Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Tàu Trung Quốc tiến vào vùng đặc quyền kinh tế: Việt Nam tuyên bố theo sát các diễn biến

© AFP 2023 / Satellite image ©2021 Maxar TechnologiesTàu Trung Quốc ở Biển Đông.
Tàu Trung Quốc ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trước việc tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế, Bộ Ngoại giao khẳng định các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo sát các diễn biến trên Biển Đông.
Ngày 28/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị khẳng định thông tin và cho biết phản ứng trước việc tàu Hải Dương Địa chất 4 của Trung Quốc đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ:
"Các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo sát các diễn biến trên Biển Đông, kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp quản lý và thực thi pháp luật trên biển phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) và pháp luật Việt Nam để bảo vệ các quyền hợp pháp của mình".
Vùng đặc quyền kinh tế là vùng biển tiếp liền và nằm ngoài lãnh hải Việt Nam, hợp với lãnh hải thành một vùng biển có chiều rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở.
Tàu khu trục USS Milius của Mỹ tại Trân Châu Cảng - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Biển Đông
Mỹ đáp trả chỉ trích của Trung Quốc về hành động ở Biển Đông
Theo quy định tại Điều 56 và 77.1 của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), quốc gia ven biển có quyền chủ quyền trong việc thăm dò, khai thác tài nguyên và quyền tài phán tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.
Các quốc gia thành viên của UNCLOS, trong đó có Trung Quốc, chỉ được phép thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học biển khi có sự đồng ý từ trước của nước ven biển liên quan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала