Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng về tương lai Đài Loan

© Ảnh : Ministry of Foreign Affairs, the People's Republic of ChinaNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tương lai của Đài Loan nằm ở sự thống nhất của tổ quốc, sự khác biệt mang tính hệ thống giữa các bên eo biển Đài Loan không phải là trở ngại cho điều này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tuyên bố trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

"Tương lai của Đài Loan nằm ở sự thống nhất của tổ quốc, và hạnh phúc của đồng bào Đài Loan dựa trên sự phục hưng quốc gia. Sự khác biệt mang tính hệ thống giữa các bên eo biển Đài Loan không phải là trở ngại cho việc thống nhất, càng không phải là lý do để chia rẽ", - nhà ngoại giao nói.

Bà Mao Ninh nói thêm rằng sự thống nhất hòa bình dựa trên khái niệm "một quốc gia, hai chế độ" và hoàn toàn tính đến thực tế của Đài Loan sẽ góp phần vào sự ổn định lâu dài của hòn đảo.
Nhà ngoại giao Mao Ninh nhấn mạnh rằng những nỗ lực sử dụng Đài Loan để kiểm soát Trung Quốc là rất nguy hiểm và sẽ không thành công.
Hôm thứ Tư, trên đường trở lại hòn đảo sau khi thăm Guatemala và Belize thân thiện với Đài Bắc, quá cảnh qua Hoa Kỳ, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy.
tập trận quân sự ở Đài Loan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2023
Nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc bị phát hiện ở phía đông nam Đài Loan

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tình hình xung quanh Đài Loan đã bùng phát leo thang sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến hòn đảo. Vốn luôn coi coi hòn đảo này là một tỉnh của nước mình, Trung Quốc lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho rằng đây là bước đi của phía Mỹ nhằm ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và Bắc Kinh bắt đầu tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала