- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi thành lập tòa án quốc tế về Ukraina

© SputnikUS State Department
US State Department - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ ủng hộ việc thành lập một tòa án quốc tế về Ukraina hoạt động dựa trên luật pháp Ukraina, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel cho biết.
“Mỹ ủng hộ việc thành lập một tòa án đặc biệt về tội ác xâm lược Ukraina dưới hình thức một tòa án quốc tế, hoạt động dựa trên hệ thống pháp luật của Ukraina kết hợp với các yếu tố quốc tế”, - ông nói với các nhà báo.
Theo Patel, Hoa Kỳ cho rằng tòa án cần có được sự ủng hộ rộng rãi của quốc tế, đặc biệt là từ người châu Âu và "lý tưởng nhất là được đặt tại một trong các nước châu Âu".
Trong khi đó, như người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vào ngày 19 tháng 3, phía Nga đang làm việc để thu thập bằng chứng về tội ác của chế độ Kiev, những bằng chứng sau đó có thể tạo cơ sở để thành lập một tòa án xét xử những tội ác ấy.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Geneva - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2023
Chính trị gia Mỹ yêu cầu Biden từ chức vì tội ác chiến tranh ở Ukraina
Trước đó nữa, ngày 13/2, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Italy, Phó Thủ tướng Antonio Tajani cho biết Italy sẽ không phản đối việc thành lập tòa án đặc biệt để xét xử các tội phạm chiến tranh.
Ngoài ra, vào ngày 19/1 Nghị viện Châu Âu đã kêu gọi thành lập một tòa án xét xử các tội ác được cho là của Nga ở Ukraina. 472 nghị sĩ bỏ phiếu thuận, 19 phiếu chống, 33 phiếu trắng. Ngoài ra, nghị quyết còn kêu gọi tịch thu tài sản của Liên bang Nga để chi trả cho Kiev.
Năm ngoái, người đứng đầu Cơ quan Điều tra Liên bang Nga Alexander Bastrykin đã đề xuất thành lập một tòa án quốc tế để xét xử tội ác của Kiev ở Donbass. Ông lưu ý rằng không nên chậm trễ trong việc giải quyết vấn đề này, vì các nước phương Tây đang tích cực hành động để lập ra một tòa án chống lại những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga và những người điều tra tội ác của chế độ Kiev.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала