Hé lộ công nghệ ‘khủng’ được Nga đưa vào Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga

© Sputnik / Taras IvanovPhó Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko dẫn đầu đoàn đại biểu đã có buổi thăm và làm việc với ban lãnh đạo Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga.
Phó Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko dẫn đầu đoàn đại biểu đã có buổi thăm và làm việc với ban lãnh đạo Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Việt Nam của Phó Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko, ngày 7/4, đoàn đại biểu đã có buổi thăm và làm việc với ban lãnh đạo Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga.
Buổi làm việc có sự tham dự của Chủ tịch phân ban Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến; Tổng giám đốc Trung tâm Nhiệt đới phía Việt Nam, Thiếu tướng Đặng Hồng Chiến; Phó Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hinh và Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng, Thượng tá Đặng Thanh Minh.
Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Dmitry Chernyshenko bày tỏ lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ chiến sĩ đang công tác tại Trung tâm. Trong suốt 35 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga hiện là tổ chức khoa học liên-đa ngành với cơ sở vật chất hạ tầng mới và trang thiết bị hiện đại.
“Hiện tòa nhà mới đang được thi công. Phía Nga sẵn sàng đầu tư vào công trình này những trang thiết bị hiện đại nhất, xây dựng các phòng thí nghiệm mới dành riêng cho công nghệ an toàn sinh học và hóa học (bao gồm cả vấn đề Dioxine), biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, bao gồm khu vực biển”, ông Chernyshenko nhấn mạnh.
© Sputnik / Taras IvanovPhó Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko dẫn đầu đoàn đại biểu đã có buổi thăm và làm việc với ban lãnh đạo Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga.
Phó Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko dẫn đầu đoàn đại biểu đã có buổi thăm và làm việc với ban lãnh đạo Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2023
Phó Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko dẫn đầu đoàn đại biểu đã có buổi thăm và làm việc với ban lãnh đạo Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga.
Theo báo cáo, năm 2021 có hơn 150 (166) nhà khoa học Nga làm việc tại Trung tâm, tham gia vào 45 cuộc thám hiểm, 173 bài báo khoa học được xuất bản. Năm 2022, số lượng các nhà khoa học Nga đã tăng gấp đôi (266 người).
“Chúng tôi biết rằng, Phân ban Việt Nam có mong muốn tăng cường sự có mặt của các nhà khoa học Nga tại Trung tâm. Chúng tôi chắc chắn sẽ trao đổi về việc tăng cường đội ngũ nhân viên thường trực từ phía Nga”, Phó Thủ tướng Nga khẳng định.
Theo Phó Thủ tướng, Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga cần mở rộng hợp tác nghiên cứu với các tổ chức khoa học hàng đầu của Nga, đầu tiên phải để đến Trung tâm nghiên cứu Quốc gia “Viện Kurchatov” - Tổ chức khoa học hàng đầu về các dự án khoa học lớn nhất trong lĩnh vực di truyền học, khoa học vật liệu và nghiên cứu bức xạ synchrotron.
Đồng thời, hai bên cũng cần chuẩn bị cho Thỏa thuận bàn giao Tàu nghiên cứu khoa học “Gagarinsky” phục vụ cho công tác thám hiểm biển chung giữa hai nước tại Việt Nam.
“Chúng tôi không chỉ có ý định tiếp tục nghiên cứu tại Việt Nam trong điều kiện khí hậu mà Nga không có, mà còn sẵn sàng tiếp đón các đồng nghiệp Việt Nam tại các trạm khoa học ở Bắc Cực của Nga. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác khoa học công nghệ giữa hai nước với nền móng là mối quan hệ hữu nghị bền chặt trong nhiều năm qua. Tôi cảm thấy vinh dự khi được thay mặt Chính phủ Liên bang Nga thực hiện sứ mệnh này”, ông Chernyshenko nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала