Sự khéo léo của ông Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với Mỹ

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đoàn nghị sĩ Liên bang Hoa Kỳ
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đoàn nghị sĩ Liên bang Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Đăng ký
Theo tuyên bố của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.
Trong cuộc tiếp đoàn nghị sĩ Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần khéo léo lồng ghép lợi ích quốc gia dân tộc, ưu tiên của Việt Nam trong việc sẵn sàng tăng cường quan hệ với Washington nhưng phải trên nguyên tắc bình đẳng – tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

Cuộc gặp gỡ ở Hà Nội

Ngày 8/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp đoàn 5 nghị sĩ Mỹ do Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley dẫn đầu nhân dịp đoàn thăm và làm việc tại Việt Nam.
Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ thăm Việt Nam lần này có sự tham gia của các Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley và Chris Van Hollen, các Hạ Nghị sĩ Lloyd Doggett, Pramila Jayapal và Ilhan Omar.

“Đoàn dự kiến sẽ có các hoạt động tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương phía nam nhằm trao đổi thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước và giữa hai Quốc hội nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ (2013-2023)”, cổng TTĐT Chính phủ cập nhật về lịch trình các cuộc tiếp xúc song phương.

Như Sputnik đưa tin trước chuyến thăm của ông Merkley, thông cáo báo chí được phát đi từ trang web của vị thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ, Việt Nam là một trong hai điểm đến của đoàn nghị sĩ lưỡng viện Mỹ trong chuyến thăm Đông Nam Á dài 8 ngày lần này.
Tại Việt Nam, phái đoàn Mỹ sẽ xem xét cách thức khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có các dự án xử lý chất độc dioxin, rà phá bom mìn, tìm kiếm các binh sĩ mất tích của cả Việt Nam và Mỹ.
Bên cạnh đó, nhằm để hiểu rõ hơn tác động của biến đổi khí hậu đến các cộng đồng và hệ sinh thái, phái đoàn Hoa Kỳ cũng sẽ đến thăm một số tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.
Đại diện chính quyền Washington khẳng định, Việt Nam cùng với Indonesia là những đối tác quan trọng của Mỹ.
“Chỉ khi cùng nhau, chúng ta mới có thể giải quyết những thách thức nhiều mặt của thế kỷ này”, thông cáo của Thượng Nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ liên bang của Hoa Kỳ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ liên bang của Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ liên bang của Hoa Kỳ

Quốc hội Mỹ xếp Việt Nam trong nhóm đối tác quan trọng hàng đầu khu vực

Tại buổi gặp gỡ, Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley cảm ơn và đánh giá cao sự tiếp đón trọng thị mà phía Việt Nam đã dành cho đoàn.
“Quốc hội Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực”, các nghị sĩ Mỹ khẳng định.
Các bên cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc thúc đẩy trao đổi và tiếp xúc giữa Chính phủ và Quốc hội hai nước, nhất là nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện trong năm 2023 cũng như việc duy trì đồng thuận lưỡng đảng Hoa Kỳ ủng hộ quan hệ với Việt Nam.
Trao đổi với Thủ tướng, ông Merkley nhấn mạnh hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình hòa giải, hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa Chính phủ, Quốc hội và nhân dân hai nước.
“Đây sẽ tiếp tục là một trong những ưu tiên hàng đầu của Quốc hội Mỹ nói riêng và Chính phủ Hoa Kỳ nói chung trong nhiều năm tới”, ông Jeff Merkley cho biết.
Các nghị sĩ Mỹ tái khẳng định sẽ tiếp nối nỗ lực của các nghị sĩ đi trước, tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên cùng có lợi ích, nhất là về kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ và ứng phó biến đổi khí hậu.
Thúc đẩy hợp tác quốc phòng Việt Nam - Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Quan hệ của Nga và Trung Quốc với Việt Nam không cho phép Hoa Kỳ có chỗ đứng tại Hà Nội

Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với Mỹ

Chia sẻ với đoàn 5 nghị sĩ Mỹ do Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley dẫn đầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong 28 năm qua kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, nhất là sau khi thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2013.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chân thành cảm ơn Mỹ là một trong những nước viện trợ vaccine phòng dịch COVID-19 hàng đầu cho Việt Nam. Qua đó, góp phần giúp Việt Nam kiểm soát dịch bệnh và mở cửa trở lại, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.
Người đứng đầu Chính phủ một lần nữa tái khẳng định lập trường của Việt Nam trong quan hệ đa chiều đối với Mỹ.
“Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế”, ông Chính nhắc lại.
Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, trong đó coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu.

“Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau”, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nêu rõ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh chính quyền Mỹ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam, ủng hộ Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng".
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Trọng ĐứcBộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang tiếp Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Jeff Merkley
Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang tiếp Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Jeff Merkley - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang tiếp Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Jeff Merkley

Khéo léo đề nghị Mỹ ưu tiên thêm nguồn lực cho Việt Nam

Bày tỏ vui mừng trước kết quả tốt đẹp của cuộc điện đàm cấp cao giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 29/3/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc ở các cấp, nhất là cấp cao trong năm 2023.
Bằng sự khôn khéo của mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh quan điểm hai nước Việt – Mỹ cần củng cố, mở rộng mạng lưới các nghị sĩ thuộc lưỡng đảng Mỹ ủng hộ quan hệ bền vững, thực chất, cùng có lợi với Việt Nam trong thời gian tới.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính đã đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ dành thêm nguồn lực và ngân sách hỗ trợ Việt Nam để thúc đẩy hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh và ứng phó biến đổi khí hậu, tiếp tục ủng hộ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực quan trọng như kinh tế-thương mại, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh.
Việt Nam cũng muốn Washington mở cửa thị trường cho hàng hoá Việt Nam, đồng thời tăng cường đầu tư của doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam.
Các lĩnh vực Việt Nam kỳ vọng nhận được sự đầu tư từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ gồm chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng chiến lược, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Ủng hộ Mỹ tăng cường hợp tác có trách nhiệm

Tại cuộc gặp, hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ:
“Việt Nam ủng hộ Hoa Kỳ tăng cường hợp tác có trách nhiệm với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực và trên thế giới”.
Sản xuất gỗ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Một thói quen của người Mỹ có lợi cho xuất khẩu gỗ Việt Nam sang Hoa Kỳ
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Quốc hội và chính quyền Hoa Kỳ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực.
Đáng chú ý, người đứng đầu Chính phủ đã đề nghị Quốc hội và chính quyền Mỹ ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong vấn đề Biển Đông, tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Đối tác Mekong - Hoa Kỳ và bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала