Sau vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Bao nhiêu kg chất cấm có thể bị tử hình?

© TTXVN - Bùi Cương QuyếtBắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy
Bắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2023
Đăng ký
Bộ Công an cảnh báo, việc hỗ trợ vận chuyển hàng hóa cho người khác có thể gây ra trách nhiệm pháp lý rất nặng nề.
Khuyến nghị của Bộ Công an được đưa ra sau vụ 4 tiếp viên hàng không bị phát hiện mang theo hơn 11kg ma tuý các loại về Việt Nam.
Hiện 4 tiếp viên hàng không nói trên đã được Công an TP.HCM trả tự do vì chưa đủ cơ sở để khởi tố.

Cảnh báo của Bộ Công an

Trong khuyến cáo được đưa ra, Bộ Công an cho biết, nhiều người hiểu lầm rằng việc nhận yêu cầu cầm hộ hàng hóa vượt biên giới hoặc tại các điểm sân bay, bến tàu, bến xe là chuyện bình thường.
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc hỗ trợ vận chuyển hàng hóa cho người khác có thể gây ra trách nhiệm pháp lý rất nặng nề.
Theo đó, khoản 4 Điều 5 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 đã quy định, việc giao nhận chất ma túy, tiền chất trái quy định của pháp luật là hành vi bị nghiêm cấm.
Đồng thời, khoản 1 Điều 250 Bộ luật Hình sự quy định, người nào vận chuyển trái phép chất ma túy không nhằm sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thì tùy tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị phạt tù 2-7 năm.
Đối với trường hợp được xác định là lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức để vận chuyển hàng hóa bị cấm qua biên giới, đương sự có thể bị phạt tù 7-15 năm.
Tại điểm a và điểm b Khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự nêu rõ, người vận chuyển nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa, cao coca có khối lượng từ 5 kg trở lên; vận chuyển heroin, cocain, MDMA... có khối lượng 100 gram trở lên, thì bị phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Với người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi cũng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, trong đó bao gồm tội vận chuyển trái phép chất ma túy theo Điều 250.
Ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2023
Phẫn nộ clip bé trai còn mặc tã nghi bị cho hút ma tuý đá: Công an đã vào cuộc
Kể cả khi đó không phải là ma tuý, chất cấm, thì theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, việc vận chuyển hàng hóa, tiền Việt Nam, ngoại tệ, kim khí quý, đá quý, di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa qua biên giới hoặc từ khu phi thuế quan vào nội địa hoặc ngược lại trái quy định của pháp luật, tuỳ mức độ, giá trị hàng hóa có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 05 năm.
Từ những quy định trên, Bộ Công an đề nghị người dân khi được nhờ cầm hộ hàng hóa, nhất là cầm hộ qua biên giới, cần phải kiểm tra, xác định rõ hành vi đó có trái quy định của pháp luật không.
Khi di chuyển tại sân bay, bến tàu, bến xe, nơi công cộng cần cảnh giác với những hành vi lạ, bất thường; không nên xách đồ hộ người lạ khi chưa biết rõ về hành lý, giữ hành lý và giấy tờ tuỳ thân của mình cẩn thận.
Khi phát hiện hoặc bị phát hiện hành lý của mình nghi có chứa "chất cấm", "hàng cấm", người dân có trách nhiệm thông báo với nhân viên an ninh hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất và hợp tác để xác minh, điều tra làm rõ các yếu tố "cố ý" hoặc "vô ý" của hành vi vận chuyển hàng cấm, chất cấm.
Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vận chuyển trái phép ma túy, hàng hóa bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là với hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức vận chuyển ma túy trái phép qua biên giới.

Vụ 4 nữ tiếp viên hàng không gây xôn xao dư luận

Trước đó, hôm 16/3, qua công tác soi chiếu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhận thấy lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm 4 vali của các tiếp viên Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thuỷ và Đặng Phương Vân có nghi vấn nên kiểm tra.
Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện hơn 11kg ma túy trong hành lý của tiếp viên hàng không - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2023
Tiếp viên Vietnam Airlines bật khóc khi bị phát hiện xách ma tuý: Lộ điểm bất thường
Phía Hải quan sau đó đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP.HCM tiến hành kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.
Kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng, nhà chức trách phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy các loại Ketamine và MDMA.
Làm việc với công an, các tiếp viên khai đã nhận lô hàng kem đánh răng nói trên đưa về sân bay Tân Sơn Nhất, thông qua một đồng nghiệp làm chung hãng.
Đến chiều ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không nói trên do chưa đủ cơ sở để khởi tố.
© TTXVN - Bùi Cương QuyếtBắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy
Bắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2023
Bắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy
Nhà chức trách lý giải, sau quá trình xác minh, có căn cứ cho thấy các tiếp viên này không biết rõ số hàng hóa vận chuyển từ Pháp về Việt Nam có chứa ma túy, do đó chưa đủ cơ sở để khởi tố và xử lý hình sự.
Vụ việc xảy ra đã thu hút sự chú ý lớn của người dân. Hiện vụ việc vẫn tiếp tục được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала