- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Đại sứ Nga tại LHQ: Vì Kiev, Hoa Kỳ đang ép các nước vi phạm quy tắc về cung cấp vũ khí

© AFP 2023 / Timothy A. ClaryVasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc
Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vì lợi ích của Kiev, Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ đang ép các nước thứ ba vi phạm tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực cung cấp vũ khí, yêu cầu sản xuất các mẫu vũ khí kiểu Liên Xô và Nga mà không được phép của Matxcơva.
Đó là tuyên bố do ông Vasily Nebenzya đại diện thường trực của Nga nêu ra tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Việc vi phạm liên tục các thỏa thuận song phương, bao gồm lệnh cấm tái xuất hoặc sản xuất để cung cấp vũ khí cho nước thứ ba mà không có sự cho phép của quốc gia cung cấp vũ khí hoặc công nghệ, là đi ngược lại những thông lệ cơ bản trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm quân sự", - đại sứ cho biết.

Theo lời ông, việc bí mật cung cấp vũ khí đến khu vực này hay khu vực khác thông qua nước thứ ba càng xuyên tạc bóp méo bức tranh về dòng chảy vũ khí trên thế giới và làm giảm sút tính minh bạch trong lĩnh vực này.

"Thật đáng tiếc, các nước phương Tây không những không đấu tranh chống vi phạm như vậy mà còn khuyến khích vi phạm. Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ đang gây áp lực với các nước thứ ba, đòi hỏi họ vi phạm các thỏa thuận như vậy với Nga và các quốc gia khác vì lợi ích tăng nguồn cung vũ khí cho Kiev", - ông Nebenzya nhấn mạnh.

"Bằng cách đó, những hành động như vậy là vi phạm trực tiếp vào các chuẩn mực quốc tế cơ bản trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí thông thường, bất kể giải thích bằng mục tiêu gì chăng nữa", - ông Nebenzya tuyên bố..

"Yêu cầu đi kèm với việc cung cấp sản phẩm quân sự phải có chứng nhận của người dùng cuối không ngẫu nhiên đã thành thông lệ quốc tế được công nhận rộng rãi. Việc bỏ qua thông lệ này dẫn đến tình trạng chuỗi cung cấp thường kết thúc ở "chợ đen" và vũ khí rơi vào tay bọn tội phạm có tổ chức", - đại diện thường trực của Nga nói thêm.

Quang cảnh Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Một kiến ​​​​nghị kêu gọi triển khai vũ khí hạt nhân ở Ukraina xuất hiện trên trang web của Zelensky

Bơm vũ khí cho Ukraina

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ukraina. Kể từ thời điểm Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhậm chức vào tháng 1 năm 2021, Washington đã cung cấp hơn 35,8 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev. Trong đó bao gồm khoản viện trợ quân sự trị giá 35,1 tỷ USD gửi tới Ukraina kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Tổng khối lượng hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ dành cho Kiev kể từ năm 2014 ước tính hơn 37,8 tỷ USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала