Cách ông Nguyễn Đức Chung tạo cơ chế cho cây xanh nhập lậu "có chỗ đứng" ở Hà Nội

© Ảnh : Phạm Kiên/TTXVNÔng Nguyễn Đức Chung tại một phiên tòa ở Hà Nội
Ông Nguyễn Đức Chung tại một phiên tòa ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa ban hành kết luận vụ nâng khống giá trị cây xanh gây thiệt hại tài sản nhà nước. Theo đó, các doanh nghiệp đã thông đồng nhập lậu hàng nghìn cây xanh từ Trung Quốc để trồng trên các tuyến phố Hà Nội.
C03 đề nghị truy tố cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 14 người khác. Trong đó, ông Chung bị cáo buộc "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Theo kết luận điều tra, khi nhậm chức Chủ tịch UBND Hà Nội, ông Chung yêu cầu tạm dừng toàn bộ việc đấu thầu cây xanh trên địa bàn để đặt hàng theo từng quý. Ông Chung cho phép vừa khảo sát, thực hiện vừa hoàn thiện thủ tục.
Ông Chung còn gợi ý, tạo điều kiện cho người có quan hệ thân thiết là một giám đốc đang trốn nợ được tham gia dự án trồng cây xanh.
Ông Chung có yêu cầu Sở Xây dựng làm tiêu chí đấu thầu, nhưng thực tế lại chỉ đạo "miệng" áp đặt sở này phải đặt hàng trực tiếp.
Ban Duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng được giao là đầu mối, còn Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội (Công ty Cây xanh) và Công ty Sinh Thái Xanh là hai doanh nghiệp được lựa chọn để đặt hàng.
Tổng Giám đốc Công ty Cây xanh Nguyễn Xuân Hanh (Phó Tổng giám đốc, kiêm Giám đốc Xí nghiệp Cây xanh) đã thông đồng với Nguyễn Tuấn Nghĩa (Giám đốc Công ty Vì nhân dân) nhằm rút ruột ngân sách Nhà nước.
Ông Nguyễn Đức Chung - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2022
Ông Nguyễn Đức Chung kêu oan: “Gắn Nguyễn Đức Hạnh với tôi là không tôn trọng sự thật”
Nghĩa được giao chuẩn bị một số loại cây như chà là, bàng Đài Loan để cung ứng theo hợp đồng. Nghĩa đã mua những loại cây này từ một nguồn chuyên nhập lậu cây từ Trung Quốc rồi nâng giá đầu vào cao gấp nhiều lần thực tế.
Cụ thể, Nghĩa tìm đến Hoàng Đình Văn - giám đốc Công ty Hoàng Anh Phát - để đặt vấn đề mua hai loại cây trên. Tuy nhiên, do chưa được cấp phép kinh doanh cây có bầu đất nên Công ty Hoàng Anh Phát không thể nhập khẩu hai loại cây theo đơn đặt hàng.
Do đó, Văn đã liên hệ với người Trung Quốc tên là Lỉ Tài để nhập lậu hai loại cây chà là và bàng Đài Loan.
Sau khi thống nhất về đơn giá (2,5 - 3,5 triệu đồng/cây chà là, bàng Đài Loan giá từ 800 nghìn đến 1,6 triệu đồng/cây tùy kích thước), Văn yêu cầu Li Tài thuê phương tiện (tàu, đò) để vận chuyển cây từ TP Đông Hưng, Trung Quốc về địa điểm trên bờ sông Ka Long, TP Móng Cái (Quảng Ninh).
Ngay sau khi nhận cây, Hoàng Đình Văn trực tiếp thuê xe tải, xe cẩu, công nhân để bốc xếp cây từ phương tiện vận chuyển Trung Quốc chở về Hà Nội bán cho Nguyễn Tuấn Nghĩa kiếm lời.
Trích xuất dữ liệu điện tử, C03 xác định Văn đã bán hơn 10.000 cây xanh nhập lậu từ Trung Quốc cho Nghĩa với tổng số tiền hơn 30 tỉ đồng và hưởng lợi bất chính 1,6 tỉ.
Do là cây nhập lậu thiếu chứng từ nên Nghĩa đã "phù phép" bằng các hóa đơn khống và bán cho Công ty Cây xanh để trồng tại Hà Nội.
Cụ thể, Nghĩa chỉ đạo cấp dưới liên hệ với 24 hộ kinh doanh cá thể, xuất hơn 326 hóa đơn bán cây xanh khống với số tiền hơn 200 tỉ đồng. Nghĩa còn dùng 15 hóa đơn vận chuyển khống của một công ty khác trị giá hơn 12 tỉ đồng để hợp thức nguồn gốc cho cây xanh nhập lậu từ Trung Quốc.
Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Ông Nguyễn Đức Chung nộp 'phiếu bé ngoan' trước khi ra toà
Theo C03, với việc mua bán hóa đơn khống, Nghĩa đã hưởng lợi bất chính 10 tỉ đồng.
Công ty Cây xanh đã sử dụng số cây nhập lậu trên và nhiều cây từ nguồn khác để trồng mới hoặc thay thế cây cũ trên các tuyến đường ở Hà Nội theo hợp đồng với Ban Duy tu.
Công ty Cây xanh đã thực hiện 10 hợp đồng, trị giá hơn 241 tỉ đồng với Ban Duy tu. Đáng nói, tổng giám đốc Công ty Cây xanh đã chỉ đạo cấp dưới dùng nhiều chiêu trò nâng khống giá trị cây với tổng số tiền 17 tỉ đồng.
Sau khi nhận số tiền nâng khống trên, Nghĩa đã chuyển lại 17 tỉ cho Công ty Cây xanh thông qua Nguyễn Xuân Hanh.
Sau đó nhóm lãnh đạo và nhân viên Công ty Cây xanh chia nhau số tiền nâng khống. Cụ thể, Vũ Kiên Trung - chủ tịch công ty - hưởng 1,5 tỉ, tổng giám đốc nhận 600 triệu đồng, kế toán trưởng nhận 380 triệu đồng.
Một số cán bộ chủ chốt của Công ty Cây xanh chia nhau hưởng 4,7 tỉ đồng.
Ngoài ra, Trung còn khai đã chi 2,6 tỉ cảm ơn ông Nguyễn Đức Chung vào các dịp lễ Tết từ năm 2016-2018 vì đã được chủ tịch Hà Nội tạo điều kiện cho tham gia trồng cây xanh. Số tiền này được Trung trích từ tiền nâng khống giá cây.

"Cho thằng Mận vào, chỉ hơn 3 tỉ thôi".

Tương tự, từ sự chỉ đạo, tạo điều kiện của ông Nguyễn Đức Chung, Công ty Sinh Thái Xanh do Bùi Văn Mận làm giám đốc được Hà Nội đặt hàng 6 hợp đồng trồng cây xanh trị giá hơn 43 tỉ đồng.
Nhóm của Mận cũng nâng khống số lượng, "thổi giá" cây xanh để hưởng lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 17 tỉ đồng.
Mận cùng với phó tổng giám đốc công ty chia nhau mỗi người 6,5 tỉ đồng, số còn lại sử dụng vào các công việc chung của công ty.
Đầu năm 2014, ông Chung nhờ Mận trồng khoảng 300 cây vàng tâm trên đường Nguyễn Chí Thanh, theo chương trình tài trợ của ngân hàng và Công an thành phố.
Tháng 8/2016, một số đơn vị đang trồng cây keo tại đại lộ Thăng Long thì ông Chung gọi điện hỏi ý kiến của Bùi Văn Mận về việc trồng cây xanh. Mận tư vấn với ông Chung là nên làm vườn ươm và được đồng ý.
Ông Nguyễn Đức Chung - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2023
‘Sờ đến’ loạt quan chức Hà Nội vụ ông Nguyễn Đức Chung
Bên lề một cuộc họp giữa tháng 9/2016, khi trao đổi về việc trồng cây tại vườn ươm, ông Chung chỉ đạo lãnh đạo Sở Xây dựng với nội dung "Cho thằng Mận vào, chỉ hơn 3 tỉ thôi".
Sau đó lãnh đạo và cán bộ sở này đã trao đổi, thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Chung cho công ty của Mận xây dựng vườn ươm.
Theo cơ quan điều tra, quá trình thực hiện các hợp đồng trồng cây xanh ở Hà Nội, Bùi Văn Mận còn thiết kế, trồng một số loại cây tại Trường mầm non Yển Khê (Phú Thọ - cạnh nhà bố mẹ của ông Chung) để ông Chung dùng tư cách cá nhân tài trợ xây dựng.
Mận còn khai chi tiền mua cây để ông Chung trồng tại nhà thờ, nhà ở của bố mẹ đẻ và nhà thờ chú ruột của ông Chung.
Mận khai đã chi phí trồng cây cho ông Chung với tổng số tiền 2 tỉ đồng; 1,5 tỉ đồng mua cây tặng ông Chung để trồng tại nhà người thân.
Nguồn tiền mua cây tặng ông Chung được vị giám đốc trốn nợ trích từ tiền có được nhờ chủ tịch đã tạo điều kiện cho thực hiện các hợp đồng trồng cây xanh với Hà Nội.
Trong vụ án, C03 cáo buộc cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã "chỉ đạo mang tính áp đặt" để một số sở, ngành đặt hàng trực tiếp với Công ty Sinh Thái Xanh thông qua Công ty Cây xanh. Sau đó, Công ty Sinh Thái Xanh đã tổ chức thực hiện trồng cây xanh theo chỉ đạo của ông Chung. Khi thực hiện, các bị can đã thông đồng với nhau, nâng khống giá cây xanh, tạo điều kiện cho Công ty Cây xanh và Công ty Sinh Thái Xanh chiếm đoạt, thu lời bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 34,7 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала