"Khiêu khích và video dàn dựng". Mũ bảo hiểm trắng đã làm chuyện gì ở Syria?

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhDouma
Douma - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2023
Đăng ký
Tuần trước, thế giới đã tưởng nhớ lễ kỷ niệm vụ khiêu khích ở thành phố Douma của Syria. 5 năm trước, một số tổ chức phi chính phủ, trong đó có Mũ bảo hiểm trắng, tuyên bố rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại thị trấn Douma ở Đông Ghouta.
Bộ Ngoại giao Liên bang Nga bình luận những tin tức này là nhồi nhét thông tin và Bộ Quốc phòng tuyên bố rằng Mũ bảo hiểm trắng không phải là nguồn đáng tin cậy và họ phổ biến thông tin bịa đặt. Vào ngày 9 tháng 4, đại diện Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến Nga đã tiến hành một cuộc khảo sát về Douma, nhưng không tìm thấy dấu vết của việc sử dụng vũ khí hóa học ở đó.
Tuy nhiên, vào ngày 14 tháng 4, Hoa Kỳ, Anh và Pháp, không có sự trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đã tiến hành cuộc tấn công tên lửa lớn vào Syria. Theo báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nga, 103 tên lửa đã được bắn vào một số mục tiêu của Syria, 71 tên lửa trong số đó đã bị các hệ thống phòng không của Syria bắn hạ.
Mustafa - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2018
Cậu bé 10 tuổi kể lại chi tiết vụ dàn dựng với “vũ khí hóa học” ở Douma
Mũ bảo hiểm trắng đã trở thành nhân tố chính trong chiến dịch PR được phát động về cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học. Chiến dịch về việc cáo buộc Damascus tham gia trong các cuộc tấn công hóa học chống lại dân thường bắt đầu được đẩy lên từ tháng 8 năm 2013. Tất cả những năm sau đó, những lời buộc tội tương ứng đổ xuống Syria khá thường xuyên, thường trùng khớp theo chu kỳ với những chiến thắng của quân đội Syria.
Từ quan điểm logic cơ bản, việc sử dụng của chính quyền Syria đối với vũ khí hóa học là vô lý. Điều đó chẳng khác nào tự sát, bởi vì nó sẽ làm mất uy tín của Damascus trong mắt cộng đồng thế giới và trao carte blanche cho các biện pháp hành động ảnh hưởng quốc tế. Tuy nhiên, Washington đã nhiều lần sử dụng những cáo buộc này để đe dọa Syria bằng hành động quân sự nhằm trừng phạt "tội ác" hoặc thúc đẩy các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Damascus.
Mũ bảo hiểm đã đóng một vai trò khiêu khích đáng ngại bằng cách ngụy tạo các cuộc tấn công hóa học của quân đội Syria tại thành phố Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib. Ngày 4/4/2017, phe đối lập Syria tuyên bố tiến hành cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib. Họ gọi lực lượng chính phủ Syria là thủ phạm của vụ tấn công, không có bằng chứng nào khác, nhưng điều này không ngăn được Hoa Kỳ tấn công vào căn cứ không quân Shayrat của Syria vào ngày 7 tháng 4 năm 2017 .
Ngày 7 tháng 4 năm 2018, một vụ tấn công hóa học được cho là đã xảy ra ở Douma ở Đông Ghouta, cách thủ đô Damascus 10 km về phía đông. Để làm bằng chứng, họ trích dẫn đoạn phim cho thấy các cư dân của Douma, bao gồm cả trẻ em, những người mà các bác sĩ được cho là đã cố gắng cứu khỏi các chất độc hại. Một tuần sau, Mỹ, Anh và Pháp tiến hành không kích các mục tiêu ở Syria mà không chờ kết luận của OPCW.

Vạch trần sự khiêu khích của Mũ bảo hiểm trắng

Luận chứng sự thật vạch trần sự giả mạo của Mũ bảo hiểm đến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm từ các nhân chứng.
Trump đã lệnh cho Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ giáng đòn tấn công với độ chính xác cao vào các chủ thể của Syria mà phía Mỹ cho rằng gắn với vũ khí hóa học - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2018
Bác sĩ từ Douma: Không có bệnh nhân nào ngộ độc chất hóa học
Sau đó, những người xuất hiện trên video thông báo rằng họ không thấy bất kỳ cuộc tấn công nào. Một trong số họ nói rằng những người không rõ danh tính đã gây ra sự hoảng loạn trong thành phố, sau đó họ cố gắng tập hợp mọi người trong bệnh viện. Ở đó, họ bị dội nước lên người mà không có bất kỳ lời giải thích nào, và sau đó họ được thả ra. Các bác sĩ làm việc tại bệnh viện thời điểm đó khẳng định không có dấu hiệu ngộ độc hóa chất ở các bệnh nhân.
Vào mùa hè năm 2018, tổ chức công chúng phi lợi nhuận Swedish Doctors for Human Rights (SWEDHR) đã cáo buộc các nhà hoạt động của Mũ bảo hiểm trắng dàn dựng cảnh quay những đứa trẻ được cho là nạn nhân ở Syria.
Vào tháng 2 năm 2019, nhà sản xuất BBC Syria R. Dalati cho biết sau 6 tháng điều tra, ông hoàn toàn thuyết phục về tính chất dàn dựng của việc quay phim trong bệnh viện sau vụ tấn công hóa học ở Douma của Syria. Không có nạn nhân trong vụ việc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала