Hàng nghìn người biểu tình vượt qua hàng rào cảnh sát gần nơi ở của ông Netanyahu

© AP PhotoCuộc biểu tình ở Israel
Cuộc biểu tình ở Israel  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tại Jerusalem hàng nghìn người biểu tình đã vượt qua hàng rào cảnh sát gần nơi ở của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trang Walla đưa tin.

“Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant mất chức, hàng nghìn người biểu tình chống lại cuộc cách mạng pháp luật vào tối nay đã phá vỡ trạm kiểm soát cuối cùng của cảnh sát trước dinh thự Thủ tướng ở Jerusalem, giao thông trên tuyến đường cao tốc đi về phía Jerusalem bị tắc nghẽn”, - trang tin cho biết.

Theo tin truyền thông, cảnh sát địa phương bắt đầu dùng vòi rồng để đẩy lùi những người biểu tình.
Sau khi ông Gallant bị sa thải, Tổng lãnh sự Israel tại New York là Asaf Zamir cũng quyết định rời bỏ chức vụ của mình, lưu ý rằng cuộc cải cách tư pháp đang diễn ra "phá hoại" nền tảng hệ thống dân chủ trong nước.

Biểu tình ở Israel

Một cuộc biểu tình rầm rộ nữa đã bắt đầu ở Israel vào tối Chủ nhật sau khi Thủ tướng cách chức người đứng đầu Bộ Quốc phòng, nhân vật một ngày trước đó đã kêu gọi đình chỉ việc cải cách hệ thống pháp luật.
Galant trở thành bộ trưởng chủ chốt đầu tiên trong chính phủ Netanyahu công khai lên tiếng phản đối cải cách tư pháp. Tuyên bố của cả hai chính trị gia có thể coi là khởi đầu cho sự chia rẽ trong nội bộ liên minh cầm quyền vốn đối nghịch với thái độ phản đối mạnh mẽ trong xã hội.
Trước đó, những người tổ chức phong trào biểu tình phản đối cải cách tư pháp ở Israel đã tuyên bố bắt đầu "tuần lễ tê liệt", ám chỉ các cuộc biểu tình quy mô lớn trên khắp đất nước. Người Israel đã phản đối cải cách tư pháp nay đã là tuần thứ mười hai liên tiếp. Cụ thể trước đó số lượng người tham gia các cuộc biểu tình ở Tel Aviv đã lên tới 200 nghìn người.
Nhiều nhóm quân dự bị của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã nhiều lần gửi thư ngỏ tới chính phủ yêu cầu ngừng cải cách tư pháp và để tỏ thái độ phản đối đã từ chối phục vụ trong lực lượng dự bị, trong số đó có các đơn vị tinh nhuệ và các phi công của Không quân Israel.
Gói đạo luật được chính phủ Netanyahu đề xuất sẽ hạn chế đáng kể quyền hạn của Tòa án Tối cao, cũng như trao cho chính phủ quyền kiểm soát việc bổ nhiệm thẩm phán. Đồng thời, Thủ tướng tỏ ý sẵn sàng đối thoại với phe đối lập về nội dung cải cách này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала