Ông Kishida bị lên án ở Nhật Bản vì im lặng trước chuyện đạn chứa uranium nghèo

© AFP 2023 / Toshifumi KitamuraFumio Kishida
Fumio Kishida  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ông Taro Yamamoto, lãnh đạo đảng đối lập Reiwa Shinsengumi Nhật Bản, đã chỉ trích Thủ tướng Fumio Kishida vì đã không khuyên nhủ Vladimir Zelensky không sử dụng đạn uranium nghèo, trong khi bản thân ông là người thành phố Hiroshima từng bị ném bom nguyên tử.
Trong cuộc họp của Ủy ban Ngân sách Thượng viện Quốc hội Nhật Bản, ông Yamamoto đã nêu ra chủ đề về việc Vương quốc Anh định cung cấp đạn chứa uranium nghèo cho Ukraina.
"Thưa ngài Thủ tướng, ngài có ý định kêu gọi Vương quốc Anh không chuyển giao loại đạn này không?" - chính trị gia hỏi ông Kishida.
Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản không trả lời trực tiếp câu hỏi mà chỉ giải thích rằng "mặc dù có nhiều nghiên cứu về tác động tiêu cực đối với sức khỏe con người nhưng không có kết quả cụ thể".
Quân nhân Ukraina trên chiếc cầu sập - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phương Tây sẽ cung cấp đạn với uranium nghèo cho Ukraina để làm gì?
"Trên thực tế những quả đạn như vậy đã có thể được coi là vũ khí hạt nhân, người ta phát hiện ra chúng có nguy cơ gây bệnh ung thư ... Thưa Thủ tướng, trong cuộc gặp với Zelensky, ngài có yêu cầu ông ta không sử dụng loại đạn chứa uranium nghèo hay không?" - ông Yamamoto hỏi vặn.
Qua câu trả lời bối rối của ông Kishida thấy rằng câu hỏi này đã khiến Thủ tướng bất ngờ.

“Về chuyện đạn pháo chứa uranium nghèo, trong cuộc gặp với ông Zelensky tôi không nói bất cứ điều gì cụ thể về chủ đề này”, - Thủ tướng Nhật Bản cho biết.

Phản hồi này không làm hài lòng phe đối lập, họ nhận xét một cách mỉa mai rằng cách xử sự như vậy có thể bị coi là "một thông điệp xấu, vì Thủ tướng đến từ Hiroshima", nơi từng bị ném bom nguyên tử.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала