đảm bảo cho tất cả mọi người. Không một thành viên nào của cộng đồng quốc tế lại bị đe dọa hoặc buộc phải từ bỏ các quyền và tự do của họ", - tuyên bố cho biết.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi cho biết tàu khu trục tên lửa USS Milius hôm thứ Sáu đã lại đi vào vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp ở Biển Đông, gây tổn hại đến chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, Bắc Kinh yêu cầu Washington chấm dứt các hành động khiêu khích như vậy. Hôm thứ Năm, ông Tian Junli, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến đấu Khu vực phía Nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết, vào ngày 23 tháng 3, tàu khu trục USS Milius đã đi vào vùng biển của các đảo này mà không có sự cho phép của phía Trung Quốc.

Tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Trong nhiều thập kỷ, Bắc Kinh đã tranh cãi với một số quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương về quyền sở hữu lãnh thổ đối với một số đảo ở Biển Đông khi phía dưới của chúng đã phát hiện ra trữ lượng hydrocarbon đáng kể. Trước hết, chúng ta đang nói về quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa, một trong số đó là đảo Pag-asa (Titu), và Hoàng Nham (đá ngầm Scarborough). Việt Nam, Brunei, Malaysia và Philippines có liên quan ở các mức độ khác nhau trong tranh chấp này.
Tình hình trong khu vực thường phức tạp do tàu chiến Mỹ đi qua, mà theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu chủ quyền và an ninh của Trung Quốc. Bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh, Washington chính thức tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ "bơi và bay" bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Biển Đông
Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng khiêu khích ở Biển Đông
Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Hay (The Hague) đã ra phán quyết vào tháng 7 năm 2016, sau một vụ kiện của Philippines, rằng Trung Quốc không có cơ sở để yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông. Tòa quyết định rằng các vùng lãnh thổ tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa không là và cũng không hình thành vùng đặc quyền kinh tế. Sau đó, Bắc Kinh trả lời rằng họ không coi phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague là hợp lệ, không công nhận và không chấp nhận phán quyết đó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала