Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa

© AFP 2023 / Satellite image ©2021 Maxar TechnologiesTàu Trung Quốc ở Biển Đông.
Tàu Trung Quốc ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Việt Nam sẵn sàng cùng các quốc gia liên quan đàm phán, giải quyết các vấn đề biên giới, lãnh thổ do lịch sử để lại. Đây là thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra tại họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 6/4 tại Hà Nội.
Liên quan đến nội dung cuộc phỏng vấn của China Daily với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim kêu gọi đối thoại giải quyết tranh chấp Biển Đông ngày 4/4 vừa qua, đồng thời cho rằng đây là "vấn đề không thể vượt qua”, bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ quan điểm về vấn đề này:
“Là quốc gia kiên định với lập trường giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế phù hợp với Hiến Chương LHQ, Việt Nam ủng hộ các nước hợp tác giải quyết bất đồng trên Biển Đông dựa trên cơ sở quyền và lợi ích hợp pháp của các nước, được xác định bằng Công ước về Luật biển LHQ (UNCLOS 1982); đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, trật tự pháp lý trên biển, tự do hàng hải và hàng không, thúc đẩy phát triển bền vững biển và đại dương".
Tàu Mỹ ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Biển Đông
Mùi thuốc súng ở Biển Đông là lỗi của ai?
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh rằng, với chủ trương trên Việt Nam sẵn sàng cùng các quốc gia liên quan đàm phán, giải quyết các vấn đề biên giới, lãnh thổ do lịch sử để lại, đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Tại họp báo, trả lời báo giới về hoạt động của tàu Hải dương địa chất 4 của Trung Quốc tại Biển Đông, bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết:
“Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán về hoạt động khoa học tại khu vực Biển Đông cần tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam được xác lập bởi UNCLOS 1982. Các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam cho biết tàu Hải dương địa chất 4 đã rời khỏi vùng biển Việt Nam”.
Сông ty CNOOC của Trung Quốc ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Biển Đông
Malaysia sẽ không từ bỏ mỏ dầu khí ở Biển Đông
Liên quan đến Tổ chức Khoa học Tự nhiên Trung Quốc công bố một số khu vực khảo sát thường xuyên, trong đó có một số tuyến tại Biển Đông bao trùm lên quần đảo Trường Sa thuộc vùng biển Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam một lần nữa khẳng định:

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng biển của Việt Nam được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982. Việc tiến hành khảo sát khoa học trong phạm vi quần đảo Trường Sa và vùng biển Việt Nam được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982 mà không được sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng biển của mình. Do đó, không có giá trị".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала