Anh thành công gia nhập CPTPP với sự giúp sức của Việt Nam

© Sputnik / Alex McNaughton / Chuyển đến kho ảnhCác thành phố trên thế giới. London
Các thành phố trên thế giới. London - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Rạng sáng ngày 31/3 (giờ Việt Nam), Vương quốc Anh tuyên bố kết thúc thành công quá trình đàm phán gia nhập Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Dự kiến, tháng 7/2023, 11 nước thành viên của CPTPP và Vương quốc Anh sẽ ký thỏa thuận kết nạp tại cuộc họp cấp bộ trưởng.
Quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh bắt đầu vào tháng 6/2021 và kết thúc sau vòng đàm phán căng thẳng tại Việt Nam với hợn 150 đại biểu đến từ tất cả các nước thành viên CPTPP tham dự.
Sau vòng đàm phán này, đại diện của tất cả các nước thành viên CPTPP đã đồng thuận rằng Vương quốc Anh đã hoàn tất quá trình đàm phán gia nhập CPTPP.
Vương quốc Anh và các nước thành viên CPTPP sẽ thực hiện các bước cuối cùng cần thiết để Vương quốc Anh chính thức ký kết Hiệp định vào năm 2023.
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh và Quốc vụ khanh về chính sách thương mại của Bộ Thương mại quốc tế Anh Greg Hands. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2023
Nước Anh hậu Brexit muốn thông qua Việt Nam để sớm gia nhập CPTPP
Đại sứ Iain Frew chia sẻ việc Việt Nam là nước chủ nhà của vòng đàm phán cuối cùng "có ý nghĩa rất đặc biệt" trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.
"Tôi rất vui mừng khi CPTPP sẽ bổ sung thêm cho hiệp định thương mại tự do giữa hai nước và tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại đang phát triển giữa Vương quốc Anh và Việt Nam", ông bày tỏ trong thông cáo báo chí của Đại sứ quán Anh ngày 31/3.
Việc trở thành thành viên của CPTPP sẽ giúp giảm thuế quan đối với thực phẩm, đồ uống và ô tô, đồng thời xóa bỏ rào cản đối với lĩnh vực dịch vụ, mang lại cho nền kinh tế Vương quốc Anh 1,8 tỷ bảng (tương đương 2,2 tỷ USD) trong dài hạn.
Thủ tướng Rishi Sunak nói:
“Với tư cách là thành viên của CPTPP, Anh ở vị trí tốt trong kinh tế toàn cầu để nắm bắt được cơ hội việc làm mới, tăng trưởng và đổi mới. Doanh nghiệp của Anh sẽ được tiếp cận chưa từng có với các thị trường từ châu Âu đến Nam Thái Bình Dương”.
Сontainer ở cảng Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2021
Lý do Trung Quốc muốn vào CPTPP lúc này và ảnh hưởng đến Việt Nam
CPTPP có hiệu lực từ ngày 30/12/2018 là thỏa thuận thương mại tự do thế hệ mới giữa 11 quốc gia bao gồm Nhật Bản, Canada, Australia, Việt Nam, New Zealand, Singapore, Mexico, Peru, Brunei, Chile và Malaysia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала