BNG Nga đáp trả kết quả bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an LHQ về vụ phá hoại «Dòng chảy phương Bắc»

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhTòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga.
Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga thất vọng với kết quả bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về điều tra những cuộc tấn công đường ống «Dòng chảy phương Bắc», Matxcơva sẽ tìm cách xác định thủ phạm và đưa ra trước công lý. Đó là tuyên bố của bà Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga.
Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thông qua dự thảo nghị quyết do Nga soạn, kêu gọi Tổng thư ký của tổ chức thế giới thành lập Uỷ ban quốc tế để điều tra bối cảnh các vụ phá hoại trên «Dòng chảy phương Bắc», do lập trường của các nước phương Tây mà tài liệu không nhận được 9/15 phiếu. Nga, Trung Quốc và Brazil bỏ phiếu tán thành dự thảo nghị quyết. Các nước còn lại bỏ phiếu trắng.
"Ở các thủ đô phương Tây, họ chỉ đơn giản là sợ tính công bằng của chân lý. Kết quả bỏ phiếu đáng thất vọng. Dự thảo của chúng tôi mang tính xây dựng đồng thời có tính đến mối quan ngại của tất cả các đối tác, hướng tới tiến hành cuộc điều tra khách quan và toàn diện để đưa ra trước công lý những đối tượng phải chịu trách nhiệm về vụ phá hoại chưa từng có tại một chủ thể hạ tầng công nghiệp dân dụng lớn, gây hậu quả nghiêm trọng về thiệt hại môi trường và kinh tế", - tuyên bố của bà Zakharova đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga.
Đại diện chính thức của cơ quan đối ngoại Nga nhấn mạnh rằng do thái độ của phương Tây - không muốn để bất kỳ ai tham gia cuộc điều tra đang diễn ra, viện cớ bảo vệ an ninh quốc gia – nên đã bỏ lỡ cơ hội phát đi «tín hiệu rõ ràng» không để xảy ra các cuộc tấn công như vậy trong tương lai, do đó cơ sở hạ tầng năng lượng toàn cầu hiện đang bị đe dọa.
Đồng thời, bà Zakharova ghi nhận lời mời của chính quyền Đan Mạch để nhà điều hành dự án là công ty «Nord Stream 2 AG» tham gia hoạt động trục vớt «vật thể lạ» không xác định được, phát hiện ở gần đường ống dẫn khí đốt. Theo lời bà, Copenhagen có thể đã không đi tới cử chỉ như vậy nếu như không có hoạt động tích cực của giới ngoại giao Nga nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề này.
Vị trí rò rỉ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
Điện Kremlin: Nga sẽ không cho phép chủ đề về vụ nổ "Dòng chảy phương Bắc" rơi vào im lặng
"Khi mà sự minh bạch thậm chí ở mức tối thiểu chỉ đạt được thông qua việc thu hút sự chú ý ngày càng tăng của Hội đồng Bảo an đối với hoạt động tương ứng ở cấp quốc gia, tình hình đó xác nhận rằng không có giải pháp thay thế nào ngoài một cuộc điều tra quốc tế độc lập về bối cảnh vụ phá hoại. Nga sẽ tiếp tục tìm cách thực hiện mọi biện pháp cần thiết để xác định thủ phạm và đưa ra trước công lý", - bà Zakharova kết luận.
Những vụ tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 26 tháng 9 cùng lúc trên hai đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu - «Dòng chảy phương Bắc» và «Dòng chảy phương Bắc - 2». Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng phá hoại có chủ đích. Nhà điều hành dự án là công ty Nord Stream AG thông báo rằng tình trạng bất thường khẩn cấp với đường ống dẫn khí đốt là chưa từng có và không thể tính trước thời gian sửa chữa. Viện Công tố Tối cao LB Nga đã khởi tố vụ án về hành động khủng bố quốc tế làm hư hại đường ống dẫn khí «Dòng chảy phương Bắc»
Ngày 31 tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết rằng Gazprom đã được phép tham gia kiểm tra địa điểm xảy ra vụ nổ trên đường ống «Dòng chảy phương Bắc», và ông Alexei Miller đứng đầu tập đoàn Nga đã báo cáo với Tổng thống về cuộc khảo sát. Tổng thống Putin cũng tuyên bố rằng vụ nổ trên đường ống dẫn khí đốt «Dòng chảy phương Bắc» rõ ràng là vụ tấn công khủng bố trắng trợn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала