"Siêu lừa" chiếm đoạt hơn 433 tỷ đồng lĩnh án chung thân

© Ảnh : Ngô Thị Kim Anh - TTXVNTòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành cùng 25 bị cáo
Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành cùng 25 bị cáo - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành bị tuyên án chung thân sau khi lừa đảo chiếm đoạt hơn 433 tỷ đồng.
Sáng 24/3, sau 4 ngày nghị án, TAND Hà Nội tuyên án với Nguyễn Thị Hà Thành (39 tuổi, ở Hà Nội) cùng 25 bị cáo khác liên quan vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 433 tỷ đồng của 3 ngân hàng và 4 cá nhân.
Theo đó, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành bị tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội danh, bị cáo Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Jeongho Landmark, lĩnh án 18 năm tù; Nguyễn Thị Thu Hương, cựu cán bộ VietABank, 18 năm tù; Quản Trọng Đức, cựu Giám đốc chi nhánh VietABank, 17 năm tù…
Bị cáo Đặng Thị Quỳnh Hương (Trưởng phòng khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô) bị phạt tổng mức án 17 năm tù về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Nguyễn Mai Phương (kiểm soát viên ngân hàng này) bị phạt 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Các bị cáo Đỗ Minh Đức (cựu cán bộ ngân hàng PVcomBank) 6 năm tù, Bùi Văn Tuấn (cựu cán bộ ngân hàng PVcomBank) 5 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.
Ngân hàng TMCP Việt Á ( Viet A Bank) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2018
Vụ lừa đảo tại Ngân hàng VietABank: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hà Thành
Cùng tội này, Trần Thị Hoa (cựu Giám đốc chi nhánh Hà Nội của ngân hàng NCB) lĩnh 5 năm tù. Bị cáo Nguyễn Hồng Trung lĩnh 6 năm tù, Nguyễn Thanh Bình 6 năm tù, Trịnh Trung Kiên 5 năm 6 tháng tù, Triệu Đình Hoan 30 tháng tù, Nguyễn Thị Là và Triệu Thị Hạnh cùng 18 tháng tù, Phạm Thế Tuấn 12 tháng tù.
Nhóm bị cáo lĩnh từ 12 tháng cải tạo không giam giữ đến 36 tháng tù treo, gồm: Đặng Thị Ngọc Lan, Đặng Thị Thu Hòa, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trịnh Phương Ngân, Lê Thị Hiên, Phạm Thu Hiền, Đỗ Thị Liên, Bùi Thị Nga, Nguyễn Giang Hòa và Nguyễn Thị Hồng Hạnh..
Quá trình tranh tụng, Nguyễn Thị Hà Thành và nhiều bị cáo thừa nhận cáo buộc của VKS. Trong đó, Hà Thành khai không có đồng phạm trong vụ án, không có sự bàn bạc với ai và một mình hưởng lợi.
Trong khi đó, Đặng Thị Quỳnh Hương (cựu trưởng phòng thuộc chi nhánh Đông Đô của VietAbank) là người duy nhất kêu oan do bị cáo buộc 2 tội danh. Quỳnh Hương cho rằng tại tòa, Hà Thành đã khai Hương không tham gia, không hưởng lợi. Bị cáo mong tòa xem xét việc mình không đồng phạm với Thành, cũng không tham gia quá trình giải ngân.
Một số cựu cán bộ nhà băng như Quản Trọng Đức, Trần Thị Hoa cho rằng họ không cố tình phạm tội, chỉ là do vô ý hoặc không kiểm soát hết được hành vi của cấp dưới.
Về phần dân sự, bản án xác định tiền gửi vào ngân hàng do ngân hàng quản lý, còn hành vi phạm tội của bị cáo Thành hoàn thành khi ngân hàng cho Thành vay. Do đó, ngân hàng là bị hại, bị cáo Thành phải trả tiền cho ngân hàng.
Xét xử “siêu lừa” Hà Thành và 25 đồng phạm lừa đảo hơn 430 tỷ đồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Vụ siêu lừa 433 tỷ đồng: VKS nói thẳng lỗi của ngân hàng
Với trường hợp vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn, bản chất vụ việc là bị cáo Thành vay tiền ông Toàn, đảm bảo bằng việc để bên cho vay gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng; nếu Thành không trả được, ngân hàng sẽ trả cho vợ chồng ông Toàn. Tòa án cho rằng đây là hợp đồng giả cách, che giấu việc vay nợ.
Từ nhận định trên, tòa tuyên "siêu lừa" Hà Thành trả cho NCB 47,5 tỉ đồng, PVcomBank 50 tỉ đồng và VietABank 273 tỉ đồng.
Ngoài các ngân hàng, "siêu lừa" Hà Thành cũng phải có trách nhiệm trả tiền cho một số cá nhân mà bị cáo đã chiếm đoạt. Một số người gửi tiền tại VietABank được tòa tuyên ngân hàng phải trả lại các tiền gốc và lãi.
Riêng các sổ tiết kiệm của vợ chồng ông Toàn tại 3 ngân hàng này sẽ bị tạm giữ để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Thành. Tòa dành quyền khởi kiện dân sự cho vợ chồng ông Toàn trong một vụ án dân sự riêng.
Một số "đại gia" khác đứng tên đồng sở hữu sổ tiết kiệm với bị cáo Hà Thành cũng chưa lấy được tiền. Các khoản tiết kiệm của họ, người nhiều nhất gần 20 tỉ đồng sẽ do ngân hàng quản lý tới khi cơ quan thi hành án có quyết định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала