Thương vụ M&A lớn nhất ngành ngân hàng Việt Nam vừa được diễn ra

© Sputnik / Taras IvanovNgân hàng VPBank
Ngân hàng VPBank - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngân hàng TMCP VPBank vừa ký kết thỏa thuận phát hành riêng lẻ 15% vốn điều lệ cho Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) - Nhật Bản, đánh dấu thương vụ M&A lớn nhất ngành ngân hàng.
Lễ ký kết được tổ chức sáng nay (27/3) giữa Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) – thuộc tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui Financial Group, Inc (SMFG) của Nhật Bản. Thỏa thuận này chính thức đưa SMBC Group trở thành nhà đầu tư chiến lược của VPBank.
Thỏa thuận đưa SMBC Group trở thành nhà đầu tư chiến lược của VPBank. VPBank từng có nhà đầu tư chiến lược khác là Oversea Chinese Banking Corporation Limited (OCBC) có trụ sở chính tại Singapore, cũng nắm 15% vốn nhưng đã thoái vốn từ cuối 2013.
Eximbank đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2023
Rút vốn khỏi Eximbank, SMBC sẽ mua lại cổ phần tại VPBank?
Con số 1,5 tỷ USD (tương đương khoảng 35.900 tỷ đồng) giá trị thương vụ cũng xác lập kỷ lục mới của ngành ngân hàng. Trước VPBank, quy mô thỏa thuận đầu tư chiến lược lớn nhất thuộc về thương vụ KEB Hana Bank rót hơn 20.000 tỷ đồng để mua 15% cổ phần BIDV vào năm 2019.
Khoản đầu tư từ SMBC dự kiến giúp nâng tổng vốn chủ sở hữu của VPBank từ 103.500 tỷ đồng lên xấp xỉ 140.000 tỷ đồng, đứng thứ hai trong ngành ngân hàng, sau Vietcombank.
"Trước mắt, với khoản đầu tư chiến lược từ SMBC, VPBank sẽ có một bước nhảy vọt về quy mô vốn trên hệ thống ngân hàng Việt Nam. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm thấu hiểu thị trường trong 30 năm của một ngân hàng địa phương, với những bí quyết và năng lực kinh doanh, quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn cao nhất của một ngân hàng Nhật Bản đã tích lũy được tại 39 thị trường trên khắp thế giới, sẽ đưa VPBank trở thành một trong những ngân hàng có nền tảng vốn lớn nhất, và có bề dày kinh nghiệm, năng lực quản trị rủi ro, cung cấp dịch vụ tài chính tốt nhất Việt Nam”, Chủ tịch VPBank tin tưởng.
Thẻ ngân hàng Citibank Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2023
Ngân hàng UOB mua lại mảng ngân hàng bán lẻ của Citibank Việt Nam
Thỏa thuận đầu tư lần này là một phần trong kế hoạch tăng vốn đã được VPBank thực hiện từ năm 2022 nhằm tăng cường năng lực tài chính dài hạn và giúp ngân hàng đạt được mục tiêu tăng trưởng chiến lược trong 5 năm tới.
Trước đó, vào tháng 5/2022, hai bên đã ký kết với nhau Thỏa thuận Hợp tác kinh doanh. Cuối năm 2021, Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC - công ty con của SMFG - cũng đã mua 49% cổ phần FE Credit - công ty con của VPBank. SMBC cũng giúp VPBank thu xếp nhiều khoản huy động vốn thành công từ thị trường quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала