Thời của Việt Nam đã tới

© iStock.com / Saiko3pCảnh TP.HCM
Cảnh TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2023
Đăng ký
Việt Nam đang tăng tốc rất nhanh. Tăng trưởng kinh tế, khả năng hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, sản xuất điện tử công nghệ và nhiều lĩnh vực khác đều gây kinh ngạc.
Như Sputnik đưa tin, Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) đã khởi động hoạt động hợp tác thường niên quan trọng nhất với Việt Nam trong tuần này khi dẫn đầu phái đoàn doanh nghiệp Mỹ “lớn nhất từ trước tới nay” đến Hà Nội với tổng 52 công ty.

Cơ hội rất tốt của Việt Nam

Các công ty Hoa Kỳ đang chứng kiến xu hướng tiếp tục mở rộng trung tâm sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu tại Việt Nam trong các ngành bán dẫn, FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), đồ chơi, nội thất, lương thực thực phẩm, kinh tế số, kinh tế sáng tạo, dịch vụ tài chính ngân hàng và chăm sóc sức khoẻ.
“Điều tôi thích nhất ở Việt Nam là Chính phủ luôn cởi mở để đối thoại. Tôi cho rằng, sẽ có nhiều cánh cửa được mở ra, tạo ra nhiều cơ hội đầu tư, hợp tác cho doanh nghiệp 2 nước”, nguyên Đại sứ Michael W.Michalak, Phó Chủ tịch Cấp cao của Hội đồng kiêm Giám đốc điều hành khu vực nói và lưu ý, các doanh nghiệp đã tới Việt Nam thể hiện niềm tin về tăng trưởng của Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, hoan nghênh Mỹ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng.

“Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng thực chất, ổn định, đi vào chiều sâu trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau”, lãnh đạo Chính phủ nói hôm 22/3 tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC).

Chủ tịch USABC Ted Osius cho biết, các doanh nghiệp Mỹ coi Việt Nam là thị trường chiến lược với cam kết đầu tư dài hạn, ủng hộ mạnh mẽ các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng như đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao…
Trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ông Ted Osius khẳng định các doanh nghiệp Mỹ ủng hộ nỗ lực chuyển đổi xanh của Việt Nam, khẳng định phía Mỹ sẽ nỗ lực để trở thành đối tác tốt nhất của Việt Nam, tích cực đưa ra các khuyến nghị trong quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật của Việt Nam vì một quan hệ đối tác chiến lược cởi mở và chân thành.

Các doanh nghiệp Mỹ coi Việt Nam là thị trường chiến lược với cam kết đầu tư dài hạn, ủng hộ mạnh mẽ các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp trong Đoàn lần này thể hiện niềm tin các doanh nghiệp Mỹ đối với Việt Nam và triển vọng tăng trưởng trong tương lai với nhiều cơ hội hợp tác cho cả hai bên”, ông Ted Osius nhấn mạnh.

Thời đã tới

Ông Greg Testerman, Chủ tịch AmCham Việt Nam, khẳng định đây là thời điểm của "điểm đến Việt Nam" trong đón dòng vốn đầu tư từ Mỹ.
Chuyên gia chia sẻ về lợi thế của Việt Nam cho biết, Việt Nam đã lèo lái thành công nền kinh tế trong đại dịch và đang phục hồi mạnh mẽ. Khẳng định với Tuổi trẻ, ông Testerman nhấn mạnh, Việt Nam có vị thế thuận lợi để phát huy những thành công đó vào năm 2023. Sản xuất và chi phí vận tải quốc tế quay trở lại mức trước COVID-19 là tín hiệu tốt cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trong năm nay.
Việt Nam sẽ phải ứng phó kịp thời trước một số thách thức của thị trường toàn cầu, bao gồm việc cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng thế giới và cả trong nước.

“Đây là thời điểm tốt để cải thiện khả năng tiếp cận và cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt khi Việt Nam củng cố cam kết thúc đẩy, tạo điều kiện cho các đầu tư trong mảng năng lượng tái tạo và chuyển đổi sang năng lượng sạch”, - chuyên gia nói.

Ông Testerman cho biết, Chính phủ Việt Nam đã rất cởi mở và phản hồi tích cực đối với các đề xuất và khuyến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và hướng về các tiêu chuẩn quốc tế.
Sản xuất thép tại nhà máy Hòa Phát Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Hé lộ cơ hội Mỹ giúp Việt Nam ‘nâng cấp’ nền kinh tế

Hàng tỷ USD đầu tư

Theo ông Testerman, đến nay Mỹ là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Mối quan hệ kinh doanh sôi động giữa hai quốc gia là một trong những dòng chảy thương mại quan trọng của thế giới.
Về phần mình, AmCham Việt Nam sẵn sàng là một nguồn lực quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà đầu tư Mỹ xem xét kinh doanh tại Việt Nam.
“Chúng tôi có hơn 650 công ty và 2.500 đại diện doanh nghiệp tư nhân trên khắp Việt Nam, họ tạo ra hàng tỷ USD đầu tư, có hàng nghìn nhân viên và đóng góp một phần đáng kể doanh thu xuất khẩu và thuế của Việt Nam”, ông nói.
Các thành viên của AmCham đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam.
“Chúng tôi coi Việt Nam là điểm đến tiềm năng hấp dẫn để tiếp tục đầu tư và thương mại của dòng vốn Mỹ”, lãnh đạo AmCham khẳng định.
Nói về đề xuất Việt Nam cần hành động để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch được lãnh đạo AmCham đề cập tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) gần đây, ông Testerman cho biết, đây là hướng đi giúp khai phá tiềm năng của nền kinh tế kỹ thuật số, dịch vụ bảo vệ sức khỏe, nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển.
Cùng với đó là lành mạnh các trụ cột chính cho sự phát triển, hài hòa các chính sách thuế và hải quan với các tiêu chuẩn quốc tế và tạo ra một môi trường kinh doanh hấp dẫn, minh bạch và ổn định hơn.
Xuất siêu 2,82 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
Tăng trưởng thần kỳ và quy mô nền kinh tế Việt Nam khiến thế giới kinh ngạc
“Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Chính phủ Việt Nam vào năm 2023 để tiếp tục đạt được những mục tiêu quan trọng này”, lãnh đạo AmCham nhấn mạnh.
Về phần mình, các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng có tư tưởng hết sức tân tiến. Cả Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lẫn Thủ tướng Phạm Minh Chính, cũng như đại diện các Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều nhất quán quan điểm, Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp tục làm ăn ổn định, lâu dài và thành công tại Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала