Sống ở Hà Nội đắt đỏ nhất Việt Nam

© AFP 2023 / Nhac NguyenĐường phố Hà Nội.
Đường phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo báo cáo Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian năm 2022, Hà Nội là thành phố có mức sinh hoạt đắt đỏ nhất Việt Nam.
Báo cáo Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2022 mới được Tổng cục Thống kê công bố cho biết thứ tự đắt đỏ giữa các vùng kinh tế không biến động so với năm 2021.
Kết quả ghi nhận Hà Nội dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về chỉ số giá sinh hoạt đắt đỏ, tiếp đó là các địa phương Quảng Ninh, TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu.
So với năm 2021, vị trí của TP.HCM và Đà Nẵng cũng không thay đổi khi là địa phương đắt đỏ thứ 3 và thứ 4 với chỉ số SCOLI lần lượt bằng 96,2% và 95,89% Hà Nội. Đáng chú ý năm 2022, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thay thế Hải Phòng để trở thành địa phương đắt đỏ thứ 5 cả nước.
Như vậy, đây là năm thứ 2 liên tiếp cơ quan thống kê ghi nhận Hà Nội có giá cả sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước.
 Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2022
Việt Nam: Giá nhà đất ngày càng đắt đỏ, người lao động chật vật tìm chỗ an cư
"So với năm 2021, vị trí các địa phương có mức giá đắt đỏ trong năm 2022 không có sự thay đổi lớn. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có mức đắt đỏ hơn các tỉnh miền núi chủ yếu ở các nhóm hàng nhà ở thuê, dịch vụ, giải trí và du lịch", Tổng cục Thống kê đánh giá.
Lý giải việc giá một số loại hàng hóa thiết yếu tại TP.HCM rẻ hơn Hà Nội, Tổng cục Thống kê cho biết điều này là do nguồn cung hàng hóa dồi dào và tổ chức kết nối cung cầu bán lẻ hàng hóa tốt hơn.
Trong khi đó, 5 tỉnh, thành phố có chi phí sinh hoạt hằng ngày rẻ nhất cả nước xếp theo thứ tự trong năm 2022 gồm: Quảng Trị, Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng, và Nam Định.
Theo Tổng cục Thống kê, các tỉnh có mức giá thấp nhất trong cả nước phần lớn do các mặt hàng trong nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; may mặc, mũ nón và giày dép; nhà ở thuê; thiết bị và đồ dùng gia đình; giao thông; bưu chính, viễn thông; dịch vụ giáo dục; dịch vụ vui chơi, giải trí có mức giá thấp.
Sản xuất xe điện tại nhà máy ô tô điện VinFast tại Hải Phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
GDP quý 1/2023 của Việt Nam không đạt kỳ vọng
Sự chênh lệch trong chi tiêu giữa người dân ở địa phương có chi phí đắt đỏ nhất với địa phương có chi phí sinh hoạt thấp nhất cả nước như sau: khi mua cùng nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, nếu người dân Hà Nội phải chi trả 100 đồng/1 sản phẩm, dịch vụ thì người dân sống tại Quảng Trị chi trả khoảng 86,8 đồng/1 sản phẩm, dịch vụ.
Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) là chỉ tiêu tương đối (tính bằng %) phản ánh sự chênh lệch giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng phục vụ đời sống hằng ngày của người dân giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giữa các vùng kinh tế - xã hội trong một thời gian nhất định (thường là một năm).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала