Cấp sổ đỏ online từ 20/5

© Ảnh : LĐONgười dân cần nâng cao cảnh giác, tránh sử dụng nhầm sổ đỏ giả.
Người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh sử dụng nhầm sổ đỏ giả.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2023
Đăng ký
Từ 20/5, người dân được nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ trực tuyến, thanh toán phí qua Cổng dịch vụ công và nhận kết quả tại nhà.
Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất (chủ sở hữu sổ đỏ) sẽ nộp phí trực tiếp hoặc trực tuyến qua chức năng thanh toán của Cổng dịch vụ công. Sau khi người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì phải nộp bản chính các giấy tờ theo quy định.

Cấp sổ đỏ trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Nghị định số 10/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Nghị định sửa đổi khoản 6, bổ sung khoản 7 và khoản 8 Điều 60 về thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử (cấp sổ điện tử).
Cụ thể, căn cứ điều kiện cụ thể về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai đang quản lý, cơ quan tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đất đai quy định tại Điều 60 Nghị định 43/2014 có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định của Chính phủ.
Rừng nhiệt đới Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Cấp 65 sổ đỏ trên 49,9 ha rừng: Bản án nào cho 4 cán bộ huyện?
Trường hợp thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trên môi trường điện tử, cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ có trách nhiệm thực hiện các trình tự, thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai.
Trường hợp cần kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không trả kết quả giải quyết hồ sơ theo đúng quy định về thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục gửi thông báo bằng văn bản hoặc qua Cổng dịch vụ công hoặc qua tin nhắn SMS cho người yêu cầu, trong đó nêu rõ lý do.

Nộp tiền qua Cổng dịch vụ công

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua chức năng thanh toán của Cổng dịch vụ công.
Cơ quan tiếp nhận hoặc cơ quan giải quyết hồ sơ thông báo cho người yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính nộp bản chính Giấy chứng nhận đã cấp, các giấy tờ theo quy định sau khi người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa điểm theo yêu cầu đối với trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận.
Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung kê khai và các giấy tờ trong hồ sơ đã nộp.
Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Đức chính thức công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ chịu trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ.
Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm thực hiện đúng thẩm quyền và thời gian theo quy định của pháp luật, không chịu trách nhiệm về những nội dung trong các văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó.
Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, liên thông điện tử giữa các cơ quan để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và thanh toán nghĩa vụ tài chính của người yêu cầu thực hiện thủ tục thực hiện theo quy định của pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và pháp luật về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Giải quyết khó khăn cho người dân

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5/2023, tuy nhiên, trường hợp sổ đỏ đã được cơ quan có thẩm quyền ký trước ngày này mà chưa trao cho người dân thì thực hiện theo quy định cũ.
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người dân.
Thực tế, chủ trương cấp sổ đỏ trực tuyến được Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất từ giữa năm 2022.
Hộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2023
Thêm một nước miễn thị thực, hộ chiếu Việt Nam tăng 4 bậc so với năm 2022
Việc cấp sổ đỏ trực tuyến nhằm khắc phục khó khăn khi người dân bắt buộc phải đi làm sổ đỏ trực tiếp, nhất là những nơi địa bàn rộng, đông dân. Bên cạnh đó, cấp sổ đỏ trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian, công sức của người dân và phục vụ chuyển đổi số.
Theo quy định hiện hành, thời gian cấp sổ đỏ lần đầu tối đa 30 ngày làm việc, 40 ngày với xã vùng sâu, biên giới, hải đảo. Thời gian sang tên sổ đỏ khi chuyển nhượng, tặng, cho tối đa 10 ngày, 20 ngày với xã vùng sâu, biên giới, hải đảo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала