Báo giới phanh phui việc Anh sử dụng đạn uranium nghèo ở Iraq

© © Photo : The U.S. Army/flickr.comUSA : l'armée va supprimer 12 de ses brigades de combat
USA : l'armée va supprimer 12 de ses brigades de combat - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – LLVT Anh đã sử dụng hơn 2,3 tấn uranium nghèo trong chiến dịch «Bão táp Sa mạc» năm 1991 và trong cuộc xâm nhập Iraq năm 2003, - báo Anh Declassified UK đưa tin hôm thứ Ba.

"Lực lượng Anh đã bắn ra số đạn chứa hơn 2,3 tấn uranium nghèo trong các chiến dịch chống Iraq vào năm 1991 và năm 2003", - tờ báo cho biết.

Trong khi đó, sau cuộc xâm lược Iraq, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố thừa nhận có "nghĩa vụ về mặt đạo đức" giúp dọn sạch khu vực khỏi các mảnh vỡ của khoảng 420 quả đạn đã bắn ra, - báo Declassified UK viết.
Ngoài ra, theo thông tin của ấn phẩm, tuần trước, cơ quan quốc phòng Anh cho biết kết quả nghiên cứu của cộng đồng khoa học hàng đầu của Anh là Hiệp hội Hoàng gia London, ủng hộ quyết định gửi đạn uranium nghèo tới Ukraina. Theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Anh, "công trình nghiên cứu độc lập của các nhà khoa học" cho thấy hậu quả từ việc sử dụng uranium nghèo "sẽ ở mức thấp", Declassified UKRAINA phản ánh.
Binh sĩ quân đội Nam Tư đo phóng xạ ở khu vực bị bắn phá, Presevo, Serbia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Multimedia
Đạn uranium nghèo: hậu quả sau khi sử dụng ở Bosnia, Nam Tư và Iraq
Như tuyên bố của chuyên gia Doug Weir từ "Observatories of Conflict and the Environment" («Đài quan sát Xung đột và Môi trường»), Vương quốc Anh đã nhiều lần lựa chọn những ý kiến ​​khoa học riêng biệt về hậu quả của việc sử dụng uranium nghèo để biện minh cho khả năng chấp nhận việc sử dụng loại đạn này.
Tuần trước, Thứ trưởng Quốc phòng Anh Annabelle Goldie thông báo rằng London sẽ chuyển đạn dược chứa uranium nghèo tới Ukraina. Đồng thời Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố rằng uranium nghèo dường như thuộc thành phần tiêu chuẩn của đạn dược và không có gì chung với vũ khí hạt nhân hoặc tiềm năng hạt nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала