HĐBA LHQ không thông qua nghị quyết của Nga điều tra “Dòng chảy phương Bắc”

© AFP 2023 / Don EmmertHội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
Đăng ký
Phóng viên Sputnik đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về việc thành lập ủy ban quốc tế để điều tra vụ phá hoại “Dòng chảy phương Bắc”.
Tài liệu không nhận được đủ số phiếu ủng hộ cần thiết do lập trường của các nước phương Tây.
Nga, Trung Quốc và Brazil bỏ phiếu thuận, các nước còn lại bỏ phiếu trắng.
Để thông qua nghị quyết cần phải đạt được 9 phiếu thuận trên 15 phiếu bầu, với điều kiện không thành viên thường trực nào của Hội đồng Bảo an phản đối.
Như ông Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại LHQ lưu ý, sau cuộc bỏ phiếu vừa qua, những nghi ngờ về đối tượng thực sự đứng sau vụ tấn công khủng bố vào “Dòng chảy phương Bắc” đang gia tăng.
“Càng có nhiều bằng chứng về sự dính líu của Washington và các đồng minh NATO, phe phương Tây càng kiên quyết khẳng định rằng cuộc điều tra quốc tế là không thích hợp”, - ông Nebenzya nói.
Xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2023
Nga công bố tại LHQ các bức thư trao đổi qua lại về vụ "Dòng chảy phương Bắc"
Đồng thời theo nhà ngoại giao, Nga sẽ đưa ra tất cả các kết luận cần thiết. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng những chi tiết của tội ác này và tất cả các đối tượng liên quan đến nó sẽ được xác lập.
Vào tháng 9 năm ngoái, hai đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu là “Dòng chảy phương Bắc” và “Dòng chảy phương Bắc -2” đã phát nổ cùng một lúc. Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng đó là hành động phá hoại có chủ đích. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi sự việc là một vụ khủng bố rõ ràng.
Nếu dự thảo nhận được đủ số phiếu ủng hộ, Hội đồng Bảo an sẽ yêu cầu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc "thành lập một ủy ban quốc tế độc lập để tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, minh bạch và không thiên vị về mọi khía cạnh của vụ phá hoại, bao gồm cả việc xác định thủ phạm, đối tượng tài trợ, đối tượng tổ chức và đồng phạm".
Tổng thư ký của tổ chức sẽ có 30 ngày để báo cáo với Hội đồng Bảo an về các phương thức thành lập một ủy ban như vậy.
Tóm tắt của đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2023
BNG Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ khẩn trương thông qua nghị quyết về “Dòng chảy phương Bắc”
Nếu tài liệu được thông qua, Hội đồng Bảo an sẽ kêu gọi sự tham gia của các bên liên quan vào các cuộc điều tra do một số quốc gia đang tiến hành. Cụ thể ở đây nói về Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.
Ngoài ra, tất cả những đối tượng tham gia việc tổ chức, tài trợ và thực hiện hành động phá hoại đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала